Ngày 31-10 giá xăng dầu tiếp tục giảm thêm 500đ/lít và đây là lần thứ sáu giá nhiên liệu giảm tính từ ngày 21-7, thời điểm giá tăng cao nhất (xăng A92 tăng từ 14.500đ/lít lên 19.000đ/lít). Như vậy, hiện tại giá xăng A95 trong nước giá 15.500đ/lít, xăng A92 còn 15.000đ/lít, dầu diesel 0,05S còn 14.000đ/lít, dầu hỏa còn 15.500đ/lít, dầu mazut còn 11.500đ/kg.
Thế nhưng, tính đến thời điểm này giá xăng đã giảm 4.000đ/lít và chỉ cần giảm 500đ/lít nữa là bằng với thời điểm tăng giá nhưng giá cước vận tải vẫn đứng ì ở mức cũ. Sáng 1-11, trao đổi với PV Báo SGGP 12 Giờ, nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết vẫn đang tiếp tục chờ tính toán lại mới có thể giảm giá cước.
Giải thích với về vấn đề việc xăng dầu giảm giá nhiều lần nhưng giá cước vận tải vận đứng yên, các doanh nghiệp vận tải taxi cho rằng: Giá xăng dầu giảm nhỏ giọt và không biết có tiếp tục giảm hay không. Chúng tôi cũng rất muốn giảm giá để cạnh tranh, nhưng việc xăng dầu cứ giảm nhỏ giọt liên tục như thế này khiến cho DN gặp khó khăn khi giảm giá.
Hãng phải thuyết minh lại giá cước, đưa xe đến cơ quan chức năng kiểm định lại đồng hồ tính cước. Nếu các hãng taxi giảm giả thì phải lập trình giá cước và kiểm định lại đồng hồ tính cước. Với hãng có hàng ngàn xe thì thời gian để lập trình giá cước mất cả tháng và tốn nhiều chi phí.
Tuy nhiên, dư luận và người tiêu dùng vẫn chưa đồng tình với cách giải thích của các doanh nghiệp vận tải. Bởi vì, vào thời điểm giá xăng dâu tăng, ngay lập tức các doanh nghiệp vận tải giá cước vận tải từ 10% đến 15% thậm chí có doanh nghiệp tăng trên 20%. Và lúc đó, không đơn vị vận tải nào đưa ra lý do thời gian lập trình tính cước kéo dài và chi phí tốn kém cả.
Trong khi các doanh nghiệp taxi khác đang đắn đo, tính toán thì ngày 1-11 ông Võ Ba, Giám đốc Hãng taxi Future, khẳng định hãng taxi cao cấp này chắc chắn sẽ giảm giá cước ít nhất là 500đ/km (từ 11.000đ/km xuống 10.500đ/km) và sẽ tiến hành áp dụng trong vài ngày tới. Theo ông Ba, giá nhiên liệu giảm thì các DN giảm giá cước để chia sẻ với khách hàng là điều tất yếu. Mặt khác, nếu giá nhiên liệu giảm mà giá cước taxi không giảm thì khách hàng sẽ chọn phương tiện khác hoặc hãng taxi khác để đi. |
Hồ Thu