Du lịch nhà vườn giữa lòng thành phố

Nền nông nghiệp TPHCM phong phú với nhà vườn trồng cây kiểng, bonsai, trang trại cá, làng nghề thủ công, vườn trái cây… nên Sở Du lịch TP đã kết hợp xây dựng du lịch sinh thái nhà vườn. Sở Du lịch đã đưa các công ty lữ hành đến tận nơi khảo sát và phối hợp với các trang trại nhà vườn nhằm mang đến cho du khách sản phẩm du lịch trải nghiệm cùng với nhà nông, đồng thời quảng bá sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Tạo điểm đến mới lạ cho du khách quốc tế

Trong mắt du khách, TPHCM luôn gắn liền với những công trình kiến trúc cổ kính, du lịch đường thủy, trung tâm thương mại… Trong thời kỳ hội nhập, nếu TP không đổi mới, mở rộng mô hình, tạo nhiều sản phẩm độc đáo thì rất khó cuốn hút du khách đến lần tiếp theo. Nhận thấy, mô hình nông nghiệp TPHCM rất độc đáo, Sở Du lịch đã mở chuyến khảo sát để tìm “rượu mới trong bình cũ”.

Du khách chụp ảnh lưu niệm ở điểm tham quan

Huyện Củ Chi, Hóc Môn được biết đến là vùng đất thép thời chiến nhưng giờ đã “nở hoa” được nhiều người biết qua các vườn cây kiểng, nổi trội trong đó cây bonsai. Đến nhà vườn Hai Nhơn, du khách tận mắt thấy những cây bonsai mang nhiều hình hài với các ý nghĩa khác nhau từng đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi. Sau khi tham quan, du khách còn được tự tay uốn cây con dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Đến với mô hình “vườn, ao, chuồng”, vườn kiểng Minh Tân rộng hơn 70.000m2 tạo cho du khách một không gian thoải mái ngắm cây kiểng, chim lồng, cá chậu. Ngoài những loại cây độc đáo, có công dụng “thần kỳ” như uống rượu không say, ăn ớt không cay… vườn kiểng Minh Tân còn trưng bày nhiều dụng cụ sản xuất nhà nông thời xưa như xe bò kéo, cuốc, cày...

Đến với Hợp tác xã (HTX) Sinh vật cảnh Sài Gòn và HTX làng nghề Phú Hòa Đông, du khách tận mắt thấy quy trình cách làm bánh tráng từ công đoạn ủ men, ép bánh, phơi bánh, đóng gói. Ở đó còn có các vườn lan với các loại lan nổi tiếng để khách học cách chăm sóc và chụp hình lưu niệm.

Du khách tham quan nhà vườn được nghệ nhân, nông dân giới thiệu sản phẩm miệt vườn

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, trong tương lai, các điểm tham quan nhà vườn, trang trại cá, bò sữa, làng nghề truyền thống kết hợp với nhau sẽ trở thành một chuỗi du lịch liên kết sinh thái. Đối với du khách châu Âu còn rất xa lạ với mô hình theo kiểu nông nghiệp, sẽ thích thú trải nghiệm cuộc sống thuần túy của nông dân Việt Nam qua chuyến du lịch. Du lịch nông nghiệp cũng là điểm tham quan cho học sinh thành thị rèn luyện thực tế.

Cần sự hỗ trợ

Rõ ràng, nếu đưa trang trại vào phục vụ du lịch, người dân sẽ có thêm thu nhập, thế nhưng thực tế là người dân vẫn chưa “mặn mà”. Nhiều người có tâm lý lo ngại cây kiểng bị hư, chim, cá chết khi du khách tham quan. Bà con chỉ quan tâm đến sản phẩm nông nghiệp, đấy mới là kinh tế chính, còn du lịch là phụ nhưng lại đòi hỏi phải đầu tư chỉn chu nên còn e ngại. Người dân chỉ muốn khi có khách mới đầu tư nhà vệ sinh, thức uống, nơi nghỉ chân, còn công ty du lịch thì cho rằng nếu không đầu tư trước thì công ty lữ hành không dẫn du khách đến. Do vậy, việc hợp tác vẫn chậm tiến độ. Chẳng hạn, vườn Hai Nhơn đã được khảo sát lần đầu vào tháng 3-2015 nhưng đến nay hệ thống nhà vệ sinh vẫn chưa đạt, nơi nghỉ dưỡng chưa có. Rồi những nghệ nhân, nông dân hướng dẫn du khách chưa được đào tạo nghiệp vụ và ngoại ngữ nên khó khăn tiếp cận du khách. Để phong phú hơn, những làng nghề truyền thống phải có thêm nơi làm thủ công theo mô hình thời xưa cho du khách trải nghiệm thực tế, vì làm bằng máy sẽ không hấp dẫn. Ngoài ra, hạ tầng giao thông nông thôn hiện vẫn chưa phát triển mở rộng, chỉ có thể phục vụ những đoàn nhỏ và vừa, còn xe lớn không vào được…

Giám đốc một công ty lữ hành đề nghị: “Nhà vườn có thể nấu bữa cơm hay trái cây dân dã để du khách được thưởng thức sản phẩm đồng quê. Đồng thời, ở đây cũng phải có gian hàng bán sản phẩm thì mới “móc hầu bao” của du khách được. Phó Giám đốc Sở Du lịch Lã Quốc Khánh cho biết: “Trước kia, nông nghiệp chỉ có cây mì nhưng giờ phong phú với cây lúa, bonsai, trại cá, làng nghề trở thành tiềm năng mới tạo sức hấp dẫn cho du lịch. Tuy nhiên, rõ ràng, người nông dân vẫn chưa thể tạo sản phẩm du lịch. Nhà vườn cần phối hợp với sở, công ty lữ hành để có quy trình, lộ trình hợp lý, nâng cao điểm đến có sức hấp dẫn cho du khách thành phố đi nghỉ cuối tuần, các tỉnh về tham quan và du khách quốc tế biết đến người dân vùng đất thép chiến tranh nay xây dựng làm giàu cho đất nước. Bên cạnh đó, sở đã mở lớp du lịch mời giảng viên hướng dẫn người nông dân”.

QUÝ NGỌC

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Quy hoạch kiến trúc