Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính phù hợp

Tại hội nghị, đại diện 20 doanh nghiệp trong các KCX-KCN và 4 ngân hàng đã thực hiện việc ký kết mới, tái ký kết các khoản tín dụng trị giá gần 4.663 tỷ đồng.

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TPHCM (Hepza) phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh TPHCM và một số ngân hàng tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp – Các giải pháp tài chính hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp Khu chế xuất – Khu công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM năm 2022”. 

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính phù hợp ảnh 1 Đại diện các doanh nghiệp tham dự hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

Hội nghị nhằm tìm ra các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong các KCX, KCN tiếp cận thuận lợi với các nguồn tài chính có mức lãi suất cũng như điều kiện vay phù hợp để phát triển sản xuất, kinh doanh. Hoạt động này đã giúp các ngân hàng nắm bắt tốt hơn về đặc thù doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, từ đó nghiên cứu rút ngắn và đơn giản hóa các trình tự, thủ tục cho vay vốn, tích cực tiếp cận với các doanh nghiệp vừa và nhỏ để giải ngân các khoản vốn vay theo chính sách ưu đãi của Chính phủ, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên, các doanh nghiệp tham gia mô hình liên kết vùng, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Ngoài việc tổ chức ký kết các hợp đồng tín dụng của hơn 20 doanh nghiệp với các ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn thành phố với tổng giá trị các khoản tín dụng hơn 4.663 tỷ đồng, đây còn là chiếc cầu nối để kết nối các doanh nghiệp khác có nhu cầu và mở rộng quy mô hợp tác, cũng như sẽ có cơ hội giải đáp các thắc mắc của cộng động doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thành phố đối với việc phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng sẽ có điều kiện để lắng nghe, chia sẻ và đặc biệt tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc khó khăn hết sức đặc thù của cộng đồng các doanh nghiệp trong KCX, KCN, như hình thức trả tiền thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các tài sản thế chấp khác như nhà xưởng, máy móc thiết bị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh TPHCM đã phổ biến đến các doanh nghiệp Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP. Chương trình hỗ trợ lãi suất này được thực hiện thông qua hệ thống ngân hàng thương mại trong 2 năm 2022-2023 nhằm giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp hơn. Qua đó, góp phần giảm bớt chi phí kinh doanh, tăng hiệu quả hoạt động và góp phần mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo nền tảng và động lực phát triển trong giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế sau Covid-19.

Đồng thời, với sự chủ động rà soát những vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp trong các KCX, KCN khi tiếp cận với nguồn tín dụng ưu đãi cũng như chính sách hỗ trợ tín dụng của Chính phủ và đề xuất của Hepza, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh TPHCM đã nhanh chóng đôn đốc, yêu cầu các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại trên địa bàn xem xét, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đến nay, hệ thống các tổ chức tín dụng đã đồng hành, chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp trong các KCX, KCN. Đến nay, dư nợ tín dụng được hỗ trợ khoảng 10.000 tỷ đồng cho trên 82 doanh nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục