Ngày 1-3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, kỳ họp thứ 4 HĐND TPHCM khóa VIII bàn về chuyên đề “An toàn giao thông” diễn ra với sự thảo luận sôi nổi của các đại biểu về các báo cáo và tờ trình của UBND TP và phiên chất vấn Phó Giám đốc Công an TPHCM Ngô Minh Châu và Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Phượng, cùng ý kiến phát biểu ghi nhận của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân.
Tăng cường phạt “nguội”
Hầu hết các đại biểu (ĐB) HĐND TPHCM đều đồng tình với báo cáo đánh giá tình hình thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2011 và kế hoạch thực hiện “Năm an toàn giao thông 2012” trên địa bàn TPHCM, do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín trình bày vào buổi sáng 1-3, nhất là các nhóm giải pháp của UBND TPHCM.
Ông Huỳnh Đăng Linh, Phó Chủ tịch UBMTTQ VN TPHCM đề xuất, phải xem việc giảm tai nạn giao thông là trách nhiệm, lương tâm của mỗi người và cơ quan chức năng phải thực hiện mức phạt cao nhất.
Theo ĐB Lâm Thiếu Quân, khi vi phạm giao thông, ngoài việc xử phạt người lái xe thì chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm liên đới và biện pháp xử phạt cần mở rộng nhằm tăng tính răn đe.
Có nhiều ý kiến đề xuất tăng cường phạt “nguội” qua hình ảnh. Tuy nhiên, bất cập hiện nay là việc xử phạt bằng hình thức này chưa phổ biến và còn vướng về pháp lý, nên các ĐB đề nghị bổ sung các quy định để cơ quan chức năng có đủ cơ sở pháp lý triển khai thực hiện.
Trong khi đó, theo ĐB Từ Minh Thiện, còn một vấn đề nên đặt ra để giải quyết là chính sách giải tỏa đền bù đối với dự án mở rộng lộ giới đường giúp giao thông thông thoáng chưa hợp lý, khiến các địa phương khó khăn trong việc thực hiện. Riêng hoạt động vận tải hành khách công cộng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu người dân như chưa đảm bảo đúng giờ, luồng tuyến chưa được tổ chức khoa học, hợp lý nên cũng cần phải tính toán lại.
Có ĐB kiến nghị, để lập lại ATGT, dứt khoát phải xử lý các công trình giao thông thi công chây ì, vì hiện nay mức xử phạt chưa đủ sức răn đe.
Phạt không đủ răn đe = Xem nhẹ tính mạng người dân
Nhìn nhận ở một góc độ khác, cử tri Hà Hạnh (quận 3) cho rằng, không phải hạ tầng cơ sở là nguyên nhân chính gây TNGT. Ông dẫn chứng, cũng là con đường đó, vào ngày lễ tết lượng xe lưu thông tăng gấp 10 lần, nhưng nếu điều tiết giao thông tốt thì không có vấn đề gì xảy ra. Theo ông, chính người điều khiển phương tiện giao thông là đối tượng cần tập trung giải quyết, cụ thể là ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. “Phải có biện pháp, phương pháp giáo dục tuyên truyền. Luật Giao thông đã có nhưng người dân đã hiểu hết chưa? Trường hợp tuyên truyền không “thấm” thì phải phạt, thậm chí phạt nặng. Nếu đặt vấn đề giải quyết không đúng sẽ khó thành công. Việc phạt không nặng, không đủ sức răn đe cũng đồng nghĩa với việc coi nhẹ tính mạng của người dân”, ông Hạnh nói.
ĐB Trần Văn Thiện nhận xét: Những vấn đề căn bản giao thông TP chưa đảm bảo tính bền vững, từ vấn đề nhỏ như đèn tín hiệu giao thông chưa đồng bộ, khoa học cũng góp phần gây trở ngại cho người tham gia giao thông nên cần phải được chấn chỉnh.
