Hóa chất dùng sản xuất alumin chảy xuống suối Đắk Dao

Hóa chất dùng sản xuất alumin chảy xuống suối Đắk Dao

>> Dân điêu đứng vì suối Đắk Dao ô nhiễm

(SGGPO).- Chiều tối 28-7, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của UBND tỉnh Đắk Nông, đã có cuộc trả lời báo chí về việc cá chết bất thường trên suối Đắk Dao (đoạn chảy qua xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp) mà Báo SGGP Online đã có bài phản ánh. Theo ông Lộc, một phần hóa chất dùng để  sản xuất alumin của Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã chảy xuống suối Đắk Dao khi xảy ra sự cố vỡ cổ bơm máy bơm hóa chất.

Cá chết nổi trên suối Đắk Dao. Ảnh CÔNG HOAN

Khoảng 9,58m³ xút đã chảy tràn ra ngoài

* PV: Thưa ông, bao nhiêu hóa chất đã chảy xuống suối Đắk Dao?

Ông NGÔ XUÂN LỘC: Vào sáng 23-7, khi Nhà máy Alumin Nhân Cơ tiến hành bơm xút (tức NaOH - PV) để sản xuất thử nghiệm alumin thì xảy ra sự cố vỡ cổ bơm của máy bơm hóa chất. Có khoảng 9,58m³ xút đã chảy tràn ra ngoài, một phần được nhà máy thu hồi lại được và một phần khác đã thấm xuống đất với diện tích khoảng 600m². Tối cùng ngày, một trận mưa lớn xảy ra trên địa bàn đã làm phần hóa chất thấm vào đất chảy xuống suối Đắk Dao theo đường thoát nước mưa của nhà máy.

* PV: Sau khi xảy ra sự cố này, cá đã chết trên suối Đắk Dao và một số người dân bị viêm da. Vậy cơ quan chức năng của tỉnh đã xác định được nguyên nhân nước suối ô nhiễm và có biện pháp xử lý những cá nhân, đơn vị liên quan hay chưa?

- Ông NGÔ XUÂN LỘC: Sau khi xảy ra sự cố này, vào ngày 24-7, Sở TN-MT tỉnh đã xuống kiểm tra, kiểm nghiệm mẫu nước tại 3 điểm trên chiều dài 1,5km của suối Đắk Dao. Tại điểm cống xả nước mưa nhà máy, độ kiềm (tức độ pH - PV) trong nước suối đạt 8,13, trong khi đó tại điểm cách đó 150m thì độ kiềm trong nước suối đạt 7,57 và tại điểm cách đó 200m thì độ kiềm đạt 7,15.

Theo tiêu chuẩn Việt Nam, độ kiềm trong nước nằm khoảng 5,5 - 9 thì an toàn. Vì thế, theo tiêu chuẩn này thì nước suối Đắk Dao đang có độ an toàn. Hiện tại, cơ quan chức năng của tỉnh chưa xác định được nguyên nhân hiện tượng cá chết và người dân bị viêm da khi tiếp xúc với nước suối Đắk Dao.

Trong ngày 24-7, Bộ TN-MT cũng đã cử đoàn công tác vào kiểm tra, kiểm nghiệm các tiêu chuẩn khác của nguồn nước con suối này. Sau khi xác định được nguyên nhân xảy ra sự cố này, tỉnh sẽ có biện pháp xử lý những cá nhân, đơn vị liên quan nếu họ làm ô nhiễm nguồn nước con suối này. Tỉnh cũng sẽ có biện pháp hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng nếu do nước suối ô nhiễm.

Tỉnh sẽ tổ chức xin lỗi người dân nếu xảy ra sự cố

* PV: Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã có biện pháp khắc phục sự cố này hay chưa? Tỉnh đã có những chỉ đạo, biện pháp gì để hạn chế những sự cố môi trường xảy tại đây trong tương lai?

- Ông NGÔ XUÂN LỘC: Khi xảy ra sự cố này, vào ngày 23-7, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã huy động công nhân thu gom lại được một phần số lượng xút bị chảy tràn ra ngoài, phần còn lại không thu gom được vì chúng đã bị thấm xuống đất. Nhà máy cũng đã tạm ngưng việc chạy thử nghiệm việc sản xuất alumin để kiểm tra quy trình vận hành, thiết kế và thiết bị máy móc để đảm bảo độ an toàn cho quá trình sản xuất.

Về phía tỉnh cũng đã có chỉ đạo cơ quan chức năng địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra quy trình sản xuất và việc sử dụng thiết bị của nhà máy. Tỉnh cũng sẽ sớm định nguyên nhân việc ô nhiễm trên suối Đắk Dao để thông báo cho người dân yên tâm. Thậm chí, tỉnh cũng sẽ tổ chức xin lỗi người dân nếu xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

CÔNG HOAN (ghi)

Tin cùng chuyên mục