Phát triển đô thị và cảnh quan kiến trúc đường Phạm Văn Đồng
Sở Quy hoạch- Kiến trúc TPHCM vừa hoàn tất đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2000 và quy định quản lý không gian kiến trúc-cảnh quan trục đường Phạm Văn Đồng (Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài). Đồ án đang được trình UBND TPHCM xem xét, phê duyệt.
Đô thị nén dần về hướng Tân Sơn Nhất
Theo ông Huỳnh Xuân Thụ, Giám đốc Trung tâm Thông tin quy hoạch thuộc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM, đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2000 và quy chế quản lý không gian kiến trúc cảnh quan trục đường Phạm Văn Đồng - một trong những trục giao thông nội đô quan trọng của TPHCM, kết nối sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với các tỉnh miền Đông Nam bộ nên định hướng phát triển không gian kiến trúc cho toàn tuyến đường là hiện đại, khai thác tối đa cảnh quan sông, nước, các nút giao thông lớn, các khoảng cách ly cây xanh, tạo không gian mở cho toàn khu vực. Đồ án thiết kế không gian kiến trúc kết hợp hài hòa giữa xây dựng mới và chỉnh trang đô thị cũ. Tổ chức không gian đô thị nén dần về hướng sân bay Tân Sơn Nhất và giãn dần về hướng Thủ Đức bằng cách điều tiết hệ số sử dụng đất và tầng cao xây dựng. Phát triển các cụm chung cư cao tầng kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ tại các khu vực có quỹ đất lớn, thuận tiện cho giao thông công cộng. Giữ lại một số khu dân cư hiện hữu có hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, mật độ xây dựng cao, cảnh quan và kiến trúc đô thị tương đối khang trang, đồng thời bảo tồn phát huy những khu vực có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa như khu vực trồng mai truyền thống tại phường Linh Đông. Đặc biệt, giữ gìn cảnh quan sông Sài Gòn… Các công trình kiến trúc mang tính chất điểm nhấn, có tầng cao vượt trội so với các công trình lân cận với khoảng lùi lớn nhằm tạo cảnh quan đẹp và sinh động. Tổ chức hệ thống công viên cây xanh toàn tuyến hài hòa tương xứng với vai trò và vị trí của trục đường cửa ngõ. Tăng cường hệ thống các trục đường đi bộ; hạn chế nhà ở trực tiếp tiếp xúc và mở lối ra thẳng trục đường Phạm Văn Đồng. Phát triển hệ thống giao thông công cộng, xây dựng một tuyến BRT suốt tuyến. Khuyến khích xây dựng nhà để xe công cộng và dành vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ.
15 phân khu chức năng
Đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2000 và quy định quản lý không gian kiến trúc cảnh quan đường Phạm Văn Đồng có quy mô 527,3ha với chiều dài 15,33km đi qua 5 quận với 12 phường của TPHCM. Trong đó, ở quận Tân Bình là phường 2; quận Gò Vấp là các phường 1, 3, 4; quận Phú Nhuận là phường 9; quận Bình Thạnh là các phường 11, 13; quận Thủ Đức là các phường Hiệp Bình Chánh, Linh Đông, Linh Tây, Linh Trung và Tam Phú. |
Toàn khu vực được chia thành 15 khu chức năng. Trong đó, khu A là khu vực cửa ngõ hàng không quốc tế và một phần công viên Gia Định. Không gian xây dựng ở đây là thấp dần về phía sân bay Tân Sơn Nhất. Hình thành các trung tâm thương mại hiện đại kết hợp tổ chức các mảng xanh dọc các tuyến phố.
Khu B gồm nút giao thông Nguyễn Thái Sơn và một phần còn lại của công viên Gia Định. Khu B là khu đa chức năng, xây dựng mới kết hợp với chỉnh trang đô thị. Cụ thể, sẽ tạo lập các cụm đa chức năng cao tầng xung quanh nút giao Nguyễn Thái Sơn.
Khu C gồm nút giao thông Lê Quang Định - Nguyên Hồng. Tương tự khu B, khu C cũng là khu đa chức năng cao tầng, kết hợp chỉnh trang đô thị hiện hữu. Tại đây sẽ xây dựng các bãi đỗ xe công cộng tại tầng hầm các công trình thương mại dịch vụ và đa chức năng xung quanh nút Lê Quang Định - Nguyên Hồng. Các công trình cao tầng dọc theo trục đường, tại các khu phức hợp sẽ giảm dần chiều cao vào bên trong.
Khu D, E, G thuộc quận Bình Thạnh với phía Bắc giáp đường Lương Ngọc Quyến, phía Nam giáp khu dân cư của quận Bình Thạnh, phía Đông giáp sông Sài Gòn, phía Tây giáp khu C. Đây là các khu đa chức năng kết hợp chỉnh trang đô thị và xây dựng mới nhưng phải trên tinh thần khai thác tối đa cảnh quan Rạch Lăng và sông Sài Gòn.
Khu H là khu đầu mối giao thông đường sắt quốc gia, thuộc quận Thủ Đức với phía Bắc giáp các khu dân cư quận Thủ Đức, phía Nam giáp khu dân cư quận Thủ Đức và sông Sài Gòn, phía Đông giáp khu K, phía Tây giáp sông Sài Gòn. Nơi đây phát triển các công trình cao tầng và chỉnh trang đô thị hiện hữu với yêu cầu kết hợp hài hòa trong không gian của sông Sài Gòn.
Khu K là khu mang đặc trưng cảnh quan du lịch sông nước, tiếp giáp với vùng cửa ngõ đường sắt, tập trung phát triển nhà ở và chỉnh trang đô thị hiện hữu. Tập trung xây dựng các công trình kiến trúc có tính chất điểm nhấn cho toàn khu vực.
Khu L, M, thuộc quận Thủ Đức, phía Bắc giáp khu dân cư phường Linh Đông quận Thủ Đức và rạch Gò Dưa, phía Nam giáp sông Sài Gòn, phía Đông giáp khu N, phía Tây giáp khu K. Đây là khu nhà ở thấp tầng, dạng biệt thự, mang đặc trưng làng mai truyền thống kết hợp du lịch sông nước.
Khu N, O giao với đường Vành đai 2 là khu ở cao tầng, kết hợp chỉnh trang đô thị.
Khu P là khu vực nút giao thông Tô Ngọc Vân. Tại đây, chỉnh trang đô thị là chủ yếu.
Khu Q, R là khu vực nút giao thông Linh Xuân sẽ phát triển đô thị mới và kết hợp chỉnh trang đô thị cũ.
AN NHIÊN ghi
Một số quy định về xây dựng Những khu đất có diện tích nhỏ hơn 15m² và những khu đất có diện tích từ 15 - 36m² nhưng không đủ chuẩn cấp phép xây dựng (chiều rộng nhỏ hơn 3m, chiều sâu nhỏ hơn 5m) sẽ không được cấp giấy phép xây dựng. SƠN LAM |