Hoang mang nước giếng châm lửa là bốc cháy ngùn ngụt

Trong thời gian qua, người dân buôn Jù (xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) phải sống trong hoang mang, lo lắng vì nước giếng bốc mùi hôi thối, châm lửa vào đốt thì bốc cháy và không thể sử dụng được.
Hoang mang nước giếng châm lửa là bốc cháy ngùn ngụt

(SGGPO).- Trong thời gian qua, người dân buôn Jù (xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) phải sống trong hoang mang, lo lắng vì nước giếng bốc mùi hôi thối, châm lửa vào đốt thì bốc cháy và không thể sử dụng được.

Vào tháng 7-2016, khi gia đình các ông Nguyễn Duy Ứng, Trần Văn Quế, Lê Hồng Cường (ở buôn Jù) bơm nước giếng đào để tắm, gặt, tưới cho cây trồng thì ngửi thấy mùi xăng dầu. Lúc đầu nghĩ không sao, nhưng càng về sau thì mùi càng nồng nặc nên người dân đã ngưng sử dụng và viết đơn gửi lên cơ quan chức năng địa phương phản ánh sự việc. Nhưng cho đến nay, tình trạng nước nhiễm xăng dầu ngày càng trầm trọng đến mức đốt cháy nhưng chưa tìm ra nguyên nhân khiến người dân rất hoang mang.

Vào tháng 9-2016, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Buôn Ma Thuột phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường Đắk Lắk, Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường tỉnh Đắk Lắk cùng chính quyền địa phương đã tiến hành lấy mẫu nước để kiểm tra chỉ số khoáng dầu tại các giếng nước theo người dân phản ánh.

Kết quả kiểm tra cho thấy, nước bơm từ các giếng lên có mùi xăng dầu, nổi váng lên trên bề mặt.

Theo báo cáo ngày 15-12-2016 của Sở TN-MT Đắk Lắk gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, kết quả phân tích nước giếng bị nhiễm dầu mỡ khoáng có hàm lượng 88.660ml/lít nước.

Nước giếng của người dân buôn Jù bốc cháy ngùn ngụt khi châm lửa đốt. Ảnh CÔNG HOAN

Hiện gần khu vực người dân buôn Jù sinh sống, có hai cửa hàng xăng dầu đang hoạt động là cửa hàng xăng dầu của DNTN Hoàng Vũ (cách khu vực bị ô nhiễm 150m theo hướng Đông Bắc) và cửa hàng xăng dầu Đức Hòa (cách khu vực bị ô nhiễm 200m theo hướng Đông Nam).

Nằm gần đó, trước đây còn có kho xăng dầu của Công ty CP thi công cơ giới Đồng Tâm đã ngưng hoạt động từ năm 1992.

Hiện UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao cho Sở Công Thương chủ trì, phối với với các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra việc chôn lấp các bồn chứa xăng dầu của các cửa hàng xăng dầu xung quanh khu vực bị ô nhiễm, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ngầm để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

CÔNG HOAN

Tin cùng chuyên mục