Trả lời về những vấn đề trên, ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết, theo quy định việc đào bới cải tạo vỉa hè phụ thuộc tiến độ chỉnh trang do các quận chủ trì. Việc thi công này phụ thuộc vào nhiều yếu tố thẩm định phê duyệt, bố trí vốn, lựa chọn nhà thầu.
Về chất lượng đá lát vỉa hè được quảng cáo bền 70 năm nhưng hiện đã bị nứt vỡ, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thanh tra thành phố đã có kết luận, chỉ rõ nguyên nhân tồn tại hạn chế, kiểm điểm xử lý trách nhiệm các tổ chức cá nhân liên quan. Có tình trạng vỉa hè ở không ít tuyến phố vừa được lát mới, cải tạo nâng cấp xong đã bị ô tô làm hư hỏng và giảm tuổi thọ; việc quản lý vỉa hè không đúng công năng sử dụng.
Làm rõ thêm về vấn đề này, ông Trương Việt Dũng, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội, cho biết, mới đây Chủ tịch UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương rà soát, dừng ngay việc sử dụng hè phố làm các điểm đậu ô tô, tập kết vật liệu xây dựng gây hư hỏng, lún nứt hè phố. Yêu cầu Sở GTVT và Sở Xây dựng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với phương tiện ô tô tải trọng lớn đi trên hè phố, các hành vi dừng, đậu ô tô trên hè phố không đúng quy định.