Hè vui cho thiếu nhi

Mùa hè là thời gian cao điểm cho các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa dành cho thiếu nhi. Năm nay, các đơn vị trong cả nước đón mùa hè với hàng loạt chương trình nghệ thuật, đầu sách ấn tượng nhằm đem đến cho các em thiếu nhi cả nước một mùa hè nhiều ý nghĩa.
Hè vui cho thiếu nhi

Mùa hè là thời gian cao điểm cho các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa dành cho thiếu nhi. Năm nay, các đơn vị trong cả nước đón mùa hè với hàng loạt chương trình nghệ thuật, đầu sách ấn tượng nhằm đem đến cho các em thiếu nhi cả nước một mùa hè nhiều ý nghĩa.

Sân khấu kịch thiếu nhi - quen thuộc, thú vị

Hè năm nay, chỉ có 3 chương trình kịch thiếu nhi được các sân khấu kịch: IDECAF, Hồng Vân và Hồng Hạc đầu tư dàn dựng, công diễn phục vụ các em thiếu nhi. Mở đầu là chương trình tâm điểm Ngày xửa ngày xưa vốn đã rất quen thuộc với thiếu nhi TPHCM. Năm nay, cặp đôi tác giả - đạo diễn Quang Thảo - Đình Toàn tiếp tục thể hiện tài năng, tâm huyết và tâm hồn nghệ sĩ luôn hướng về trẻ thơ qua vở nhạc kịch mới lạ Bảo tàng quái vật, gửi gắm đến khán giả của Ngày xửa ngày xưa câu chuyện nhạc kịch thú vị, đầy kịch tính về sự tồn vong của các loài thú quý hiếm, giáo dục trẻ thơ phải chung tay bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Vở nhạc kịch được đầu tư dàn dựng công phu, với sự tham gia diễn xuất của NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Mỹ Duyên, nghệ sĩ Bạch Long, Đình Toàn, Đức Thịnh, Lê Khánh… 35 suất diễn của chương trình Ngày xửa ngày xưa 29 diễn liên tục tại Nhà hát Bến Thành sẽ đáp ứng phần nào nhu cầu giải trí của khán giả nhỏ tuổi trong những ngày hè.

Vở nhạc kịch Bảo tàng quái vật trong chương trình Ngày xửa ngày xưa 29

Cũng với tâm trạng muốn tạo nên những sản phẩm kịch thiếu nhi vui tươi, hấp dẫn phục vụ trẻ nhỏ trong dịp hè, bà “bầu” Hồng Vân mạnh dạn đầu tư dàn dựng vở kịch Chú heo con biết bay (tác giả và đạo diễn: NSƯT Đức Hải, cố vấn nghệ thuật: NSND Hồng Vân), giao toàn bộ các vai diễn cho dàn diễn viên trẻ đảm nhiệm. Trong kịch có sử dụng ca khúc Nhật ký của mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và phần nhạc 7 bài hát nước ngoài được phổ lời Việt. Vở kịch có nội dung dễ thương, làm bật lên được những giá trị tình cảm trong cuộc sống, trong đó có tình cảm gia đình, tình bạn, tình xóm giềng… Và hơn thế nữa, nhiều tình tiết của câu chuyện kịch gần gũi với đời sống thực tiễn, khuyên bảo và giáo dục ý thức về cuộc sống, sự giao tiếp của trẻ nhỏ với thế giới xung quanh mình.

Riêng với Sân khấu kịch Hồng Hạc - một sân khấu kịch xã hội hóa mới ra mắt công chúng trong thời gian gần đây, chọn dựng vở Thiên thần nhỏ của tôi (nguyên tác: Nguyễn Nhật Ánh, biên kịch: Việt Linh, đạo diễn: Lan Phương). Đây là vở kịch về tình yêu thương gia đình với nhiều cung bậc xúc cảm. Một vở kịch mà người lớn sẽ được hồi tưởng lại tuổi thơ ngọt ngào đã qua, còn con trẻ thì lý thú khám phá những diễn biến tâm lý của các bạn nhỏ cùng trang lứa đang diễn trên sân khấu để cùng khác cười với các nhân vật. Đặc biệt, mỗi suất diễn, sân khấu này đều dành từ 20 - 30 vé xem kịch miễn phí tặng các em nhỏ đến từ các mái ấm, nhà tình thương.

