Giới trẻ kinh doanh mùa lễ tình nhân

Ngày lễ tình nhân (Valentine’s Day, 14-2) sắp đến và đây cũng là dịp để nhiều bạn trẻ tranh thủ kinh doanh những mặt hàng chuyên biệt phục vụ người tiêu dùng. Khách có thêm niềm vui, còn người bán hàng tăng thêm thu nhập. Thị trường Valentine đã bắt đầu khởi động, với nhiều mặt hàng mới lạ, phong phú.
Giới trẻ kinh doanh mùa lễ tình nhân

Ngày lễ tình nhân (Valentine’s Day, 14-2) sắp đến và đây cũng là dịp để nhiều bạn trẻ tranh thủ kinh doanh những mặt hàng chuyên biệt phục vụ người tiêu dùng. Khách có thêm niềm vui, còn người bán hàng tăng thêm thu nhập. Thị trường Valentine đã bắt đầu khởi động, với nhiều mặt hàng mới lạ, phong phú.

Lạ, độc đáo

Tại cửa hàng hoa hồng bất tử trên đường D1, quận Bình Thạnh, nhiều nhân viên trẻ đang thoăn thoắt gói quà, nghe điện thoại đặt hoa Valentine từ khắp nơi gọi về. Tính riêng trong ngày 8-2, hàng trăm đơn hàng từ khắp các tỉnh thành đã gọi về chốt ngày, đơn giá. Nguyễn Hoài Sơn, chủ cửa hàng hoa tươi bất tử có tên Hoa hồng Magic, chia sẻ: “Mùa lễ này, cửa hàng mình hầu như không tăng giá bán hoa tươi. Phần lớn các loại hoa hồng đều được nhập khẩu từ nước ngoài, sau đó xử lý bằng công nghệ đặc biệt của châu Âu nên giữ được độ bền màu sắc, tươi lâu lên tới 5 năm. Do vậy khách hàng, đặc biệt các đôi tình nhân rất thích bởi nó tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu”. Ghi nhận tại shop Hoa hồng Magic, lọ hoa hồng 7 màu có giá gần 400.000 đồng; lọ hoa mang tên “Biển và em” được đặt trong bình thủy tinh, trang trí tinh tế, khéo léo với những bông hồng xanh bất tử cùng những con sao biển có giá 615.000 đồng/lọ…

Nhiều bạn trẻ kinh doanh hoa tươi tại TPHCM. Ảnh: TIỂU TÂN

Không chỉ hoa hồng tươi hút khách, các mặt hàng như nhẫn tình nhân, gối bông trái tim tình yêu… cũng bán rất chạy. Nhiều cửa hàng đã đặt các cơ sở gia công những món đồ dành cho giới trẻ như áo đôi, trang phục đôi xuất xứ trong nước, giá khoảng 100.000 - 200.000 đồng/món. Thêm nữa, nhiều bạn trẻ tại TPHCM còn đưa ra ý tưởng tặng những giỏ quà tình yêu bằng rau quả, trái cây cho thêm phần phong phú, mới lạ. Trong đó, củ quả được khéo léo khắc tên người yêu, trang trí màu sắc rất sinh động, với mức giá phù hợp, tùy thuộc hàng trong nước hay nhập khẩu, dao động từ 150.000 - 500.000 đồng/giỏ.

Đón đầu mùa lễ này, Mai Ngọc, chủ shop hàng thời trang trực tiếp và online (đường Quang Trung, quận Gò Vấp) “ôm” về nào quần áo, đầm, giày thời trang xuất khẩu các loại. Mức giá khá mềm, dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/chiếc váy hoặc áo, quần… Ngọc cho biết, bạn đang là sinh viên chuyên ngành kế toán của một trường đại học, nhưng vì đam mê kinh doanh thời trang nên lén gia đình ra buôn bán. Nhẩm tính, nếu mở một cửa hàng lớn, cộng với đầu tư cơ bản từ thuê mặt bằng, tiền vốn gối đầu, thuê nhân viên… thì đầu tư cũng phải vài trăm triệu đồng. Do là một sinh viên còn non đủ thứ từ kinh nghiệm đến vốn liếng, Mai Ngọc rẽ hướng sang kinh doanh trên mạng. Tận dụng phòng trọ sẵn có làm nơi cho khách hàng tới kiểm tra sản phẩm, còn giao hàng, lựa hàng… sẽ thông qua email, Facebook, điện thoại di động.

Tăng thu nhập

Chủ shop Hoa hồng Magic tâm sự, vào dịp trước Valentine, bạn cùng hàng chục sinh viên căng sức làm việc để đáp ứng hàng loạt đơn đặt hàng. Theo đó, mẫu mã, hàng hóa không chỉ gói gọn đối với các sản phẩm sẵn có mà còn phải đáp ứng được cả các đơn hàng “chịu chơi” phù hợp chủ đích người tặng. Chẳng hạn, một nam khách hàng yêu cầu tặng bạn gái tuổi đôi mươi một bình hoa bất tử nhưng làm sao toát lên sự trẻ trung, tươi mới, cũng như thành ý của người tặng. Mức giá đưa ra khoảng 2-3 triệu đồng. “Kinh doanh hoa tươi là làm dâu trăm họ. Khiến khách vui, hài lòng, đồng nghĩa với việc cửa hàng của mình có thêm thu nhập”, Hoài Sơn chia sẻ.

Lê Quang Quốc, một học viên chuyên ngành ẩm thực tại quận 10 (TPHCM) nhận định: “Bản thân mình từng hỗ trợ cắt tỉa hoa, trái cây gia công cho một số điểm kinh doanh quà tặng trái cây dịp lễ tình nhân và thấy rằng, ngành nghề này khá hấp dẫn, nhất là vào các dịp lễ Valentine, ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3… Dịp lễ năm trước, chỉ cắt tỉa, tạo hình trái cây chưa đầy 1 tuần mà mình cũng bỏ túi được gần 3 triệu đồng. Tính ra công lao động khoảng 400.000 đồng mỗi ngày cũng khá ổn cho một học viên còn đang đi học như mình”.

Còn Mai Ngọc cũng vui vẻ thông báo, từ ngày 8-2, hàng chục đơn hàng có trị giá hơn chục triệu đồng đã rục rịch đổ về, khiến Ngọc “mừng hết lớn”. Bạn tâm sự, thực tế hiện nay việc kinh doanh qua mạng cực kỳ phổ biến, mở ra nhiều cơ hội cho người trẻ nhưng đây cũng là thách thức không nhỏ bởi tình trạng kinh doanh chụp giựt, vàng thau lẫn lộn đã và đang diễn ra trên mạng. “Muốn tồn tại được, mình phải có kế hoạch, chiến lược kinh doanh cụ thể. Nhưng trên hết, người bán phải có tâm, đặt uy tín lên hàng đầu, vì “một lần bất tín vạn sự bất tin”. Chưa kể, tốc độ lan truyền thông tin trên mạng cực kỳ nhanh chóng, chỉ cần bạn bán hàng kém chất lượng, trôi nổi, không rõ nguồn gốc thì khách hàng sẽ rời bỏ bạn chỉ trong tích tắc”, Mai Ngọc cho biết.

GIA HÂN

Tin cùng chuyên mục