Đứng chắc chân

Nhiều nhà phân tích thị trường đưa ra dự báo rằng xu hướng giá cả sắp tới sẽ nhích lên. Vậy chuyện này sẽ làm mảng bán lẻ ở xứ mình nở ra hay co lại?

Bộ Công thương cho biết quy mô thị trường bán lẻ nội hiện có quy mô tương đương 142 tỷ USD. Hai năm tới, con số này sẽ vọt lên hơn hai lần. Nghĩa là sự tăng trưởng bán lẻ sẽ rất nhanh. Biểu hiện đáng tin cậy của xu hướng này là nhiều tập đoàn bán lẻ Nhật Bản, Thái Lan… đã quyết định tăng mức đầu tư, mở rộng số siêu thị ở Việt Nam. Các nhà bán lẻ nội thì vẫn đang tăng tốc để ráng giành thêm thị phần.

Còn mảng thương mại điện tử, dạo này có vẻ im ắng? Không lẽ họ đã hụt hơi?

Sau mấy năm lỗ khủng vì chạy đua khuyến mãi để lấn thị phần của nhau, các sàn thương mại điện tử buộc phải tìm kiếm lợi nhuận. Im ắng hiện giờ chỉ là bề mặt thôi, chứ bên trong nhiều thứ sôi động. Cạnh tranh tập trung vào cải thiện tốc độ thanh toán, rút ngắn thời gian giao hàng, đảm bảo chất lượng hàng hóa. Khi tích lũy được lợi nhuận, thương mại điện tử càng đáng gờm với các đối thủ ở kênh phân phối truyền thống.

Càng cạnh tranh, người tiêu dùng càng được lợi. Bán lẻ nở nồi vậy mới có thể yên tâm cho phục hồi sản xuất. Cả sản xuất và dịch vụ dìu nhau với sinh khí mới, chuyện làm ăn sẽ đứng chắc chân.

Tin cùng chuyên mục