Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn

Đây đó trên các tuyến đường ở TPHCM, người dân không khó bắt gặp hình ảnh cảnh sát giao thông (CSGT) cùng nhân viên vệ sinh dọn bùn đất rơi vãi, tặng áo mưa - chở thí sinh đi thi, đưa người gặp nạn đi cấp cứu, nhặt - trả lại của rơi…
Mỗi hành động, việc làm này tuy giản đơn nhưng đã và đang góp phần rất lớn vào việc xây dựng thành phố nghĩa tình, tô đẹp hơn hình ảnh người chiến sĩ công an vì nhân dân phục vụ.
Giữa trưa nắng gắt, dòng người qua lại ở giao lộ Trường Chinh và Tây Thạnh (quận Tân Bình) chật kín như nêm, bỗng có tiếng một phụ nữ cất lên “Cứu… Cứu… Ai cứu con tôi với”.
Cách đó 20m, thượng úy Vũ Đình Nam và trung úy Đoàn Tấn Phú (cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất, Phòng CSGT đường bộ đường sắt (PC67) Công an TPHCM) đang nỗ lực điều tiết giao thông - giải tỏa kẹt xe, nhưng lập tức dừng việc để hỗ trợ người phụ nữ kêu cứu.
Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn ảnh 1 Chiều 10-7, đại diện Thành đoàn TNCS TPHCM đã trao bằng khen tuyên dương nghĩa cử đẹp của thượng úy Vũ Đình Nam và trung úy Đoàn Tấn Phú. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Nhìn thấy cháu bé (khoảng 14 tháng tuổi) đang được người phụ nữ chở trên xe có khuôn mặt tím tái, thở mạnh, thượng úy Nam cùng đồng đội nhanh chóng sử dụng xe đặc chủng, hú còi dẫn đường để người phụ nữ đưa con đến bệnh viện gần nhất cấp cứu. 
Tại Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức, các bác sĩ cho biết cháu bé bị sốt hơn 400C, nếu cấp cứu chậm vài phút, hồng cầu bị vỡ thì tính mạng khó an toàn. Khi người mẹ cháu bé nói cảm ơn, thượng úy Nam ân cần: “Chị đừng bận tâm. Ngoài đảm bảo trật tự giao thông thì hỗ trợ người dân gặp nạn cũng là một nhiệm vụ của CSGT. Cứu được cháu đó là thắng lợi, là hạnh phúc của những CSGT như tụi em”.   
Đó là một trong số những câu chuyện xúc động, hình ảnh đẹp của cán bộ - chiến sĩ CSGT TPHCM. Cách đây không lâu, người đi đường và dân sống hai bên quốc lộ 1A (đoạn giáp ranh quận 12 và quận Thủ Đức) tỏ ra rất hài lòng khi thấy cán bộ chiến sĩ Đội CSGT Bình Triệu không ngại vất vả, hỗ trợ nhân viên vệ sinh dọn dẹp bùn đất do một xe ben công trình làm đổ, rơi vãi trên đường.
“Hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa thật lớn. Việc mấy anh CSGT xuống đường cùng với nhân viên môi trường dọn bùn đất không chỉ giúp người đi đường tránh được nguy hiểm mà đó còn như một thông điệp.
“Với tôi, khi thấy CSGT vất vả như vậy, tôi sẽ ý thức hơn, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông khi điều khiển phương tiện”, anh Trần Công Linh, tài xế hãng xe khách Tuấn Tú - người chứng kiến CSGT tham gia dọn bùn đất trên quốc lộ 1A vào sáng sớm 16-3, khen ngợi. 
Theo PC67 Công an TPHCM, trung bình mỗi năm đơn vị tuyên dương hơn 100 cán bộ - chiến sĩ có thành tích tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những cán bộ - chiến sĩ được tuyên dương là những điển hình, không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, nói không với tiêu cực, mà còn biết sống vì cộng đồng, vì nhân dân phục vụ, không ngại khó khăn, không nề hà vất vả.
Trung úy Đoàn Tấn Phú (Đội CSGT Tân Sơn Nhất) chia sẻ: “Là những chiến sĩ trẻ, tụi em không ngừng nỗ lực trong công việc và trong cuộc sống. Bằng những phần việc và kết quả cụ thể, chúng em mong được góp sức trẻ để xây dựng TPHCM sống tốt, nghĩa tình. Và đó cũng là cách cán bộ - chiến sĩ trẻ CSGT học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tin cùng chuyên mục