Giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông ở TPHCM - Tuyên truyền nhiều, xử lý mạnh

Sau 3 năm có chiều hướng giảm, những tháng đầu năm 2011, tai nạn giao thông (TNGT) tại TPHCM tăng vọt và đang trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông.

Một vụ tai nạn giao thông thương tâm trên đường Kha Vạn Cân (phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TPHCM) làm thiệt mạng cháu bé 2 tuổi. Ảnh: D.C.

Báo động ý thức chấp hành giao thông

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM, trong quý 1 năm 2011, trên địa bàn thành phố xảy ra 257 vụ TNGT, làm chết 219 người và bị thương 165 người. So với cùng kỳ năm 2010, tăng 33 vụ TNGT (14,73%), tăng 43 người chết (24,43%), tăng 77 người bị thương. Trong đó có 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (3 người chết trở lên) xảy ra tại quận 5 và quận 9.

Điều đáng nói, nguyên nhân gây TNGT không mới, đó là ý thức chấp hành Luật giao thông của người tham gia giao thông kém, như: Chạy lấn tuyến, đi sai làn đường, chạy ngược chiều, phóng nhanh, vượt ẩu và cố tình vi phạm tín hiệu đèn giao thông, cũng như hiệu lệnh của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường…

Đơn cử, nguyên nhân vụ TNGT vào sáng 12-5 tại giao lộ Cộng Hòa - Ngô Bệ (quận Tân Bình) là do tài xế xe ben cố tình vượt đèn đỏ nên đã cuốn đôi nam nữ đi xe máy đang dừng đèn đỏ vào gầm xe, làm cô gái chết tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, tài xế xe ben còn cố tình chạy sang làn đường dành cho ô tô nhằm làm lệch hiện trường gây án.

Trước đó, 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người trên đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) và đường Võ Văn Kiệt cũng vì tài xế uống bia rượu khi điều khiển phương tiện nên không làm chủ tốc độ, gây tai nạn.

Chưa hết, ghi nhận của chúng tôi, hiện nay trên tuyến Xa lộ Hà Nội, Xuyên Á (quốc lộ 1A)… tình trạng người bộ hành cố tình leo qua dải phân cách để qua đường diễn ra thường xuyên cũng rất dễ xảy ra tai nạn khi đang có nhiều phương tiện lưu thông trên đường.

Bên cạnh đó, vấn đề tổ chức giao thông, biển báo giao thông không hợp lý, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tồn tại lâu nay cũng là những nguyên nhân rất dễ gây ra các vụ TNGT. Hiện tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn TP, do không phân làn đường riêng cho xe hai bánh và ô tô nên rất dễ xảy ra va quẹt, dẫn đến tai nạn.

Nhiều giải pháp

Trước tình trạng TNGT bùng phát, mới đây UBND TPHCM đã tổ chức cuộc họp khẩn nhằm tìm giải pháp để kiềm chế và kéo giảm TNGT trên địa bàn thành phố trong thời gian tới. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM, cho biết: Trong thời gian tới, Ban ATGT TP sẽ phát hành cẩm nang điều khiển giao thông đến từng hộ dân, trong đó tập hợp những số liệu, hình ảnh thương tâm về TNGT và chỉ dẫn cách đi đường sao cho đúng luật. Tiếp tục làm việc với một số UBND và Ban ATGT các quận, huyện có tình hình trật tự ATGT phức tạp để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vấn đề thiết thực liên quan đến ATGT. Yêu cầu Sở GTVT và các khu quản lý giao thông đô thị tăng cường công tác khảo sát việc tổ chức giao thông còn bất cập trên các tuyến đường trọng điểm, các tuyến quốc lộ để đề xuất giải pháp khắc phục, phòng ngừa. Kiểm tra và thống kê số liệu điểm đen, những khu vực có nguy cơ cao về TNGT trên địa bàn TP để xử lý. Đề nghị Công an TP tăng cường lực lượng tuần tra nhất là các tuyến quốc lộ, để xử lý trường hợp vi phạm luật giao thông nhằm răn đe.

Ngoài những giải pháp nêu trên, nhiều nhà quản lý giao thông và người dân cũng đề nghị TP cần triển khai thí điểm làn đường ưu tiên cho xe buýt nhằm hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông. Cần xây dựng dải phân cách giữa làn xe hai bánh với làn ô tô trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn TP. Xây dựng hệ thống cầu vượt bộ hành ở những khu vực đông người và phương tiện tham gia giao thông…

Đình Lý

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Buổi giám sát của  Đoàn ĐBQH TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cần chuẩn bị các chiến lược để “chung sống với Covid-19”

TPHCM là một địa phương đóng góp rất lớn cho ngân sách quốc gia. Khi gặp khó khăn trong đại dịch, thành phố đề nghị Trung ương hỗ trợ và đến nay đã được hỗ trợ 2.000 tỷ đồng, ĐB Trần Hoàng Ngân đánh giá sự khó khăn về tài chính của thành phố đang là rất lớn.