Giỏi hơn bữa trước

- Mấy năm nay, cứ mỗi giải đá banh khu vực và quốc tế có đội xứ mình tham gia, lại xuất hiện quá chừng “huấn luyện viên bàn phím”. Họ không cần phân tích về chiến thuật hay kỹ thuật, mà chỉ bu vô chuyện bĩu môi rồi xổ toẹt. Liệu điều đó có ích gì cho chuyện đá banh?

- Cũng có ích chứ, khi huấn luyện viên và cầu thủ có thêm cơ hội gia tăng bản lĩnh. Cứng cỏi lên không phải do tìm cách làm vừa lòng dư luận, mà là tập trung hoàn toàn vào chuyên môn. Dư luận luôn đa dạng, có đá kiểu gì cũng vẫn có người mắng mỏ. Đá đẹp mà thua, có người sẽ chê bai. Đá lầm lì thực dụng mà thắng, vẫn có người chỉ trích. Bởi vậy cầu thủ chỉ cần tuân thủ chiến thuật, và để kết quả lên tiếng.

- Nghĩa là nếu huấn luyện viên trưởng không biết tiếng bản địa, áp lực sẽ giảm đi?

- Không chắc, vì sức ép dư luận luôn đến từ mọi hướng. Rốt cuộc, chỉ ông thầy nào cứng cựa về chuyên môn, hết lòng vì công việc, người đó mới đạt thành quả. Uy tín hay không, chỉ cần nhìn bảng tỷ số sau từng trận đấu!

- Đúng thiệt, không có cách nào làm hài lòng tất cả khán giả. Tích tụ dài hạn sẽ là thước đo chính xác về hiệu quả. Tuyển quốc gia và đội U23 lại sắp vô giải mới, mong cho thầy trò luôn chân cứng đá mềm. Tiến bộ là vượt lên chính mình, để giỏi hơn bữa trước.

Tin cùng chuyên mục