Giữ xe máy ở trung tâm quận I, TPHCM: Tính theo giờ ?

Giữ xe máy ở trung tâm quận I, TPHCM: Tính theo giờ ?

Ở trung tâm quận I, TPHCM,  tìm một bãi giữ xe đã khó, tìm một bãi giữ xe đúng giá lại càng khó hơn, nhất là những nơi cạnh khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn…  Chưa hết, các bãi giữ xe còn phân biệt “xe giàu”, xe nghèo”.

Gởi xe máy: Phải năn nỉ

Giữ xe máy ở trung tâm quận I, TPHCM: Tính theo giờ ? ảnh 1
Giữ xe máy ở trung tâm quận 1, mỗi nơi một giá

Mỗi lần hẹn chủ đầu tư bàn công việc ở quận I, anh Huy (làm ở Công ty Kỹ nghệ Toàn Tâm) lại khổ sở. Nguyên nhân vẫn là không tìm được chỗ gởi xe. Rút kinh nghiệm, lần hẹn gần đây với chủ đầu tư ở Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại Sài Gòn (tại 26 Lưu Văn Lang- gần chợ Bến Thành), anh Huy đã đi sớm gần 30 phút, nhưng vẫn trễ hẹn. Anh Huy kể: “Qua Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn thì chỗ này đã không còn nhận giữ xe, lại phải chạy lên công viên 29-3 gởi xe, rồi đi bộ gần 600m đến nơi hẹn”.

Tại trung tâm quận I, đặc biệt khu vực quanh các khách sạn lớn và các cao ốc văn phòng… muốn tìm được một chỗ gởi xe là điều không dễ. Thường, người gởi xe phải đi bộ từ 500m đến 1km. Muốn đi vào SunWah Tower, New World, Caravelle, chợ Bến Thành (ở phường Bến Thành, Bến Nghé) thì phải đến các điểm gởi xe đường Hàm Nghi, Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế… mới có chỗ gởi xe. Vào khu vực quanh công viên 30-4, nhà thờ Đức Bà, Diamond Plaza thì phải đến các điểm gởi xe trên đường Nguyễn Văn Chiêm, đường Hai Bà Trưng, Nguyễn Du để gởi xe.

Anh Hướng, làm cho văn phòng đại diện Công ty Mitsubishi than thở: “Nhiều khi đến những địa điểm giữ xe, lượng xe gởi đã chật cứng. Vì cần phải  gởi xe nên đành “năn nỉ” những người  giữ xe…

Phí giữ xe: Tính theo giờ

Quanh các khách sạn lớn, cao ốc… giá giữ xe máy cao ngất ngưởng và mỗi nơi có giá khác. Các khu giữ xe tự phát ở vỉa hè (đường Nguyễn Văn Chiêm, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Du…) có giá 3.000-4.000đ/xe máy, 2000đ/xe đạp. Ở Parkson, phí gởi xe cho xe máy trung bình là 5.000đ/chiếc; vào khách sạn Park Hyatt, giá ban ngày cho mỗi xe máy là 10.000đ, ban đêm là 20.000đ. Chưa hết, khi vào Sài Gòn Centre, tiền gởi xe sẽ được tính bằng giờ. Gởi xe 1-3 tiếng đồng hồ: 4.000đ/chiếc, 3-6 tiếng đồng hồ: 6.000đ/chiếc, 6 tiếng đồng hồ trở lên là 15.000đ/chiếc.

Anh Thiện, nhân viên của một công ty sản xuất giày ở ngã tư Bình Phước (tỉnh Bình Dương) hàng tuần phải ra vào Cục Hải quan để làm thủ tục. Anh thường gởi xe ở trước Cục Hải quan, nói: “Gởi xe ở đây trong vòng mấy tiếng buổi sáng thì 5.000đ/xe, còn để qua giờ chiều là lên 7.000-8.000đ/xe”. Anh còn cho biết thêm, dù rằng mình gởi xe phải trả tiền nhưng họ cứ la lối, cằn nhằn. Mỗi lần vào gởi xe đều cảm thấy bực bội”. Chưa hết, tại các bãi giữ xe cón có tình trạng phân biệt “xe giàu”, “xe nghèo”. Tức là ai đi xe máy xịn thì ưu tiên cho gởi.
 
Khảo sát qua ý kiến của nhiều người gởi xe ở một số tuyến đường trong khu vực quận I, TPHCM về bãi giữ xe thì họ đều cho rằng: Tình trạng tự “làm giá” của các bãi giữ xe tự phát và các khu vui chơi giải trí vẫn ngang nhiên diễn ra dầu UBND TPHCM đã có văn bản cụ thể về vấn đề này.
 

Quyết định 245/2005/QĐ UBND, có hiệu lực 1-1-2006, giá giữ xe tại bệnh viện, trường học, công sở, chợ, chung cư: xe đạp 500đ/lượt/ngày và 1.000đ/lượt/đêm, xe máy 1.000đ/lượt/ngày, 2.000đ/lượt/đêm. Tại các khu vui chơi giải trí, địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, rạp hát, các chợ có mức thu: xe đạp 1.000đ/lượt/ngày và 2.000đ/lượt/đêm, xe máy 2.000đ/lượt/ngày và 3.000đ/lượt/đêm. Mức giá giữ xe như trên được áp dụng cho tất cả các điểm giữ xe, không phân biệt đất sử dụng là đất công hay đất giữ trong nhà của tư nhân. 

 

Mỹ Dung

Tin cùng chuyên mục