Dự trữ máu nhóm O còn cầm cự được vài ngày

Trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần tối thiểu gần 700 đơn vị trong nhóm máu O mỗi ngày. Trong khi đó, lượng máu nhóm O dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ còn khoảng 2.000 đơn vị.

Theo Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, sau khi viện phát đi thông điệp thiếu nhóm máu O và kêu gọi người dân mang nhóm máu O tham gia hiến máu đã có khá nhiều người có nhóm máu O đã tới viện để hiến máu cứu người. Đáng chú ý, trong số những cá nhân mang nhóm máu O hiến máu có không ít y, bác sĩ, điều dưỡng.

TS.BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chia sẻ, chúng tôi mong muốn tiếp tục được đón người dân có nhóm máu O đến tham gia hiến máu trong những ngày tới. "Dù các cơ quan, đơn vị và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để tổ chức các ngày hiến máu và vận động những người nhóm O tham gia hiến máu. Nhưng lượng máu nhóm O tiếp nhận được còn chưa đáp ứng được nhu cầu. Chính vì thế, chúng tôi kêu gọi những người nhóm máu O tích cực tham gia hiến máu, đặc biệt là các lịch hiến máu ngay trước và sau kỳ nghỉ lễ 2-9..."- ông Khánh bày tỏ.

Dự trữ máu nhóm O còn cầm cự được vài ngày ảnh 1 Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương kêu gọi người dân có nhóm máu O tích cực tham gia hiến máu vì người bệnh

Thống kê trung bình, mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày. Trong khi đó, lượng máu nhóm O dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ còn khoảng 2.000 đơn vị nên chỉ đảm bảo cung cấp cho người bệnh cũng như các bệnh viện trong 2-3 ngày tới. Tình trạng này đang khiến nhiều người bệnh cần nhóm máu O lo lắng, thấp thỏm chờ máu, một số bệnh viện tại Hà Nội đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu. Tình trạng khan hiếm nhóm máu O cũng xảy ra tương tự tại nhiều địa phương như Tuyên Quang, Thanh Hoá, Bình Định, Lâm Đồng.

Lý giải về khan hiếm nhóm máu O, TS.BS Bạch Quốc Khánh cho biết, tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác. Hơn nữa, những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão tại nhiều địa phương, nên nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu dẫn tới lượng máu thu được bị sụt giảm nhiều.

Tin cùng chuyên mục