Sách hè thiếu nhi - đa dạng và gần gũi

Hè năm nay, NXB Kim Đồng giới thiệu hàng loạt tựa sách lần đầu ra mắt. Mảng sách Văn học nổi bật có Truyện cổ nước Nam (2 tập) của học giả Nguyễn Văn Ngọc, bộ 4 tập tác phẩm kinh điển Chuyện gia đình March, tiểu thuyết Đoạt lửa, bộ 2 cuốn Tôi mến thân - thư gửi cái tôi tuổi 16 của những người nổi tiếng thế giới, Những ngôi sao trên bầu trời thành phố - tập truyện viết cho thiếu nhi mới nhất của nhà thơ - dịch giả Nguyễn Phan Quế Mai… Mảng sách kiến thức - khoa học - kỹ năng dành cho thiếu nhi với ưu thế hình ảnh trực quan, sinh động cùng nội dung chắt lọc, hấp dẫn, giới thiệu loạt sách chuyện kể về các vĩ nhân: Phút hồi tưởng của vĩ nhân, Thời thơ ấu của các tổng thống Mỹ, Thần thoại Hy Lạp… Thế giới sách tranh có tác phẩm kỳ ảo Người đẹp ngủ và con thoi ma thuật - tác phẩm đoạt Giải văn học thường niên dành cho truyện ngắn xuất sắc nhất do độc giả tạp chí Locus (California, Mỹ) bình chọn.

Vở nhạc kịch Bảo tàng quái vật trong chương trình Ngày xửa ngày xưa 29

NXB Trẻ cũng không kém cạnh khi hè này cùng lúc tung ra 800 đầu sách, trong đó có 700 sách tái bản và hơn 100 là sách mới lần đầu ra mắt bạn đọc. Điểm ấn tượng nhất của đơn vị này năm nay là phát động chương trình “Người Việt viết sách cho trẻ em Việt” với mục tiêu tập trung hỗ trợ xuất bản các tác phẩm dành cho thiếu nhi của các tác giả trong nước. Nổi bật có bộ Tớ nghĩ gì khi còn bé của họa sĩ Biên Thùy được xây dựng theo phong cách kích thích năng lực viết và nghĩ của trẻ em. Bộ Vui chơi cùng YuYu của họa sĩ Kim Hằng và nhóm họa sĩ trẻ hướng vào đối tượng bạn đọc tuổi mầm non. Ở lứa tuổi lớn hơn, NXB Trẻ giới thiệu hai bộ sách của tác giả Nguyễn Tấn Thanh Trúc là Giúp bé làm chủ cảm xúc và Giáo dục trí tưởng tượng cho bé. Đặc biệt cũng ở lứa tuổi này, NXB Trẻ có bộ Vì em là người Việt Nam của hai tác giả Bình Linh, Quang Phúc. Đây là dạng sách kỹ năng rèn các đức tính tốt cho trẻ, sách còn có phần hướng dẫn tổ chức các trò chơi, hoạt động truyền thống sinh động.

Nhà thiếu nhi TPHCM đang tất bật hoàn thành các khâu cuối cùng của kế hoạch tổ chức loạt hoạt động sinh hoạt văn hóa hè cho thiếu nhi 24 quận huyện, bắt đầu từ ngày 30-5 đến cuối tháng 8-2016. Trong đó có những chương trình được các em thiếu nhi trông đợi như: chương trình chào mừng ngày quốc tế thiếu nhi 1-6 “Vui đón hè về”, Liên hoan các Nhà thiếu nhi quận huyện lần thứ 9-2016, Liên hoan ca múa nhạc thiếu nhi hè, Liên hoan biểu diễn nhạc kèn, hội trại du khảo “Bút sáng miền Tây” (TPHCM, Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long)…

THÚY BÌNH - TƯỜNG VY

Khán giả đã từng yêu mến, thích thú với phim Bảo mẫu siêu quậy 1, chắc chắn không thể bỏ qua phần 2 để gặp lại những gương mặt diễn viên nhí dễ thương: bé Ku Tin, bé Lữ Triển Triều, bé Minh Châu, bé Cát Vi và nhất là sự góp mặt của NSƯT Hoài Linh. Để tìm ra tung tích của cô con gái 7 tuổi (bé Cát Vi), NSƯT Hoài Linh (vai Tư Vui) đã “gia nhập” vào hang ổ của băng nhóm chuyên bắt cóc trẻ em do trùm Cóc (Tam Thanh) đứng đầu. Tại đây, với công việc hàng ngày là nội trợ, bảo mẫu bất đắc dĩ Tư Vui đã gặp gỡ, chăm sóc và gần gũi với 3 đứa bé vô cùng đáng yêu là Ku Tin, Simba và Minh Châu. Ba đứa trẻ bị bọn đàn em của trùm Cóc bắt cóc để “vỗ béo” một thời gian và đem bán. Với tình thương dành cho bọn trẻ, Tư Vui đã vạch ra các kế sách chỉ dạy cho 3 nhóc tì trốn thoát... Bảo mẫu siêu quậy 2 chính thức ra mắt khán giả trên các rạp toàn quốc vào đúng ngày 1-6.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục