Đọc bài “Ùn tắc giao thông tại TPHCM tái bùng phát và sẽ càng gay gắt” đăng trên trang 7 Báo SGGP số ra ngày 14-9, tôi không khỏi bức xúc vì TPHCM đã và đang thực hiện hàng loạt các giải pháp chống ùn tắc giao thông nhưng càng chống, càng ùn.
Theo tôi, để chống ùn tắc giao thông, trước hết chính quyền TP cần có biện pháp mạnh giảm số lượng xe gắn máy đang lưu thông trên đường. Bởi vì, với số lượng hơn 20 triệu xe gắn máy đang lưu thông trong cả nước như hiện nay và sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, thì dù Nhà nước có mở thêm bao nhiêu tuyến đường mới, phân luồng nhiều tuyến đường cũ và tung thêm lực lượng CSGT tại các chốt giao thông… cũng không thể giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Trên thế giới, hầu như không nước nào có lượng xe gắn máy khổng lồ như nước ta, vì vậy nên tiếp tục vận động người dân đi xe buýt, còn học sinh, công nhân đi xe đưa rước. TP cũng cần bố trí làm việc lệch giờ tại các cơ quan và các trường học để tránh tình trạng người người cùng ùa ra đường vào giờ cao điểm để tránh gây ùn tắc giao thông.
Mặt khác, tăng cường vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu, không lấn trái giành đường… Đặc biệt, cần có biện pháp xử lý nghiêm những đơn vị thực hiện các dự án thi công đào đường chậm trễ, kéo dài làm xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và kẹt xe trên các tuyến đường.
Minh Phương (Quận Tân Bình)