Sở Du lịch TPHCM đặt ra kế hoạch, trong năm 2017 này sẽ đón khoảng 6 triệu lượt du khách quốc tế đến tham quan, vui chơi, mua sắm; đẩy tổng thu du lịch cán mức 116.000 tỷ đồng… Theo nhận định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, kế hoạch này hoàn toàn khả thi nếu như các sở, ngành, địa phương trên địa bàn TP chung tay kết nối, đưa ra các sản phẩm đặc trưng để thu hút du khách.
Du khách quốc tế chụp ảnh tại đường hoa Nguyễn Huệ dịp Xuân Đinh Dậu 2017
Dẫn chứng về thế mạnh du lịch của TP, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, nhấn mạnh đến 9 sản phẩm du lịch đặc trưng. Cụ thể, gồm du lịch M.I.C.E (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm…); du lịch đường thủy nội đô; du lịch có trách nhiệm gắn với phát triển nông thôn mới; du lịch gắn với hoạt động thể dục thể thao; du lịch ẩm thực; du lịch kết hợp nghỉ dưỡng; du lịch kết hợp chăm sóc sắc đẹp và khám chữa bệnh; liên hoan nghệ thuật đường phố quốc tế; liên hoan ánh sáng nghệ thuật. Bên cạnh đó, Sở Du lịch tiếp tục chú trọng đầu tư, cải tạo, nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm đến, nhằm tạo sức hấp dẫn cho du lịch TPHCM. Ví dụ như hình thành tuyến đường chuyên doanh phục vụ du lịch (Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện…), khu phố thuốc đông y trên địa bàn quận 5…
Để triển khai các loại hình du lịch thu hút khách một cách hiệu quả, bền vững, lãnh đạo UBND TPHCM khẳng định rất cần sự gắn kết giữa các địa phương, sở, ngành. Nếu một mình Sở Du lịch hoạt động đơn lẻ chắc chắn không thể tạo ra hiệu ứng tích cực, đủ sức kết nối, thúc đẩy ngành du lịch TP hoạt động xuyên suốt. Trước thực tế này, Sở Du lịch đã chủ động kết nối cùng nhiều sở, ngành của TP như Sở Công thương, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giao thông Vận tải… để đẩy mạnh các hoạt động du lịch TP phát triển mạnh hơn. Riêng đối với Sở Công thương, Sở Du lịch đã cùng phối hợp phát triển hệ thống dịch vụ thương mại kích cầu du lịch trên tất cả các lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Mục tiêu góp phần tăng nhu cầu mua sắm, doanh thu du lịch, giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế hàng loạt sản phẩm, thương hiệu uy tín. Sở Du lịch dự kiến sẽ triển khai 4 chương trình khuyến mãi mỗi năm để kích cầu mua sắm cũng như du lịch.
Đáng chú ý, bàn về kế hoạch thúc đẩy ngành du lịch của TP, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến đã đưa ra nhiều gợi ý thú vị “đặt hàng” Sở Du lịch nói riêng, các sở ngành, địa phương của TP nói chung để du khách chủ động móc hầu bao chi trả mạnh tay cho du lịch thành phố. Chẳng hạn như, TP sẽ nâng cấp 3 chợ đầu mối (Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức) đạt tiêu chuẩn văn minh, sạch đẹp để khách vừa tham quan du lịch vừa chọn mua hàng tươi sạch đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trong nước và quốc tế. Hơn nữa đây còn là các điểm tham quan về đêm khá thú vị, ngoài các hoạt động ăn uống, vui chơi, mua sắm ở khu vực nội thành. Thêm nữa, TPHCM đã và đang gấp rút triển khai sản phẩm du lịch có trách nhiệm gắn với phát triển nông thôn mới trên địa bàn quận 9, huyện Cần Giờ và Củ Chi, hình thành các sản phẩm tour trong ngày, hứa hẹn du khách đến với thành phố ngày một tăng đúng như kế hoạch, kỳ vọng.
Rõ ràng, trong bối cảnh hiện tại, sự liên kết chặt chẽ, mật thiết gắn bó giữa các sở ngành hướng đến mục tiêu phát triển du lịch thành phố bền vững là điều gấp rút cần triển khai, không thể chần chừ. Hơn nữa, mỗi người dân cũng nên nâng cao ý thức, trách nhiệm bằng những hành động nhỏ bé nhưng cụ thể (giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, nhường ghế cho người lớn tuổi, phụ nữ có thai khi đi trên xe buýt…) hướng đến tiêu chí mỗi người dân cũng là một đại sứ du lịch để quảng bá vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.
THI HỒNG