Du lịch bằng đường sắt sẽ hút khách nước ngoài nhờ an toàn, cảnh đẹp…

Thoải mái vui vẻ, sinh hoạt, trò chuyện với nhau, lần đầu tiên ngành đường sắt cải tiến toa, nâng chất lượng dịch vụ phục vụ du lịch. Trên tàu, du khách được thỏa mái ngắm cảnh vùng quê, núi, biển của Việt Nam, được thưởng thức những bữa ăn “nhà hàng”… Điều này hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một sự lựa chọn mới với độ an toàn cao, toa tàu thoáng mát, sạch sẽ - điều mà bấy lâu nay ngành đường sắt vẫn chưa làm được.
Du lịch bằng đường sắt sẽ hút khách nước ngoài nhờ an toàn, cảnh đẹp…

Thoải mái vui vẻ, sinh hoạt, trò chuyện với nhau, lần đầu tiên ngành đường sắt cải tiến toa, nâng chất lượng dịch vụ phục vụ du lịch. Trên tàu, du khách được thỏa mái ngắm cảnh vùng quê, núi, biển của Việt Nam, được thưởng thức những bữa ăn “nhà hàng”… Điều này hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một sự lựa chọn mới với độ an toàn cao, toa tàu thoáng mát, sạch sẽ - điều mà bấy lâu nay ngành đường sắt vẫn chưa làm được.

Du khách thoải mái, tự do với nhiều hoạt động hoạt náo trên tàu, ngắm cảnh vùng quê

Ngắm cảnh đẹp như tranh qua ô cửa

Không phải ngồi gò bó như ô tô, máy bay, du khách tham quan du lịch bằng tàu lửa được ngắm cảnh nông thôn, trải nghiệm hoạt động vui chơi ngay trên tàu. Toa tàu du lịch nay đã được cải tạo như một “khách sạn” mini với dịch vụ ghế ngã, bàn ngồi cùng với toa “nhà hàng” phục vụ ăn, uống thoải mái trên hành trình… Chị Nguyễn Ngọc Trang, du khách trải nghiệm nhận xét: “Trước kia, trong mắt mọi người, tàu lửa có nhà vệ sinh kém, thức ăn nhạt như nước lã, nhân viên phục vụ kém. Những dịch vụ nay đã thay đổi, tạo sự an tâm, hài lòng cho du khách. Đặc biệt, bữa ăn trên tàu đã được cải tiến, ngon miệng”. Đi ô tô, du khách chỉ ngồi ngủ còn tàu lửa thì như chị Tô Phương Chi chia sẻ: “Bàn vuông được trải khăn nằm chính giữa 4 ghế để cho các thành viên tụ họp chơi trò nhỏ, tán ngẫu. Không gian trên tàu giúp cho đoàn sinh hoạt chung, di chuyển dễ dàng có thể ca hát, nhảy múa. Nếu có loa mở nhạc nhẹ cho du khách thư giãn cho giấc ngủ. Mọi người tha hồ lướt mạng với mạng không dây miễn phí”.

Xuất phát từ TPHCM, khách có thể vừa thưởng thức buổi sáng tại toa, nhìn ngắm những rẫy điều, cao su và chôm chôm khi đi qua Đồng Nai. Đến Bình Thuận, du khách thấy được đặc sản nổi tiếng của vùng đất này là thanh long thẳng tắp, hoa thanh long đẹp tuyệt vời. Qua mỗi tỉnh, hướng dẫn viên giới thiệu lịch sử, cảnh quan đến mọi người. Cứ dừng chân tại một điểm, ô tô sẽ đưa du khách đến các điểm tham quan. Toa “du lịch” nằm lại ở ga để chờ mai tiếp tục chở đoàn khách đi đến nơi khác. Không phải mệt mỏi vì say xe, tàu lửa đã giúp du khách có tâm trạng khỏe khoắn khi đến điểm tham quan.

Điểm đến du lịch đầu tiên của đường sắt Nha Trang, sau khi ngắm cánh đồng muối, vườn nho của vùng đất Ninh Thuận, đến Cà Ná, du khách chiêm ngưỡng khung cảnh ấn tượng tuyệt đẹp với bên núi, bên biển. Khi đến Nha Trang, du khách sẽ dùng phương tiện ô tô đến điểm tắm bùn, tắm biển. Nếu muốn tham gia tiếp tour đến Phú Yên, Bình Định thì tiếp tục lên tàu. Đến mỗi điểm dừng, có ô tô đưa du khách tới nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và chiêm ngưỡng cung đường bờ biển đẹp nhất miền Trung.

Một du khách nói, nếu như đường sắt nâng cấp mở rộng đường ray và cộng thêm không nghỉ chân dọc đường thì du lịch liên tuyến sẽ phát triển vì tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo được sức khỏe. Đặc biệt, khách nước ngoài luôn quan trọng thời gian trong hành trình. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho biết: “Nếu tour này bằng ô tô mất 6 ngày thì đường sắt giảm được 1 ngày. Đây là lần đầu tiên, sự phối hợp của ngành đường sắt đã mang một sản phẩm mới có các công ty du lịch lữ hành trên khắp cả nước. Giá vé tàu lửa cao thì chất lượng phục vụ cũng phải nâng lên để tương xứng với giá mà du khách bỏ ra như ăn uống, nhà vệ sinh, phòng tắm, vui chơi giải trí”.

Muốn hấp dẫn, phải giảm thủ tục

Bên cạnh thuận lợi, các công ty du lịch lữ hành cũng lo lắng giá vé tàu còn cao, vì đi tàu đến điểm tham quan phải sử dụng dịch vụ ô tô để di chuyển. Ngoài ra, toa “du lịch” đến mỗi tỉnh phải ngừng lại chờ vì không phải tuyến nào cũng có, rồi tiếp tục nối với chuyến tàu địa phương, tàu Bắc - Nam đến tỉnh khác. Như vậy sẽ dẫn đến chi phí đội lên cao do toa nằm chờ du khách. “Gần tết, du lịch cũng phát triển nhưng đường sắt luôn “cháy” vé, liệu có chỗ cho công ty du lịch không?”, một lãnh đạo công ty du lịch nói.

Nhiều du khách lo ngại, việc mua vé tàu còn gặp thủ tục rườm rà, nếu đi đoàn phải mua trước cả tháng mới có chỗ ngồi gần nhau, còn phải đăng ký chứng minh nhân dân. Thời gian quá xa, khách đoàn khó “chốt” được người đi. Ngành đường sắt phải luôn có sẵn toa phục vụ du lịch khi có công ty mua. Nếu ngành đường sắt phối hợp tốt với các công ty du lịch, nâng cấp thêm chất lượng dịch vụ đáp ứng được du khách thì chắc chắn tương lai sẽ trở thành thị trường du lịch nội địa hấp dẫn. Phó Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Sài Gòn Đinh Văn Sang cho biết, giá vé sẽ giảm khi mua theo đoàn. Giấy tờ tùy thân thì chỉ cần qua công ty du lịch thì sẽ dễ dàng hơn. Hiện nay, giá vé tàu cao hơn so với giá ô tô, ngành đường sắt đang nghiên cứu cân đối giá vé cho phù hợp.

QUÝ NGỌC

Tin cùng chuyên mục