Hàng "nhái" World Cup 2010 tràn ngập thị trường chợ đen Nam Phi

Tự hào là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới 2010 (World Cup 2010), lần đầu tiên diễn ra tại châu Phi, song Nam Phi cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, không những về bảo đảm an ninh mà còn phải đối phó với tình trạng vi phạm độc quyền thương hiệu FIFA World Cup tại thị trường Nam Phi.

Từ biểu tượng FIFA World Cup 2010, linh vật Dacumi (Zakumi - mang thân hình giống một chú báo với mái tóc màu xanh, tượng trưng cho màu xanh trên sân bóng) cho đến mũ, quần áo thể thao "nhái" mác đang tràn ngập thị trường chợ đen Nam Phi. Trong đó phổ biến nhất là các loại quần áo thể thao cổ vũ cho đội tuyển quốc gia Nam Phi Bafana và các đội tuyển khác như Anh, Braxin và Tây Ban Nha được bày bán tự do trên các đường phố, với giá chỉ 33 USD/chiếc trong khi quần áo chính hãng là 80 USD.

Cảnh sát Nam Phi đã tiến hành nhiều chiến dịch lớn ngăn chặn hàng giả, thu giữ nhiều lô quần áo "nhái" mác thương hiệu World Cup. Từ đầu năm đến nay, lực lượng hải quan Nam Phi đã thu giữ số hàng "nhái" mác tổng giá trị hơn 17 triệu USD. Theo đánh giá của cảnh sát, số lượng hàng hoá thu giữ được chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" các loại hàng hóa, đồ dùng, quần áo nhái nhãn hiệu FIFA, World Cup 2010 được đưa vào Nam Phi qua nhiều con đường khác nhau. Tòa án Nam Phi đã truy tố và xét xử gần 100 vụ liên quan đến các hoạt động sản xuất, tàng trữ và buôn bán vi phạm bản quyền thương hiệu FIFA World Cup 2010. Theo qui định của luật pháp Nam Phi, buôn bán hàng giả, vi phạm bản quyền thương hiệu sẽ bị phạt 3 năm tù giam hoặc phải nộp phạt 700 USD.

TTX

Tin cùng chuyên mục