Hỏi đáp về việc tiếp công dân

- Xin hỏi, việc tiếp công dân trực tiếp của chủ tịch UBND cấp xã có gì khác so với việc tiếp công dân của cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân? (Nguyễn Thị Ngọc Hà, huyện Nhà Bè, TPHCM)

- Ông Trần Đình Trữ, Trưởng phòng Pháp chế tổng hợp, Thanh tra TPHCM, trả lời: Theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo thì chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân mỗi tuần ít nhất một ngày, lịch tiếp công dân phải được thông báo công khai cho công dân biết để liên hệ, bố trí thời gian gặp gỡ.

Khi trực tiếp tiếp công dân, chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Đối với những khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mà vụ việc rõ ràng, cụ thể, có cơ sở giải quyết thì khi tiếp công dân, chủ tịch UBND cấp xã phải trả lời ngay cho công dân biết; nếu vụ việc phức tạp mà cần phải nghiên cứu, xem xét, phải nói rõ thời hạn giải quyết người cần. Việc tiếp công dân của chủ tịch UBND cấp xã phải được ghi chép vào sổ tiếp công dân và được lưu giữ tại nơi tiếp dân.

Khác với việc tiếp công dân của chủ tịch UBND cấp xã, cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân phải có mặt thường xuyên, hàng ngày tại trụ sở làm việc để tiếp nhận và xử lý kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân.

Tin cùng chuyên mục