(SGGPO).-Thông tin từ Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam-Vietnam Airlines (VNA) cho biết, trong ngày 6-8, một số chuyến bay của VNA đã bị ảnh hưởng do trục trặc hệ thống phục vụ hành khách SABRE.
Cụ thể, vào lúc 10 giờ 55 phút hệ thống phục vụ hành khách SABRE của VNA gặp trục trặc kỹ thuật. Ngay khi phát hiện sự cố, VNA đã kích hoạt hệ thống làm thủ tục dự phòng và triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời. Tại một số đầu sân bay, VNA đồng thời bố trí tăng cường nhân lực để làm thủ tục cho hành khách. Trong khoảng thời gian hệ thống bị trục trặc, mặc dù ảnh hưởng là tối thiểu nhưng đã có tổng cộng 19 chuyến bay bị chậm từ 12 phút đến 75 phút, trong đó có 4 chuyến chậm từ 65 phút đến 75 phút. Có khoảng gần 3.000 khách, đã được VNA triển khai công tác phục vụ theo quy định tại các đầu sân bay.
Đây là sự cố xảy ra do trục trặc máy chủ của nhà cung cấp hệ thống phục vụ hành khách SABRE, VNA mong nhận được sự thông cảm từ phía khách hàng bị ảnh hưởng.
VNA đã liên lạc với bộ phận trợ giúp của Công ty Sabre Airline Solution tại Việt Nam và được SABRE xác nhận sự cố xảy ra do trục trặc máy chủ của hệ thống. Sau gần 2 giờ, SABRE thông báo sự cố đã được khắc phục và toàn bộ hệ thống phục vụ hành khách của VNA đã hoạt động trở lại bình thường. Có khoảng 37 hãng hàng không trên thế giới bị ảnh hưởng bởi sự cố nói trên.
SABRE là hệ thống phục vụ hành khách dành cho các hãng hàng không do Công ty Sabre Airline Solution (Mỹ) cung cấp, bao gồm hệ thống đặt chỗ, xuất vé và làm thủ tục hành khách. Giải pháp của SABRE được sử dụng bởi hơn 300 hãng hàng không tại trên 100 sân bay trên toàn thế giới.
VNA bắt đầu sử dụng hệ thống SABRE từ tháng 5-2009.
Mỹ Hạnh