Trả lại lòng đường, vỉa hè cho lưu thông
Buổi chiều diễn ra phiên chất vấn với phần trả lời của Phó Giám đốc Công an TP Ngô Minh Châu và Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng. Trong đó nổi bật là các câu hỏi về vấn đề: phương án chấn chỉnh các bãi đậu xe trên vỉa hè tại TP; vấn đề quy định xây dựng nhà cao tầng phải đảm bảo diện tích bãi đậu xe; tiến độ các dự án bãi đậu xe ngầm…
Các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng: Hiện nay bao nhiêu phần trăm nhà cao tầng ở TPHCM đảm bảo diện tích để xe, chất lượng những bãi đậu này thế nào? Việc quản lòng lề đường ở TP ra sao? Tình trạng xe quá tải vào nội đô còn diễn ra nhiều, TP có kế hoạch gì để chấn chỉnh triệt để, vì chính những xe quá tải này là tác nhân quan trọng khiến nhiều tuyến đường mau xuống cấp, TNGT diễn ra nhiều? Đối với các dự án bãi đậu xe ngầm còn đang vướng víu về thủ tục, TP sẽ xử lý như thế nào và bao lâu sẽ khởi công?
Trả lời các câu hỏi chất vấn, ông Trần Quang Phượng cho biết, các bãi đậu xe trên vỉa hè UBND TP đã giao cho UBND quận, huyện quản lý. Trước tình trạng quá tải chỗ để xe, UBND TP chủ trương cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè và lòng đường để đậu xe, khi mật độ xe lưu thông ngày càng tăng thì đã điều chỉnh rút bớt giấy phép các điểm đậu xe dưới lòng đường để đảm bảo lưu thông.
Ông Phượng nhấn mạnh: “Về lâu dài sẽ chấm dứt tình trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè để đậu, giữ xe, phải trả lại lòng đường, vỉa hè cho lưu thông”. Nhìn nhận các dự án xây dựng các bãi giữ xe ngầm tại TPHCM đang chậm tiến độ, nhưng ông Phượng cho rằng, quan điểm của Sở GTVT là tạo điều kiện giải quyết mọi vướng mắc để các dự án này sớm đưa vào hoạt động. TPHCM đã quy hoạch các bãi giữ xe ngầm và nổi tại các khu vực. Khi các bãi giữ xe này đi vào khai thác mới có thể chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để đậu, giữ xe.
Ông Phượng cho biết thêm, theo Sở Xây dựng, đến tháng 4-2011, ở trung tâm TP có tổng cộng 79 công trình nhà cao tầng, trong đó có 14 công trình đủ chỗ để xe, 59 công trình không đảm bảo diện tích, 6 công trình không có chỗ đỗ xe.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Sở GTVT và UBND TP cung cấp thêm thông tin liên quan đến các công trình xây dựng mà không đảm bảo bãi đậu xe, quyết tâm của TP trong vấn đề này thế nào.
Ông Trần Quang Phượng khẳng định: UBND TP mới ra Quyết định 87 giao nhiệm vụ cho UBND các quận huyện và Sở Xây dựng phải đảm bảo bãi đậu xe cho các công trình cao tầng, lấy ý kiến của Sở GTVT khi cấp giấy phép và xử lý mạnh các vi phạm.
Trong nội dung chất vấn liên quan đến phần trách nhiệm của lực lượng công an, Đại tá Ngô Minh Châu - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, đến cuối năm nay, lực lượng sẽ được tăng thêm 1.000 CSGT; xử phạt qua camera cũng có hiệu quả với hơn 15.000 trường hợp phạt nguội, chủ yếu là xe ô tô; việc tăng cường xử phạt qua kiểm tra máy đo nồng độ cồn cũng rất hiệu quả, kéo giảm tai nạn giao thông.
Trả lời chất vấn của ĐB Võ Anh Dũng về việc quản lý 6,5 triệu phương tiện giao thông sao cho đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông, ông Ngô Minh Châu cho biết, sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và tăng cường tuần tra của lực lượng CSGT ở các tuyến đường.
| |
Vân Anh – Hồng Hiệp