Đến thời điểm này, nhiều sở, ngành của TP đã hoàn thành các kế hoạch kích cầu tiêu dùng và du lịch để đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại nhịp sống như trước đây. Báo SGGP giới thiệu các chương trình kích cầu tiêu biểu của TPHCM để bạn đọc theo dõi và hưởng ứng.
cung cầu hàng hóa giữa TPHCM và 45 tỉnh, thành năm 2019. Ảnh: CAO THĂNG
Kích cầu tiêu dùng, quy mô 500 gian hàng
Sở Công thương TPHCM vừa hoàn thiện kế hoạch tổ chức Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020 (diễn ra trong 4 ngày từ 2-7 đến 5-7-2020 tại số 19 đường Đào Trinh Nhất, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TPHCM). Nội dung chính của chương trình là tổ chức kết nối trực tiếp giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối, giữa đơn vị sản xuất với sản xuất, đơn vị sản xuất với xuất khẩu; triển lãm giới thiệu sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiềm năng của TP và những sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các tỉnh, thành; sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu trên cả nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp (DN) cũng tổ chức các chương trình khuyến mãi tập trung để đẩy mạnh bán hàng, hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ, hỗ trợ đưa hàng hóa nông sản các tỉnh, thành vào hệ thống phân phối TPHCM và ngược lại.
Chương trình có quy mô 500 gian hàng, phân bổ thành 2 khu chính. Khu gian hàng TPHCM sẽ trưng bày sản phẩm chủ lực, sản phẩm bình ổn thị trường, sản phẩm uy tín của các DN TPHCM và khu vực gian hàng địa phương trưng bày đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của địa phương.
Để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, chương trình triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi, giảm giá, cho phép DN được tổ chức khuyến mãi tập trung, giá trị khuyến mãi được vượt mức 50% giá trị hàng hóa trong thời gian tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng 2020. Bên cạnh đó, Sở Công thương tổ chức treo băng rôn, phát tờ rơi tuyên truyền, phối hợp các cơ quan báo, đài quảng bá, đưa tin về chương trình nhằm thu hút thương nhân tại 3 chợ đầu mối, 235 chợ truyền thống và người tiêu dùng đến tham quan, tìm hiểu hàng hóa.
Theo kế hoạch đề ra, Sở Công thương đã có văn bản mời gọi các DN, cơ quan, đơn vị, tỉnh thành tham gia, hỗ trợ kinh phí trưng bày hàng hóa khi tham gia chương trình, đồng thời rà soát các DN thực sự có năng lực tham gia giới thiệu sản phẩm nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Các DN có nhu cầu tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng, có thể liên hệ đăng ký tại Phòng Quản lý Thương mại Sở Công thương TPHCM và ghi rõ mục đích tham gia chương trình là để tìm kiếm nhà cung ứng hay nhà thu mua, các sản phẩm tham gia, số lượng gian hàng… để ban tổ chức sắp xếp cho phù hợp.
60 ngày vàng khuyến mãi
Chiều 29-5 vừa qua, Sở Công thương TPHCM đã tổ chức họp báo về kế hoạch tổ chức chương trình “60 ngày vàng khuyến mãi trên địa bàn TPHCM” năm 2020 (sẽ diễn ra từ ngày 1-6 đến hết ngày 30-7-2020). Chương trình là chuỗi khuyến mãi tập trung kéo dài, mở đầu cho chương trình “Tháng khuyến mãi” năm 2020 của TP, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng bởi Covid-19, đồng thời góp phần kích cầu tiêu dùng xã hội, phục hồi sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội trong điều kiện bình thuờng mới. Tại chương trình này, DN có thể triển khai nhiều hoạt động khuyến mại đa dạng, với hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ... lên tới 100%.
Để quảng bá chương trình, Sở Công thương đã thông báo trên trang khuyenmaihcm.vn và gửi email thông tin đến các DN đã thực hiện thủ tục khuyến mại. Cùng với đó, Sở Công thương đã tổ chức cuộc họp với một số DN lớn, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP trao đổi về kế hoạch thực hiện chương trình này. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra chương trình, dự kiến sẽ thực hiện hai đợt treo băng rôn (mỗi đợt 1.000 cái) trên một số tuyến đường của TP nhằm thông tin rộng rãi đến người dân.
Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, chương trình “60 ngày vàng khuyến mãi trên địa bàn thành phố” nhận được sự hưởng ứng tích cực của các DN. Đây là hoạt động thiết thực để tạo điều kiện thuận lợi cho DN triển khai hoạt động quảng bá, khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng. Chương trình dự kiến sẽ trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm, kịp thời giúp thành phố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước tình hình dịch bệnh; chung tay thực hiện chương trình hành động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cũng như tạo điều kiện cho người tiêu dùng được mua sắm hàng hóa với giá cả phù hợp.
Qua 15 năm triển khai, thực hiện, từ năm 2005, chương trình này đã thể hiện được vai trò là hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm của TPHCM.
Tập trung kích cầu du lịch nội địa và quảng bá hình ảnh
UBND TPHCM vừa giao Tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV (Saigontourist) phối hợp với các cơ quan chức năng của TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức khảo sát các điểm đến, tiềm năng tài nguyên của các địa phương để hình thành các sản phẩm mới và xây dựng ít nhất 3 sản phẩm du lịch mới. Đồng thời, tổ chức 2 lớp đào tạo, tập huấn chuyên đề gắn với dịp tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và hội nghị tổng kết năm 2020 về hoạt động liên kết phát triển du lịch vùng.
Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM được giao tham mưu kế hoạch tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư du lịch vào TPHCM, 13 tỉnh thành ĐBSCL và 6 tỉnh miền Đông Nam bộ. Sở Du lịch phối hợp với 13 tỉnh thành ĐBSCL thực hiện gian hàng xúc tiến chung của 13 tỉnh thành và quảng bá thương hiệu du lịch vùng tại Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 16 năm 2020; tổ chức khảo sát 3 tuyến du lịch kết nối TPHCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL; tham mưu kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020 hoạt động liên kết phát triển du lịch vùng TPHCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL.
Tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị Hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ tại tỉnh Tây Ninh, với các hoạt động chính: Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ; Hội thảo kích cầu phát triển tour du lịch kết nối TPHCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ; Triển lãm sản phẩm đặc trưng của từng địa phương.
Sở Du lịch sẽ tham mưu kế hoạch tổ chức Lễ hội Áo dài TPHCM lần 7 năm 2020 (dự kiến vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10-2020) thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2020); giới thiệu quảng bá văn hóa Việt Nam, góp phần thu hút khách đến TP; tham mưu kế hoạch tổ chức Giải Marathon quốc tế TPHCM lần 4 năm 2020 (dự kiến vào tháng 12-2020) theo quy mô và phương án phù hợp với quy định về phòng chống dịch bệnh của Chính phủ.
Từ nay đến cuối năm 2020, các hoạt động, sự kiện du lịch trên địa bàn TP phải bảo đảm thời điểm, phương thức tổ chức phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Chính phủ với nguyên tắc đảm bảo an toàn cho khách du lịch, cũng như tính hiệu quả của các sự kiện, tránh hình thức. Kết hợp tổ chức sự kiện Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 16 năm 2020 với Liên hoan Ẩm thực món ngon các nước lần thứ 15 năm 2020, bao gồm các hoạt động giới thiệu, quảng bá du lịch kết hợp liên hoan ẩm thực, nhằm kích cầu du lịch nội địa và quảng bá hình ảnh điểm đến TP, kết nối với các điểm đến khác trong cả nước.
Trước đó, tại tọa đàm “Khôi phục và phát triển kinh tế TPHCM”, ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho rằng, hiện cả thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có về cả phương diện sức khoẻ, kinh tế và xã hội, trong đó du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Do vậy, cần có sự chuẩn bị ngay từ đầu khi dịch vừa xuất hiện, Hiệp hội Du lịch đã phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch TP để bàn biện pháp đối phó, kích cầu sau dịch.
Theo ông Trần Hùng Việt, để khôi phục và phát triển kinh tế thời hậu dịch, không chỉ ngành du lịch mà nhiều ngành, lĩnh vực khác cần chú trọng kích cầu nội địa. Quan trọng nhất hiện nay là khách trong nước, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, người Việt Nam đi du lịch Việt Nam là hay nhất. Bởi lẽ, chúng ta không thể biết chắc đến khi nào dịch bệnh mới đi qua, các đường bay quốc tế mới được mở lại để đón khách quốc tế.