Hỗ trợ lãi suất vay cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp

Ngày 18-4, Sở Công thương TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan đã triển khai các giải pháp hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hỗ trợ.

(SGGP).- Ngày 18-4, Sở Công thương TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan đã triển khai các giải pháp hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hỗ trợ.

Ông Hoàng Thọ Vượng, Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM cho biết, các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo mở rộng, đầu tư thiết bị có công nghệ hiện đại, kỹ thuật thuộc các ngành cơ khí; ngành hóa chất, nhựa, cao su; ngành chế biến lương thực, thực phẩm; ngành điện tử, công nghệ thông tin; ngành dệt may và da giày sẽ được hỗ trợ toàn bộ lãi suất vay. Riêng các dự án đầu tư mới, mở rộng sản xuất trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng trung tâm triển lãm, giao dịch các sản phẩm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; dự án đầu tư xây dựng trung tâm thiết kế, nghiên cứu, ứng dụng, phát triển sản phẩm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; các dự án cung cấp khí gas, hóa chất cho các nhà máy sản xuất công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, phòng nghiên cứu thí nghiệm… sẽ được nhận hỗ trợ 50% lãi suất vay.

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng

Mức vốn hỗ trợ vay tối đa cho một dự án được xác định là 200 tỷ đồng (tăng hơn 100 tỷ đồng so với mức vốn hỗ trợ vay trước đây). Ngân sách hỗ trợ lãi suất vay không quá 70% của vốn đầu tư xây dựng cơ bản và 85% vốn công nghệ và thiết bị. Thời gian hỗ trợ lãi vay tối đa là 7 năm. Trường hợp vượt thời gian quy định trên sẽ do UBND TP xem xét cụ thể và quyết định. Ngoài ra, để tránh tình trạng chênh lệch mức lãi suất vay giữa các ngân hàng, mức lãi suất ngân sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp sẽ được căn cứ theo mức lãi suất hỗ trợ thực tế nhưng tối đa không quá mức lãi suất huy động tiền gửi bằng Việt Nam đồng kỳ hạn 12 tháng (loại trả sau) bình quân của 4 ngân hàng trên địa bàn thành phố là Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cộng với phí quản lý 2%/năm. Phần chênh lệch lãi vay do chênh lệch giữa mức lãi suất cho vay của các tín dụng với mức lãi suất hỗ trợ của ngân sách thành phố sẽ do chủ đầu tư tự cân đối.

Cùng ngày, Sở Công thương TPHCM và VietinBank đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc triển khai gói tín dụng dành cho doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn TP. Chương trình nhằm khuyến khích doanh nghiệp đổi mới trang thiết bị, gia tăng năng lực sản xuất thay thế hàng nhập khẩu, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ. Lãnh đạo VietinBank cho biết, gói 10.000 tỷ đồng sẽ điều chỉnh thêm nếu nhu cầu doanh nghiệp nhiều hơn. VietinBank sẽ cử giám đốc các chi nhánh của ngân hàng cùng với cán bộ Sở Công thương thẩm tra kỹ các dự án đầu tư của doanh nghiệp khi cho vay theo chương trình.

ÁI VÂN - NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục