Đua nhau "sale off"

Từ lâu rồi, “sale off” (giảm giá) đã trở thành một từ có lực hút khách hàng một cách màu nhiệm. Tuy nhiên, chỉ sau khi cuộc khủng hoảng tài chính khu vực châu Á nổ ra năm 1997-1998 rồi sau đó là các sự cố dịch bệnh SARS năm 2003, dịch bệnh cúm gà năm 2004 thì “sale” mới thật sự bùng nổ khi bên cạnh từ này có thêm những tính từ “big”, “grand”, “amazing”.

  • Phải thêm “phục vụ chất lượng cao”

Ở Thái Lan, đất nước từ lâu nổi tiếng về nghề buôn bán, bên cạnh sự kiện thường niên Amazing Thailand Grand Sale (kéo dài trong tháng 6 và tháng 7, không chỉ riêng tại Bangkok mà còn ở Chiang Mai, Phuket, Pattaya, Hat Yai, Reyong, Pechatburi) nay đã có thêm cụm từ “Grand service”.

Vì nếu chỉ là bán hàng giảm giá đặc biệt (từ 10% đến 15% so với giá bán lúc bình thường, thậm chí có những mặt hàng giảm giá đến 80%) mà có thái độ xem thường người tiêu dùng thì vẫn thua. Cần phải bồi thêm cung cách phục vụ với chất lượng tuyệt hảo khiến “thượng đế” vui vẻ đến và mãn nguyện ra về với hứa hẹn sẽ còn trở lại không phải một mà nhiều lần nữa.

Điều đáng kể là Amazing Thailand Grand Sale Grand Service nhắm đến đối tượng khách hàng người nước ngoài với hàng bán giảm giá, chủ yếu là hàng “made in Thailand”, dù theo kiểu thủ công truyền thống hay theo kiểu công nghiệp hiện đại.

  • Hợp quần nên “lực hút” lớn

Du khách bị cám dỗ bởi vô số những công cụ quảng cáo thuộc mọi loại hình quảng cáo tung ra không chỉ bởi Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), Hãng Hàng không quốc gia Thái Lan (THAI) và Cục Quản trị sân bay Thái Lan (AAT) mà còn bởi chính những công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng, chuỗi cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, công viên giải trí, vườn bách thú, khu du lịch nghỉ mát. Bên cạnh đó, không thiếu sự tham gia của các công ty vận chuyển công cộng như đường sắt, xe điện trên không, xe buýt công cộng và xe taxi.

Có thể khẳng định một điều là ở khoản hợp quần, góp sức tạo lực hút mạnh hơn cho chiến dịch bán hàng giảm giá nhắm đến khách nước ngoài thì Thái Lan, Hồng Công và Singapore có lợi thế hơn hẳn nhiều thị trường khác ở châu Á vì một điều đơn giản là từ lâu “văn hóa kinh doanh thương mại” đã sinh sôi nảy nở lan tràn tại ba thị trường này, những tổ chức ngành nghề đã hình thành lớp lang và hoạt động bổ khuyết, góp sức cho nhau rất nhuần nhuyễn và các nhà tổ chức không bao giờ quên lôi kéo sự tham gia hợp tác của các nghệ sĩ ngôi sao, đặt trọng trách quảng bá lên cánh truyền thông đại chúng. Ở 3 thị trường này gần như không có tình cảnh cùng trong một không gian bán hàng mà “anh tham gia” nhưng “chị bĩu môi chê”.

  • “Big Sale” nào hơn “Grand Sale” nào ?

Khi mà Thái Lan, Malaysia, Hồng Công, Singapore, Philippines và Việt Nam đều thi nhau tung chiến dịch sale này, sale nọ thì chắc chắn phải xảy ra chuyện cạnh tranh sáng tạo hình thức sale.

Ngày 10-7-2005 đã có 3 du khách Philippines cực kỳ hạnh phúc trên Đảo quốc Sư tử vì họ, ở tư cách “Đội Philippines”, đã giành chiến thắng trong cuộc thi Great Singapore Shopping Challenge (GSSC) tung ra bởi Cục Du lịch Singapore (STB) và MasterCard trong chương trình thường niên Singapore Sale. Họ đã có thể bay về Manila với tất cả số hàng hóa đã mua với tiền do STB và MasterCard cấp cộng thêm các coupon mua hàng tổng trị giá 6.000 đô la Singapore.
 
Tham gia cuộc thách thức shopping này là du khách của Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan (công dân Singapore có cuộc thi riêng), tức những thí sinh đã vượt qua các vòng sơ tuyển tại nước nhà. Khi đặt chân đến Singapore, mỗi đội với ba thành viên được cấp cho một thẻ MasterCard giá trị 1.000 đô Singapore.

Họ phải dùng số tiền này thật hiệu quả để trong 180 phút có thể mua được nhiều hàng chất lượng nhất (tức phải lanh tay lẹ mắt phát hiện hàng hiệu ở shop nào đang bán giảm giá cao nhất) theo 4 hạng mục hàng thời trang và mỹ phẩm; đồ kim hoàn và đồng hồ đeo tay; hàng điện tử tiêu dùng; áo quần nam/nữ và trẻ em. 5 không gian bán hàng lớn tham gia cuộc chơi là Centerpoint Shopping Center, HarbourFront Center, Millenia Walk, Paragon và Wisma Atria Shopping Center.

HỒNG ANH

Các tin, bài viết khác