Gác kiếm chứ không gác bút

SGGP
Trần Tử Văn là một tên tuổi của làng báo chí và văn chương TPHCM. Ông nguyên là Phó Tổng biên tập Báo Công an TPHCM, lại cũng là cây bút từng có hơn 30 tiểu thuyết, tập truyện, tập ký sự văn học; tác giả của 10 bộ phim truyện và kịch  sân khấu  đã giới thiệu với đông đảo công chúng. 
Gác kiếm là tập sách thứ 31 của Trần Tử Văn. Sách dày hơn 700 trang in khổ lớn, thấm đẫm tình đời, tình đồng nghiệp, tình con người trong mỗi trang viết. 
Gác kiếm chứ không gác bút ảnh 1
Tập sách được tác giả ghi theo thể tạp văn. Cây bút lão thành Vũ Hạnh nhận xét: “Qua tác phẩm này, chúng ta được hiểu rõ hơn, sâu hơn về Trần Tử Văn, bởi anh không chỉ là một nhà báo, nhà văn, còn là một người hoạt động xã hội và ở mức độ nào đó anh đã có những thuyết  giáo cùng những suy nghĩ tích cực đối với lẽ sống, đối với con người. Anh không chỉ nhìn sự việc qua lăng kính của một sĩ quan công an, mà còn vai trò của một nhà báo, quan điểm của một nhà văn, anh thấy vấn đề sâu rộng hơn nhiều nên đã quan tâm nhiều hơn về mặt văn hóa, đặc biệt là sự giáo dục nhân cách lớp trẻ từ nơi học đường và trong khung cảnh gia đình”. Còn nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải thì cho rằng: “Trò chuyện và đọc văn chương của Trần Tử Văn hôm nay, nhìn lại chặng đường của anh, gần với dân nghèo, bụi đời hè phố, biết con mắt và cách cảm của anh công an giàu tình thương, hiểu thêm những gì anh viết và trăn trở”.
Trong Gác kiếm, điều thú vị là lần đầu tiên Trần Tử Văn công bố hàng chục bài thơ của mình. Đọc những dòng thơ ấy, nhà thơ Lê Minh Quốc ghi nhận đó là một dòng thơ thế sự sâu lắng. Khi đặt ra câu hỏi, Trần Tử Văn đã có gì trong thơ, thì cũng chính Lê Minh Quốc trả lời: “Trần Tử Văn đã tinh tế khi bắt mạch đúng nội tâm chính anh, đó là sự đau đáu trăn trở, suy tư đầy trách nhiệm của người cầm bút trước thế sự, hiện  thực của cuộc sống... Nhiều tứ thơ bật ra bất ngờ, sắc lẹm và hằn sâu trong trí nhớ”.
Với tôi, khi cầm Gác kiếm trên tay, sự trân trọng lớn nhất của tôi với Trần Tử Văn là một tình yêu mạnh mẽ, một ý thức trách nhiệm lớn lao với cuộc sống, với văn học, để cho dù hoàn cảnh nào của riêng anh, anh cũng không ngừng phấn đấu có những tác phẩm luôn truyền đến người xem và thúc giục họ vì một cuộc sống và một xã hội nhân văn.

TRƯƠNG NGUYÊN VIỆT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bộ sách Mario Puzo do Đông A phát hành có kèm hộp. Đơn vị bán sách giả Ngôi nhà tri thức không có boxset, chỉ bọc màng co, tất cả bìa của 5 cuốn đều ghi thông tin phát hành của Đông A. Nguồn: sachdonga

Đừng để ảnh hưởng kép

Mặc dù NXB Hội Nhà văn đã có văn bản thu hồi quyết định xuất bản ấn phẩm Bố già của tác giả Mario Puzo, dịch giả Ngọc Thứ Lang (Công ty TNHH sách Hương Giang liên kết với NXB Hội Nhà văn ấn hành) từ tháng 9-2019, nhưng không hiểu sao đến nay ấn phẩm này vẫn được rao bán công khai trên mạng xã hội. 

Phim

Âm nhạc

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.