Thành lập từ tháng 9-2006, Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APC) đã triển khai cả 4 bậc đào tạo: Mầm non - Tiểu học - THCS và THPT, trong đó Trường Tiểu học đóng một vai trò quan trọng trong mục tiêu nuôi dưỡng và phát triển học sinh thành những công dân ưu tú.
Thầy Nguyễn Quan Định, Hiệu phó Hệ thống phụ trách Tiểu học và là Hiệu trưởng Tiểu học APC - TPHCM chia sẻ: “Sự thành công trong tương lai ở trường trung học, đại học và trong cuộc sống khởi nguồn từ trường Tiểu học, vì thế chúng tôi gánh trên vai mình một trách nhiệm như là một cầu nối giúp cho các em có một định hình vững chắc cho tương lai sau này. Chương trình bậc tiểu học mang đậm tính giáo dục, phát triển về mặt xã hội tự nhiên, và cả đạo đức mà ở đó các em luôn có sự hỗ trợ thường xuyên trong học tập, chăm lo về tình cảm, tạo ra một môi trường thân thiện, dễ dàng cho các em tập trung học tập”.
Với phương châm “Giỏi tiếng Anh mà không mất gốc tiếng Việt”, nhà trường áp dụng chương trình của Bộ Giáo dục Đào tạo VN vào giảng dạy và song hành Chương trình Quốc tế theo khung chuẩn của Úc: Học sinh được học từ tháng 8 đến tháng 5, mỗi học sinh vào học tại trường được thi kiểm tra xếp lớp theo một trong 5 cấp độ (P1-P5) để phù hợp với trình độ học tập hiệu quả hơn.
Học sinh được học 80 giờ tiếng Anh/tháng với giáo viên bản ngữ. Chương trình thiết kế theo 4 học phần trong một năm, cuối mỗi học phần có kiểm tra đánh giá trình độ của học sinh.Các em được rèn 4 kỹ năng tiếng Anh (nghe - đọc - nói - viết) và chú trọng phát âm chuẩn ngay từ nhỏ. Tiếp tục lên các lớp trên, các em sẽ được bổ sung thêm các môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, chú trọng vào việc nâng cao kỹ năng giao tiếp.
Các môn khoa học tự nhiên bắt đầu được giảng dạy ở cấp lớp P2, dần lên 3 cấp tiếp theo P3 – P5 với trọng tâm định hướng cho học sinh nắm vững các khái niệm cơ bản về lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật hoạch định chương trình, giải quyết các vấn đề khó khăn dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu. Chương trình đào tạo có hai phần chính: bộ giáo trình về tính vật chất, đào tạo và kiểm tra kiến thức các em về thế giới quan vật chất, bộ giáo trình về tính chất sự sống, chú trọng nguồn kiến thức về thế giới quan sinh học.
Thầy Định cho biết, giáo trình các môn học xã hội bắt đầu được giảng dạy ở cấp lớp P4; học sinh sẽ được tìm hiểu về tình thân thuộc với gia đình và cộng đồng. Khi môi trường học tập nâng cao và mở rộng, giáo trình học được bổ sung thêm môn học tiếng Việt về lịch sử, địa lý thế giới. Các kỹ năng lập kế hoạch và nhận biết toàn cầu, cách sử dụng bản đồ, đồ thị, bảng niên đại, khả năng tư duy độc lập, nghiên cứu, nhằm mở rộng và dung hoà các kỹ năng cho học sinh, tất cả đều nằm trong chương trình học bắt buộc về các môn học xã hội.
Đặc biệt hàng tuần vào các ngày thứ sáu, các em được làm những sản phẩm từ các bài học qua môn hội họa và nghệ thuật của chương trình nước ngoài, giúp các em phát triển thêm khiếu thẩm mỹ. Ngoài ra, trong giờ học với giáo viên nước ngoài, các em có những hoạt động phong phú như: Trò chơi (vừa học vừa chơi), hát các bài hát tiếng Anh, làm việc theo nhóm đội/nhóm, sắm vai theo chủ đề, thực hiện đề tài thích hợp với trình độ và độ tuổi (hướng cho học sinh chủ động tìm kiếm thông tin và giải quyết vấn đề trong thực tế)…
Bên cạnh chương trình của năm học, Tiểu học APC còn xây dựng các chương trình hè để rèn kỹ năng nhằm nâng cao chương trình của Bộ Giáo dục và chương trình Quốc tế, thông qua các hoạt động ôn tập và vui chơi. Đặc biệt chương trình ngoại khóa và năng khiếu được tổ chức hàng tuần với những hoạt động ngoài trời nhằm rèn luyện tính kỷ luật, kỹ năng làm việc theo tổ, nhóm (tổ chức tuần cuối của khóa hè). “Chương trình học tập tốt phải đi với phương pháp giảng dạy tốt. Tiểu học APC đã sử dụng phương pháp học tập tích cực “Active Learning” được các nhà chuyên môn nghiên cứu nhằm phát triển toàn bộ khả năng của học sinh, giúp các em tiếp thu khối lượng kiến thức lớn một cách nhẹ nhàng mà không cần phải đi học thêm”, thầy Định nhấn mạnh.
Anh Trinh – Trần Nam