Intel bị điều tra

Tổng chưởng lý bang New York cho biết ông đã bắt đầu chính thức điều tra Intel để xác minh liệu công ty sản xuất thiết bị vi mạch điện tử lớn nhất thế giới này có vi phạm luật chống độc quyền của Hoa Kỳ hay không.

Tổng chưởng lý Andrew Coumo nói rằng văn phòng của ông đã triệu tập công ty Intel để thu thập những tài liệu và thông tin liên quan. Cuộc điều tra ban đầu này đã làm dấy lên những nghi ngờ liệu Intel có gây áp lực, buộc khách hàng của mình tẩy chay các bộ xử lý của máy tính do Advanced Micro Devices (AMD) bán ra trên thị trường thế giới.

Cuomo nói: “Trọng tâm điều tra của chúng tôi là xác minh xem liệu có hay không việc công ty Intel dùng vị thế độc quyền để loại bỏ đối thủ cạnh tranh hoặc cản trở những phát minh mới. Đồng thời chúng tôi cũng điều tra xem liệu công ty này có vi phạm luật chống độc quyền bang New York và của cả liên bang, khi lạm dụng sức mạnh của mình để loại bỏ các mối đe dọa cạnh tranh hoặc gây hại đến đối thủ”.

Các cơ quan pháp luật Liên minh Âu châu (EU) cũng đang điều tra Intel, do có cáo buộc cho rằng Intel lạm dụng ưu thế thống trị thị trường để loại bỏ đối thủ cạnh tranh chính là AMD. Intel đã yêu cầu EU cho mở một phiên điều trần chính thức. Đây là một động thái phản ứng lại tố cáo nói rằng Intel bán phá giá tại châu Âu.

Theo thông tin từ văn phòng Tổng chưởng lý bang New York, mục đích của việc yêu cầu Intel cung cấp thông tin là nhằm xác minh xem liệu Intel có “trừng phạt” khách hàng của mình, chủ yếu là những nhà sản xuất máy tính, vì họ đã mua bộ vi xử lý máy tính (CPU) X86 từ các đối thủ cạnh tranh của công ty. Đồng thời nhằm tìm hiểu về trường hợp Intel đã “thưởng” cho khách hàng một cách bất hợp pháp nhằm giữ thế độc quyền và đẩy đối thủ cạnh tranh ra khỏi các kênh phân phối.

CPU X86 là thiết bị tiêu chuẩn của máy tính, doanh số bán ra hằng năm trên thị trường thế giới hơn 30 tỷ USD. Intel chiếm 80% doanh số này. Phát ngôn viên Intel, Chuck Mulloy, từ chối bình luận về việc trên. Ông nói rằng công ty ông vẫn chưa nhận được lệnh triệu tập cung cấp thông tin của văn phòng Tổng chưởng lý. Còn phát ngôn viên AMD, Michael Silverman, cho biết công ty ông đã nhận được lệnh đề nghị cung cấp thông tin của văn phòng Tổng chưởng lý. Nhưng ông cũng từ chối, không chịu bình luận gì thêm.

Cả Intel lẫn AMD đều có trụ sở tại California. Năm 2005, AMD cũng đã đệ đơn kiện Intel, cho rằng Intel đã ép những khách hàng lớn của Intel như Dell, một nhà sản xuất máy tính cá nhân, ký hợp đồng độc quyền. Intel cũng âm thầm giảm giá cho khách hàng của mình. AMD còn kiện Intel, cho rằng Intel cạnh tranh không lành mạnh ở một số nước, trong đó có Anh, Đức và Nhật Bản.

Trong khi đó, Intel đã bác bỏ cáo buộc của AMD, khẳng định những hoạt động tiếp thị nhằm thúc đẩy kinh doanh của mình là hợp pháp và có lợi cho khách hàng. Trước đây, các cơ quan luật pháp Hoa Kỳ dường như không muốn điều tra chính thức về hoạt động tiếp thị của Intel, bất chấp yêu cầu của các đại biểu Quốc hội và đề nghị của AMD.

Ngọc Trung (Theo AP, Reuters)

Tin cùng chuyên mục