Giá cả rẻ đi

- Ở xứ mình có những tranh cãi kéo dài triền miên mà không có đáp án thỏa đáng. Một trong số đó là chuyện xăng dầu mắc hay rẻ? Các cơ quan quản lý vẫn luôn lặp lại quan điểm “giá xăng Việt Nam rẻ hơn nhiều nước”. Mà đã rẻ như thế thì không thể giảm thuế khiến hụt thu ngân sách.

- Còn phía khẳng định giá mắc lập luận ra sao?

- Phía này cho rằng so sánh giá xăng dầu với thu nhập bình quân đầu người thì mức giá này ở xứ mình còn cao hơn nhiều nước phát triển. Mặt khác, đứng về phía người tiêu dùng và doanh nghiệp, chi phí cho xăng dầu là một trong những khoản chi phí đầu vào lớn cho đời sống và sản xuất. Điều đó nghĩa là chính sách thuế cho xăng dầu rất có thể không còn phù hợp với thực tế.

- Nhưng sẽ có người nói giá xăng dầu mắc là để khuyến khích người dân xài phương tiện giao thông công cộng?

- Chắc chắn sẽ không có một khía cạnh riêng rẽ nào đủ để giải thích rành mạch cho câu chuyện liên quan đến thuế, phí. Điều mà công chúng nhiều lần đặt ra là hiện thời giá xăng dầu chưa đáp ứng được tính minh bạch. Cách tính giá cơ sở còn những điểm mù mờ, khiến người tiêu dùng phải gánh những khoản chi phí không thỏa đáng.

- Đời sống lẫn sản xuất đều đang gặp khó. Nếu sớm giảm thuế, minh bạch giá xăng dầu thì số đông lập tức dễ thở, bởi giá cả rẻ đi.

Tin cùng chuyên mục