(SGGP).– Hôm qua (28-12), tại hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban chỉ đạo chương trình hưởng ứng cuộc vận động cho biết trong các siêu thị, trung tâm thương mại, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng áp đảo.
Theo một số liệu nghiên cứu gần đây về xu hướng tiêu dùng của Công ty Nielsen cho thấy có đến 90% người được hỏi ở TPHCM và 83% ở Hà Nội cho biết họ có thể hoặc chắc chắn sẽ mua hàng Việt nhiều hơn. Năm 2011 dù người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng doanh thu của nhiều ngành hàng như: dệt may, da giày, giấy... vẫn tăng trưởng ổn định ở mức 12%. Có doanh nghiệp ngành dệt may đã có mức tăng trưởng ấn tượng ở thị trường nội địa, lên tới 30% - 50% so với năm ngoái.
Tuy nhiên, dù hàng Việt đã chiếm áp đảo ở các siêu thị, trung tâm thương mại nhưng vẫn bị lép vế ở chợ truyền thống. Theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sản xuất kinh doanh, hàng Việt đã chiếm tỷ lệ cao ở kênh phân phối hiện đại nhưng vẫn còn nhiều khoảng trống ở thị trường nông thôn và chợ truyền thống. Do đó, để triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước nên quan tâm hơn đến hai mảng thị trường trên.
Hà My