(SGGP).- Đó là khẳng định của bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương tại hội nghị giải pháp tiếp cận thị trường EU do Bộ Công thương phối hợp với dự án EU MUTRAP tổ chức ngày 10-9 tại TPHCM.
Theo đó, những năm qua, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, khủng hoảng nợ công tại một số nước châu Âu vẫn còn nặng nề, nhưng quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam - EU vẫn tăng trưởng rất tích cực. Từ năm 2012, EU đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Năm 2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - EU đạt trên 36,8 tỷ USD, tăng 9,1% so với năm 2013. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 27,9 tỷ USD tăng 14,8%, nhập khẩu đạt trên 8,9 tỷ USD giảm 5,8%.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU thời gian qua vẫn phụ thuộc phần lớn vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, với các mặt hàng như điện tử, máy tính và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép... Khả năng tiếp cận thị trường EU của các doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế.
ÁI VÂN