Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK)

Hoạt động trụ sở mới và chiến lược tương lai

Hôm nay 28-9, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) chính thức đưa vào hoạt động trụ sở mới tại số 170 Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM. Đây là tòa nhà 9 tầng, được trang bị hệ thống an ninh hiện đại và thiết kế sang trọng, khẳng định vị thế vững chắc của ABBANK trên thị trường tài chính Việt Nam.

Nâng cao trách nhiệm, khẳng định cam kết

 

ABBANK hiện là một trong các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn điều lệ rất lớn tại Việt Nam. Tính đến năm 2009, vốn điều lệ của ABBANK đã đạt mức 2.850 tỷ đồng, tổng tài sản xấp xỉ 19.000 tỷ đồng, và dự kiến hết năm nay, vốn điều lệ sẽ nâng lên 3.400 tỷ đồng.

Ngân hàng này đã xác định trọng tâm phát triển hoạt động bán lẻ, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện lộ trình tăng vốn thận trọng.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Tổng Giám đốc ABBANK cho biết: năm 2008, ngành tài chính ngân hàng đã trải qua thời điểm khó khăn, vì vậy ABBANK đã đặt ra cho mình mục tiêu vừa phải và tập trung vào việc củng cố hoạt động để tăng trưởng vững chắc hơn.

Bước sang năm 2009, nền kinh tế đã có những chuyển biến tích cực, do đó ABBANK đã vận dụng chính sách kinh doanh linh hoạt để sớm hoàn thành kế hoạch cả năm, phù hợp với chiến lược phát triển dài hạn. Việc ABBANK đầu tư xây dựng trụ sở mới thể hiện cam kết nâng cao trách nhiệm của ngân hàng đối với cổ đông, khẳng định ý thức sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Hiện nay, tình hình kinh tế trong và ngoài nước đã dần hồi phục và bắt kịp đà tăng trưởng. Theo các chuyên gia, GDP Việt Nam có thể tăng trưởng đến 6,5% trong năm 2010. Trong 3 năm tới, tình hình kinh tế sẽ phát triển rất khả quan.

“Tôi hy vọng khoảng năm 2012, kinh tế nước ta sẽ sớm trở lại thời kỳ mà tốc độ tăng trưởng có thể lên đến 7-8%. Vì vậy, sự tăng trưởng của ngành tài chính ngân hàng nói chung và ABBANK nói riêng đang ở viễn cảnh lạc quan. Riêng ngân hàng chúng tôi đang phấn đấu giữ nhịp độ tăng trưởng ở mức 30-40% trong năm 2010, hướng đến mục tiêu trở thành một trong 10 ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu cả nước” - ông Nguyễn Hùng Mạnh chia sẻ.

Chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ

Tháng 8-2009, ABBANK tiếp tục công bố kết quả kinh doanh khả quan với 245,9 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế sau 8 tháng đầu năm, tổng tài sản đạt 19.506 tỷ đồng. Dư nợ cho vay đạt 9.983 tỷ đồng, nguồn vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và dân cư đạt 12.308 tỷ đồng.

Cũng cần nhắc lại, so với các ngân hàng khác, thương hiệu ABBANK vốn dĩ thuộc vào thế hệ “sinh sau đẻ muộn”. Tuy nhiên chỉ trong vòng 3 năm gần đây, ABBANK đã có những bứt phá mạnh mẽ, với sự liên kết từ nhiều tập đoàn kinh tế lớn mạnh trong và ngoài nước như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Cổ đông chiến lược nước ngoài Maybank (Ngân hàng lớn nhất Malaysia).

Mạng lưới giao dịch của ABBANK cũng tăng nhanh chóng lên tới 79 điểm tại 29 tỉnh, thành trên toàn quốc. Ngay trong thời điểm kinh tế đất nước dần hồi phục, thoát khỏi suy giảm thì cũng là lúc ABBANK tự tin triển khai hàng loạt chính sách dịch vụ mới, đơn cử như việc đưa ra slogan “Trao giải pháp - Nhận nụ cười”.

Đây chính là chiến lược mới định vị và tạo nên sự khác biệt của ABBANK so với các ngân hàng khác thông qua việc cung ứng giải pháp tài chính linh hoạt, hiệu quả, an toàn và thân thiện, lấy nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm của mọi mô hình kinh doanh và cơ cấu tổ chức.

Giới lãnh đạo ngân hàng này cũng tự tin công bố chính sách bảo đảm chất lượng phục vụ tốt và đồng nhất trên nền tảng công nghệ, quy trình chuẩn và sự chuyên nghiệp của nhân viên. Cụ thể: Với mỗi nhóm khách hàng, ABBANK đầu tư phát triển các sản phẩm dịch vụ mang lại lợi ích cao cho khách hàng.

Đối với khách hàng Doanh nghiệp, ABBANK sẽ cung ứng sản phẩm - dịch vụ tài chính ngân hàng trọn gói như: sản phẩm cho vay, sản phẩm bao thanh toán, sản phẩm bảo lãnh, sản phẩm tài trợ xuất nhập khẩu, sản phẩm tài khoản, dịch vụ thanh toán quốc tế...

Đối  với  khách  hàng  cá  nhân,  ABBANK cung  cấp  nhanh  chóng và  đầy  đủ  sản phẩm tiết kiệm linh hoạt, chuỗi sản phẩm tín dụng tiêu dùng (cho vay tiêu dùng có thế chấp; cho vay tín chấp; cho vay mua nhà; Cho vay sản xuất kinh doanh; Cho vay mua xe; Cho vay du học…) và các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền trong, ngoài nước.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Tổng Giám đốc ABBANK: Tăng trưởng nhưng phải hạn chế rủi ro

 

Trong tương lai, ABBANK sẽ sớm phủ kín mạng lưới hoạt động hiện diện khắp các tỉnh thành trong cả nước. Đối với chúng tôi, có một số điều cần rút ra từ sau ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới. Trước hết, cần xây dựng hệ thống dự báo rủi ro, đặc biệt chú ý đến rủi ro về thị trường.

Điều này có thể thấy qua cuối năm 2007 khi các ngân hàng thương mại đang trong giai đoạn phát triển với tốc độ cao thì khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra, trong khi đó, công tác dự báo của chúng ta kém nên phần lớn các ngân hàng đều gặp khó khăn ở mức độ khác nhau.

Do đó, bài học quan trọng nhất là chúng ta phải xây dựng một cơ chế phòng ngừa rủi ro toàn diện hơn.

Ngoài ra, các ngân hàng phải chú trọng đa dạng hóa hoạt động, không chỉ tập trung vào tín dụng mà còn phải mở rộng nguồn thu từ dịch vụ - rủi ro sẽ thấp hơn, mở rộng mối quan hệ liên kết với nhiều đối tác để đa dạng hóa sản phẩm tài chính, chẳng hạn hiện nay ABBANK đang hợp tác với EVN để triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện, hợp tác với Prudential Việt Nam để phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng v.v…

TƯỜNG MINH

Các tin, bài viết khác