Expo 2010: 10 năm và bộ mặt mới

Cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Expo 2010: 10 năm và bộ mặt mới

Hội chợ quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ 2010 (Expo 2010) vừa khai mạc với sự tham dự của khoảng 300 doanh nghiệp (DN) đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ trong, ngoài nước với hơn 700 gian hàng trưng bày sản phẩm, nhất là những sản phẩm làng nghề.

Khách hàng thương thảo tại Expo 2010

Khách hàng thương thảo tại Expo 2010

Cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

“Có thể nói, xuyên suốt 10 năm qua, Expo là cầu nối giúp ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ trong nước có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ nhiều hơn với khách hàng quốc tế, đặc biệt đối với DN vừa và nhỏ, ít có điều kiện tham gia triển lãm, xúc tiến xuất khẩu tại các hội chợ quốc tế tổ chức ở nước ngoài. Tại hội chợ này, các chuyên gia giới thiệu những yêu cầu kỹ thuật để hội nhập”. ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công thương nhận xét. Cũng theo ông Nhung, hiệu quả lớn nhất là lượng khách hàng tăng lên từng năm; các làng nghề có điều kiện giới thiệu và phát triển. Ngoài ý nghĩa về mặt thương mại, Expo còn giới thiệu bạn bè quốc tế về du lịch làng nghề, giới thiệu khách hàng về các làng nghề truyền thống và tay nghề của các nghệ nhân. Nhờ đó, lượng sản phẩm được khách du lịch mua tăng đáng kể.

Expo 2010 còn mang lại cho DN các dịch vụ cộng thêm nhằm nâng cao lợi ích, trong đó có thể kể đến hội chợ trực tuyến (trên mạng www.hcmcexpo.com.vn). Các DN không trực tiếp tham gia gian hàng, nhưng đăng ký hội chợ trực truyến với ban tổ chức sẽ được gian hàng trực tuyến với các chức năng như thông tin DN, hình ảnh… giúp DN quảng bá thương hiệu, sản phẩm và giao dịch nhanh chóng, tiết kiệm chi phí. Đây là năm thứ 3 có Expo online và năm nay có hơn 800 DN đăng ký với khoảng 7.000 sản phẩm, tăng 21% DN và 40% sản phẩm so với năm 2009. Qua hội chợ trực tuyến này, người mua trên thế giới biết đến Expo nhiều hơn. Năm nay, không chỉ các nhà nhập khẩu đến từ Nhật Bản, Mỹ, EU (những thị trường truyền thống của sản phẩm đồ gỗ chế biến Việt Nam) mà còn có Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua Expo online đã cử đoàn tham gia hội chợ và có buổi giao thương giữa DN Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. Đoàn DN Nga cũng quan tâm đến hội chợ từ phương tiện này. Việc kết nối người mua và bán thông qua Expo online giúp DN Việt Nam chăm chút hơn phần thiết kế mẫu mã phù hợp khách hàng quốc tế. Qua Expo online người bán có điều kiện kết nối thị trường và người mua.

Cần một trung tâm hội chợ chuyên nghiệp

Trước đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín từng phát biểu, trong các hoạt động xúc tiến thương mại của TP, Expo hàng năm được ghi nhận như một trong những phương thức tiếp thị hữu hiệu nhất, chi phí phù hợp, mang lại nhiều kết quả đối với DN chuyên ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ, khẳng định uy tín và thương hiệu khi tiếp cận thị trường quốc tế. Expo còn được đưa vào danh sách các hội chợ quốc tế về đồ gỗ trên thế giới hàng năm. Những điều này giải thích rằng, số DN và gian hàng tham gia hội chợ tăng từng năm. Năm 2003, 126 DN với 260 gian hàng, năm 2005 có 235 DN, 506 gian hàng… và năm nay gần 300 DN với 700 gian hàng. Sản phẩm trưng bày tại hội chợ lần này thuộc các nhóm hàng mây tre lá, ngoại thất, nội thất, nguyên liệu gỗ, phụ liệu sản xuất gỗ, công nghệ chế biến gỗ, gốm sứ… với chất lượng cao. Ít có hội chợ nào số gian hàng đầy trong khuôn viên, mở rộng ra cả những khu đất trống xung quanh và kéo dài ra phía hông. Có thể nói, Expo qua nhiều năm đã khẳng định được vị thế tầm cỡ quốc gia trong hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại của VN. Phó Chủ tịch Hội chế biến gỗ và mỹ nghệ TPHCM (Hawa) Đặng Kim Hùng cho biết, trình độ trưng bày các DN tiến bộ rất rõ, mang tính chuyên nghiệp ngày càng cao. Đó là do DN xuất khẩu gỗ có kinh nghiệm nhiều năm bán hàng và tham gia quảng bá ở các hội chợ quốc tế có quy mô lớn tại Mỹ, Đức…

Tuy nhiên, sự phát triển vượt bậc đó phần nào khiến nơi tổ chức HCMC Expo hàng năm trở nên chật chội. Không ít nhà nhập khẩu nước ngoài nhận định, Việt Nam chưa có trung tâm triển lãm đúng theo tiêu chuẩn quốc tế để có thể thu hút khách tham quan từ nhiều nước. Điều đó giải thích vì sao khách nước ngoài đến với Expo chủ yếu từ văn phòng đại diện các công ty, tổ chức nước ngoài đang có mặt ở Việt Nam. Trong khi lượng khách quốc tế đến theo sự quảng bá, mời gọi của đơn vị tổ chức vẫn hạn chế, nên chưa khai thác hết tiềm năng xúc tiến thương mại tại chỗ của DN và cũng làm hạn chế việc nâng tầm thương hiệu đồ gỗ và sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Công Phiên

Tin cùng chuyên mục