Hàn Quốc đẩy mạnh thu hút khách Việt Nam

Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã được khẳng định trong thời gian gần đây, khi Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại, nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Hiện Hàn Quốc đang đẩy mạnh xúc tiến trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thu hút khách du lịch từ một thị trường rất tiềm năng như Việt Nam.

Việt Nam - thị trường du lịch tiềm năng

Theo thống kê, hiện lượng khách du lịch Việt Nam sang Hàn Quốc chỉ bằng khoảng 1/5 lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Thị trường khách từ Hàn Quốc hiện đứng thứ 2 trong tốp đầu của thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, với khoảng 700.000 lượt khách đến Việt Nam trong năm 2012. Trong khi đó, khách du lịch từ Việt Nam chỉ nằm trong tốp 20 thị trường khách quốc tế đến Hàn Quốc, với trên 105.530 khách Việt Nam đến Hàn Quốc trong năm qua. Tốc độ, tăng trưởng khách du lịch giữa 2 nước đã tăng mạnh trong khoảng 3 năm gần đây. Hiện trung bình mỗi ngày có từ 7-10 chuyến bay thẳng từ Việt Nam đi Hàn Quốc và cũng có số lượng tương ứng các chuyến bay từ Hàn Quốc đến Việt Nam. Theo các công ty du lịch tại Việt Nam, nhu cầu đi lại của khách du lịch giữa 2 nước khá lớn, hiện nay việc đăng ký chỗ trên các chuyến bay tương đối khó khăn vì luôn trong tình trạng đầy khách.

Chùa Haedong Yonggung (Busan, Hàn Quốc) thu hút rất đông khách du lịch tham quan.

Bên cạnh sự tăng trưởng về trao đổi hàng hóa, đầu tư, du lịch đang là lĩnh vực mà Hàn Quốc rất quan tâm ở thị trường 90 triệu dân của Việt Nam. Không chỉ nhắm đến sản phẩm du lịch phổ thông, Hàn Quốc nhận thấy một tiềm năng rất lớn ở các loại hình du lịch cao cấp hơn như du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE). Ông Kang Sungghil, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) nhận xét, Việt Nam là một thị trường mới, đầy tiềm năng. Việt Nam có dân số trẻ, người Việt Nam thích đi du lịch và đời sống của người Việt Nam càng ngày càng được cải thiện, nhu cầu khám phá những trải nghiệm mới cũng rất lớn. Xác định tiềm năng này, từ đầu năm đến nay, KTO tại Việt Nam đã tổ chức rất nhiều hội thảo, tham gia vào nhiều sự kiện, triển lãm du lịch, thực hiện nhiều hoạt động marketing tại thị trường Việt Nam để quảng bá về du lịch Hàn Quốc. Cùng với sự tăng trưởng không ngừng về kinh tế của Việt Nam, nhu cầu đi du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam tăng mạnh, thay vì những điểm du lịch quen thuộc ở gần trong khu vực ASEAN, chúng tôi hy vọng rằng sắp tới du khách Việt Nam sẽ chọn Hàn Quốc là điểm đến hấp dẫn tiếp theo.

Hàn Quốc - điểm đến của du lịch MICE

Sở hữu sân bay quốc tế Incheon tầm cỡ thế giới cùng với hạ tầng hiện đại bậc nhất thế giới, Hàn Quốc đã và đang trở thành 1 trong 5 điểm đến về du lịch MICE hấp dẫn nhất thế giới với các điểm đến nổi tiếng có trang thiết bị và dịch vụ hàng đầu như Seoul, Busan, Jeju, Incheon. Các trung tâm hội chợ, triển lãm, tổ chức sự kiện như Coex (Seoul), Bexco (Busan), ICC (Jeju)… với không gian triển lãm trong nhà rộng đến trên 22.000m², hội trường tổ chức sự kiện chứa hơn 1.000 khách… Đi kèm với đó là chuỗi khách sạn cao cấp, hệ thống trung tâm mua sắm shopping sầm uất… là những hạ tầng “trong mơ”, đáp ứng đủ tiêu chuẩn quốc tế để phát triển loại hình du lịch MICE, có thể tổ chức các sự kiện quốc tế có sự tham gia cùng lúc của cả 10.000 người. Seoul được mệnh danh là trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới với GDP năm 2012 đạt 773,9 tỷ USD, chỉ đứng sau Tokyo, New York, Los Angeles. Vì vậy, nơi đây đã trở thành điểm đến của rất nhiều sự kiện kinh tế quan trọng của thế giới. Dù chỉ là hòn đảo nhỏ như Jeju nhưng nổi tiếng là điểm đến MICE tốt nhất tại châu Á. Trung bình mỗi ngày có khoảng 400 chuyến bay đi và đến sân bay quốc tế Jeju.

Trong năm 2012, Hàn Quốc đã thu hút hơn 1 triệu lượt khách quốc tế tới tham dự các sự kiện MICE tại đây. Để Hàn Quốc trở thành điểm đến MICE hấp dẫn nhất, KTO đã có nhiều chính sách hỗ trợ dành cho các đoàn khách. Ngoài KTO, các địa phương của Hàn Quốc cũng có những chương trình hỗ trợ dành cho các đoàn khách du lịch MICE khi tới đây.

Đi cùng các hoạt động quảng bá, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã liên tục cải thiện, có nhiều chính sách “mở” thật sự để tạo điều kiện thuận lợi hơn để thu hút khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc. Hiện lệ phí visa đã giảm từ 30 USD xuống còn 20 USD cho thị thực một lần như thị thực du lịch… đã áp dụng từ ngày 1-9-2013. Đăng ký cấp thị thực điện tử trước đây chỉ áp dụng cho giáo sư, nghiên cứu, giáo viên công vụ và chuyên gia, tuy nhiên theo chính sách mới thủ tục visa điện tử được mở rộng ra tới đối tượng du lịch chữa bệnh. Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TPHCM vừa công bố chấp nhận giấy chứng nhận chủ thẻ thay cho giấy tờ chứng minh tài chính đối với khách hàng là chủ của thẻ vàng và bạch kim của Ngân hàng Shinhan Bank Việt Nam (trước đây chỉ áp dụng đối với khu vực Hà Nội)…

MỸ HẠNH

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Quy hoạch kiến trúc

Cần quy định chi tiết về tầng lánh nạn chung cư

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến quy định chung cư bố trí tầng lánh nạn có thể khiến giá căn hộ bị đẩy lên cao.