Cách đây 2 tuần, tôi đưa người dì ra sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi du lịch nước ngoài. Do dì tôi đã gần 70 tuổi, lần đầu tiên đi nước ngoài mà lại đến một đất nước rộng lớn như Mỹ nên gia đình tôi đăng ký với hãng máy bay dịch vụ hỗ trợ xe lăn cho người già.
Vừa đẩy hành lý đến cổng vào khu làm thủ tục check-in, một người đàn ông đứng sẵn ở cổng (chúng tôi nghĩ là nhân viên sân bay qua cách ăn mặc lịch sự cũng như cách anh trao đổi thân thiết với nhân viên kiểm tra vé khi khách vào cổng) chạy đến nhiệt tình hỗ trợ dì tôi đẩy hành lý vào trong. Thấy dì tôi lo lắng không biết đến quầy nào, làm thủ tục ra sao, anh này vui vẻ trấn an: “Bác cứ yên tâm, nhiều người không biết gì mà còn đi được. Đảm bảo mai bác sẽ có mặt bên Mỹ”. Nghe anh nói, gia đình chúng tôi rất yên tâm và thầm cảm ơn người đàn ông tử tế này cũng như vui với tinh thần phục vụ khách tốt của nhân viên sân bay.
Tuy nhiên, chừng 15 - 20 phút sau, chúng tôi nhận được cuộc gọi của dì từ một số lạ và nói muốn gặp lại chúng tôi. Quay trở ra cùng người đàn ông lúc nãy nhưng gương mặt anh này giờ không mấy vui vẻ như lúc đầu. Dì tôi đến nói nhỏ, anh này đòi tiền đẩy hành lý vào trong 200.000 đồng nhưng dì không còn tiền Việt, anh kêu gọi lại cho người thân để lấy tiền đưa anh. Lúc này, chúng tôi mới vỡ lẽ...
Chuyện giúp khách đẩy hành lý vào làm thủ tục trong sân bay để vòi tiền - một kiểu móc túi khách kiểu mới - đã trở nên phổ biến. Tại kỳ họp HĐND TPHCM khóa VIII, lần thứ 18 diễn ra tuần qua, đại biểu HĐND TP cũng lên tiếng về vấn đề này. Cụ thể, đại biểu Trần Quang Thắng phản ánh, bản thân ông và bạn bè ông qua lại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng thường xuyên bị như vậy. Đại biểu này cho biết, cảm giác khách lúc ấy rất bực mình vì y như bị lừa và cũng không biết đó có phải là nhân viên của sân bay không, hay người bên ngoài vào làm dịch vụ để moi tiền khách, ông Thắng đề nghị cần làm rõ vấn đề này.
Đi lại nhiều sân bay quốc tế các nước, chúng tôi thấy các sân bay này tổ chức để nhân viên hỗ trợ khách rất bài bản, bất cứ lúc nào khi khách có yêu cầu. Họ giúp đỡ khách một cách tự nguyện và xem đây là trách nhiệm của mình, không đòi hỏi tiền bạc. Trường hợp khách thể hiện tấm lòng, họ mới nhận và cảm ơn. Thiết nghĩ, lãnh đạo sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sớm chấn chỉnh tình trạng vòi tiền kiểu này. Bởi, sân bay quốc tế cũng là hình ảnh, là bộ mặt của quốc gia.
VÂN ANH