Hướng đến lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần 3-2011 - Yếu tố sạch chiếm ưu thế

4 vòng loại
Hướng đến lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần 3-2011 - Yếu tố sạch chiếm ưu thế

10 doanh nghiệp (DN) được đề cử giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần 3-2011 – giải thưởng tôn vinh DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là Công ty TNHH Colgate Palmolive Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn Thiên Long, Công ty CP Dược phẩm Trung ương 25, Công ty Nhà máy Bia Việt Nam, Xí nghiệp Cao su Hóc Môn, Công ty TNHH Quốc tế Unilever, Công ty CP Kido, Nhà máy Sữa Thống Nhất thuộc Công ty CP Sữa Việt Nam và Công ty TNHH Nước tinh khiết Sapuwa, Khu chế xuất Tân Thuận thuộc Công ty TNHH Tân Thuận. Vậy đâu là yếu tố tạo nên “bản sắc xanh” của các DN này?

Thực hiện đúng Luật BVMT chưa hẳn là Doanh nghiệp xanh

Ông Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Doanh nghiệp xanh, cho biết, chất lượng của các DN tham gia giải thưởng năm nay rất cao. Hầu hết các DN đều đã và đang thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, nhất là khối DN nước ngoài. Các DN không những chấp hành tốt quy định về Luật Bảo vệ môi trường mà còn có nhiều sáng kiến giúp hoạt động sản xuất giảm thiểu lượng chất thải phát sinh. Hơn nữa, không ít DN còn tận dụng, tái chế tái sử dụng chất thải thành những sản phẩm hữu ích. Cá biệt, có DN đã ứng dụng sử dụng năng lượng sạch vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhà máy sữa Thống Nhất được đề cử là 1 trong 10 doanh nghiệp đoạt giải thưởng Doanh nghiệp xanh 2011. Ảnh: THÀNH TÂM

Nhà máy sữa Thống Nhất được đề cử là 1 trong 10 doanh nghiệp đoạt giải thưởng Doanh nghiệp xanh 2011. Ảnh: THÀNH TÂM

Ngoài ra, năm nay Hội đồng giải thưởng Doanh nghiệp xanh TPHCM cũng chú trọng đến những DN hoạt động trong các ngành nghề phát sinh nhiều chất thải gây ô nhiễm môi trường nhưng lại có nhiều nỗ lực thực hiện xử lý chất thải. Điển hình trong một số lĩnh vực hoạt động sản xuất như chế biến thực phẩm, sản xuất cao su. Để có thể xử lý chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất, những đơn vị này đã đầu tư khoản kinh phí rất lớn, có khi lên đến 10%/tổng chi phí lợi nhuận. Trong thời gian tới, đây cũng sẽ là yếu tố để đánh giá thứ bậc của các DN. Vì không thể đánh đồng hiệu quả bảo vệ môi trường giữa các DN hoạt động trong lĩnh vực ít phát sinh chất thải với các DN phát sinh nhiều chất thải.

Ông Phan Minh Tân cũng nhấn mạnh, giải thưởng năm nay chứng kiến sự vươn lên vượt bậc và nổi trội của một số DN mới như Công ty TNHH Colgate Palmolive Việt Nam, Công ty TNHH Nước tinh khiết Sapuwa, Công ty Nhà máy Bia Việt Nam thay cho một số DN xanh đã từng đoạt giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần 1-2006 và lần 2-2008. Điều này chứng tỏ, công tác bảo vệ môi trường đòi hỏi các DN không những phải luôn cố gắng, nỗ lực để không ngừng duy trì kết quả bảo vệ môi trường mà còn phải phát huy, sáng tạo để công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị sản xuất ngày càng tốt hơn.

Doanh nghiệp xanh - Kết quả của sự nỗ lực không ngừng

Trao đổi với chúng tôi về việc tham gia danh sách 10 DN đề cử cho giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần 3-2011, bà Nguyễn Thị Hồng, Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại Công ty TNHH Quốc tế Unilever, cho biết, đây là niềm vinh dự và tự hào cũng như là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng sống xanh của toàn thể cán bộ công nhân viên của công ty. Trên thực tế, trong những năm qua, bản thân nhà máy sản xuất hay tại văn phòng làm việc của công ty đều đã và đang tuân thủ rất tốt những nguyên tắc sống thân thiện với môi trường.

Cụ thể, thực hiện nghiêm quy định về thu gom, xử lý và chuyển giao chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất; sử dụng năng lượng mặt trời thay cho một phần năng lượng điện; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, kết hợp thông gió; sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm; sử dụng nhiệt độ trong phòng ở mức 25,5oC; 2ngày/tuần toàn bộ cán bộ nhân viên không sử dụng thang máy; tổ chức rất tốt việc đi lại cho nhân viên, thay vì mỗi cá nhân di chuyển bằng phương tiện cá nhân thì các công ty tổ chức tập hợp họ để cùng di chuyển bằng phương tiện công cộng… Đặc biệt là công ty đang thực hiện nghiên cứu tái chế bùn thải thành gạch. Đây là một trong những giải pháp biến chất thải thành sản phẩm thân thiện môi trường và hữu ích cho cộng đồng.

Bà Lê Quang Lạc Hà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Nước tinh khiết Sapuwa, bày tỏ, đơn vị có tham gia giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần 2-2008 nhưng chưa được chứng nhận. Tuy nhiên, không nản lòng, công ty đã không ngừng cải tiến công nghệ sản xuất, môi trường làm việc, hoàn thiện hơn hệ thống, quy trình xử lý chất thải. Việc được nằm trong danh sách 10 DN được đề cử năm nay là sự ghi nhận thành quả mà công ty đã không ngừng cố gắng trong 2 năm qua. Bản thân công ty thực sự cảm thấy vinh dự nếu là 1 trong 10 DN xanh tiêu biểu của TPHCM. Giải thưởng năm nay cũng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Nhà máy sữa Thống Nhất thuộc Công ty CP Sữa Việt Nam. Năm 2008, đơn vị này chỉ mới được chứng nhận đạt giải khuyến khích nhưng năm nay đã vươn lên và lọt vào tốp 10 DN được đề cử.

Ông Phan Minh Tân cho biết, để lọt vào tốp 10 DN đề cử cho Giải thưởng Doanh nghiệp xanh lần 3-2011, các DN ngoài việc phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các tiêu chí còn phải trải qua nhiều vòng loại. Tuy nhiên, sự khắt khe mà hội đồng giải thưởng đề ra không ngoài mục đích nhằm chọn ra những doanh nghiệp xứng đáng là doanh nghiệp xanh - xứng đáng với lòng tin của cộng đồng và được cộng đồng thừa nhận, tôn vinh.

4 vòng loại

- Vòng 1: Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xem xét và sàng lọc hồ sơ đạt yêu cầu.
- Vòng 2: Phòng Quản lý môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức đoàn kiểm tra đến từng DN để xem xét công tác bảo vệ môi trường của những DN đã đăng ký tham gia.
- Vòng 3: Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển hồ sơ đạt vòng 2 sang cho hội đồng giải thưởng (do Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì) để thực hiện đánh giá, xét chọn và phân loại. Ban Thư ký hội đồng sẽ tổng hợp kết quả đánh giá của từng thành viên và lập danh sách các DN đoạt giải.
- Vòng 4: Hội đồng tuyển chọn và lập danh sách DN đoạt giải, đề nghị UBND TPHCM xét tặng giải thưởng cho các DN.

ÁI VÂN

Tin cùng chuyên mục