Vấn đề liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp và điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp được bạn đọc đặt câu hỏi nhiều nhất trong thời gian qua. Tuần này, ông Trần Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TPHCM – đơn vị tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp – tiếp tục trả lời một số câu hỏi liên quan đến vấn này.
- Tôi đã có 4 năm làm việc ở một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ký hợp đồng lao động không thời hạn. Hiện nay tôi muốn nghỉ làm phải thông báo trước bao nhiêu ngày? Khi nghỉ, tôi có được trợ cấp thất nghiệp không? Ai sẽ trả phần trợ cấp thất nghiệp cho tôi? Tôi có đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1-1-2009. (Phạm Văn Tiến, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM).
Ông TRẦN XUÂN HẢI: Theo quy định của Bộ luật Lao động, những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn phải thông báo cho người sử dụng lao động 45 ngày trước khi nghỉ việc. Nếu đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng, anh có thể đăng ký thất nghiệp và hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu chưa có việc làm mới. Mức hưởng trợ cấp tùy thuộc vào mức đóng của anh. Riêng với thời gian làm việc trước 1-1-2009, anh sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc do chủ doanh nghiệp chi trả.
- Bạn tôi bị công ty kỷ luật với hình thức sa thải (không có quyết định cho thôi việc). Vậy bạn tôi có được trợ cấp thất nghiệp không? Nếu có thì cần thủ tục gì? (lynguyen@...com)
Điều kiện để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc; chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật; đã đăng ký với cơ quan lao động và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động. Như vậy, người lao động chỉ cần đáp ứng đủ các điều kiện trên, sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không phụ thuộc vào nguyên nhân mất việc, thôi việc.
Hồ Việt ghi