Kể chuyện văn hóa và… rừng

Khép lại đồ án tốt nghiệp chủ đề “Thiết kế kiến trúc cảnh quan công viên văn hóa rừng ngập mặn” vào tháng 7-2020, với những trăn trở không ngừng về sự suy giảm diện tích rừng ngập mặn, cũng như vấn đề về nhận thức giá trị của tài nguyên này, Chiron Dương (tên thật Dương Quang Đạt, sinh năm 1996, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TPHCM năm 2020) ấp ủ thực hiện triển lãm ảnh về rừng ngập mặn.

Đến tháng 5-2021, Chiron Dương hoàn thành các bộ ảnh nghệ thuật từ đề tài rừng ngập mặn, khám phá các khía cạnh về sinh học, vai trò, thực trạng cũng như giá trị văn hóa - nghệ thuật của rừng ngập mặn.

65 tác phẩm ảnh nghệ thuật chủ đề “Midnight in the Mangroves - Đêm trong rừng ngập mặn” được Chiron Dương hoàn thành vào tháng 5-2021, dẫn dắt người xem đến với hành trình tìm hiểu từ sinh học thực vật đến giá trị văn hóa tinh thần của rừng ngập mặn, cũng như trải nghiệm và suy tư của chính tác giả. 

Chiron Duong chia sẻ: “Những thông tin về biến đổi khí hậu đến với người trẻ chỉ nổi lên ở một thời điểm nhất thời, như hạt cát giữa sa mạc thông tin; nguyên nhân chính là vì thế hệ chúng ta vẫn cảm thấy an toàn với môi trường hàng ngày mà chúng ta tiếp xúc. Còn những vấn đề về biến đổi khí hậu ngoài kia đang diễn ra ở đâu đó khá xa vời. Nhưng chúng ta đang phải đối mặt với hiện thực rằng diện tích rừng ngập mặn trên thế giới đã giảm 20-35%, Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng từ nước biển dâng. Trong bối cảnh đó, ở các vùng giáp biển Việt Nam, biện pháp tối ưu nhất được đề xuất là bảo tồn và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn. Với tôi, giáo dục có vai trò quyết định trong phát triển văn minh nhân loại. Thế hệ đi trước có trách nhiệm truyền dạy kiến thức cho thế hệ đi sau. Tôi mong muốn nối tiếp đồ án cá nhân, cũng là cơ hội để chia sẻ rộng rãi những vấn đề về rừng ngập mặn, dù nhỏ bé, đến người xung quanh”.

Thoát khỏi khuôn khổ của một triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật, 65 tác phẩm chia thành 6 bộ ảnh: Khi tôi là cây ngập mặn, Hành trình đến vùng đất của những người hùng thầm lặng, Hơi thở sau cùng, Cây ngập mặn cuối cùng, Vị của đất mặn - Tam Vị Tam Công và Đêm trong rừng ngập mặn; thể hiện mối quan hệ giữa giáo dục và nghệ thuật với đề tài môi trường, cung cấp thông tin cơ bản về rừng ngập mặn cho người xem triển lãm thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh với cách tiếp cận mới mẻ.

Tham quan triển lãm, dừng lại trước hình ảnh về cây đước, Hồ Thị Thu Trang (23 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Bảo vệ môi trường là một cụm từ lớn, mà lớn quá thì người ta không biết mình phải làm gì và bắt đầu từ đâu. Hình ảnh này khiến chúng ta phải suy nghĩ lại những việc làm thiết thực để bảo vệ màu xanh bền vững cho cuộc sống của chính mình. Không gì có thể tả thực bằng hình ảnh, nó khiến người ta có ấn tượng mạnh và thôi thúc mình hành động, thay đổi”.

Trước “Đêm trong rừng ngập mặn”, bộ ảnh “Chân dung áo dài” gắn kết giữa truyền thống và hiện đại của Chiron Dương thu hút sự quan tâm của cộng đồng sáng tạo trẻ.

“Nguồn cảm hứng cho các tác phẩm nhiếp ảnh thời trang của tôi đến từ nền văn hóa truyền thống Việt Nam, cũng như các quốc gia châu Á khác. Tông màu châu Á không chỉ vô cùng rực rỡ, bay bổng mà còn phóng khoáng, thi vị và giàu ý nghĩa”, Chiron Dương bày tỏ.

Chiron Duong từng nhận giải đặc biệt cuộc thi Prix Picto De la Mode 2020 tại Pháp. Triển lãm “Đêm trong rừng ngập mặn” hiện đang diễn ra  tại Nam Thi House (152 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM).

Tin cùng chuyên mục