Kết nối trí thức trẻ Việt Nam tại Mỹ

Kết nối cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại Mỹ là một trong những phương châm hoạt động của Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6-2013, hội đã tổ chức nhiều sự kiện thiết thực gắn kết các bạn trẻ Việt Nam đang học tập, làm việc ở nơi xa quê hương.
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt trao thưởng cho đội Emmay tại cuộc thi VietChallenge 2019
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt trao thưởng cho đội Emmay tại cuộc thi VietChallenge 2019

Nổi bật trong số đó là cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu VietChallenge được tổ chức thường niên từ năm 2015. Trải qua 4 kỳ tổ chức, VietChallenge đã xây dựng nên một cộng đồng khởi nghiệp và là cầu nối cho các dự án khởi nghiệp sáng tạo của người Việt trẻ trên khắp thế giới, tập trung vào 4 lĩnh vực: công nghệ, nông nghiệp, năng lượng sạch và chăm sóc sức khỏe. Thành công của cuộc thi đã tạo tiền đề cho nhiều dự án trong quá trình kêu gọi vốn, thiết lập mối quan hệ với các quỹ đầu tư uy tín cùng nhà đầu tư trong nước và quốc tế. 

Trong năm 2019, cuộc thi đã có bước chuyển mới, không chỉ do chất lượng của cuộc thi đã tăng lên vượt bậc hay quy mô tổ chức, mà còn ở chất lượng của các đội thi tham gia cũng như đội ngũ ban giám khảo và ban cố vấn. Trong mùa giải 2018-2019, VietChallenge giới thiệu đến các đội thi một chương trình mới dành cho các đội lọt vào vòng chung kết, đó là Startup Bootcamp (Chương trình huấn luyện khởi nghiệp). Trong khuôn khổ của chương trình này, các đội thi được tham gia huấn luyện và trau dồi kỹ năng cần có để phát triển mô hình như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng gọi vốn đầu tư, định hướng xây dựng thương hiệu. 

Kết nối trí thức trẻ Việt Nam tại Mỹ ảnh 1
Điểm nhấn đặc biệt của VietChallenge trong năm 2019 là sự kiện hợp tác với Tập đoàn Viettel để tổ chức chương trình Viettel Advanced Solutions Track, thu hút hơn 200 ý tưởng dự thi từ 10 quốc gia. Trong đó, Việt Nam là quốc gia có nhiều ý tưởng/sản phẩm được lựa chọn nhất với 5 dự án trong các lĩnh vực: Viễn thông, Giáo dục, IoT (Internet vạn vật) và Thương mại điện tử (gồm Graam, VVN, Appa, Vuihoc, MultiGlass). VietChallenge cũng trở thành một trong các đối tác trực thuộc Đề án Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo đến năm 2025, hay còn gọi là Đề án 844, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ được công nhận trở thành tổ chức phi lợi nhuận được đăng ký theo luật pháp Hoa Kỳ tại bang Massachusetts từ ngày 3-3-2014. Tổng số thành viên hiện tại ước tính khoảng 25.000 người với 30 hội địa phương trên khắp các bang của nước Mỹ.

Chia sẻ về các dự án mới của VietChallenge trong thời gian tới, chị Lê Tú Mỹ Liên, Trưởng ban Quan hệ công chúng của hội, cho biết, VietChallenge mong muốn nhận được sự ủng hộ của các startup Việt khắp nơi trên thế giới, không chỉ tại Việt Nam, Mỹ và Canada như thống kê trong các năm trở lại đây. Ban tổ chức sẽ phối hợp chặt chẽ với các Hội Thanh niên sinh viên trên toàn thế giới với hy vọng sẽ đưa tên tuổi của VietChallenge đến với đông đảo cộng đồng startup Việt tại châu Âu, châu Úc và các nước châu Á khác, với mong muốn có thể giúp đỡ và hỗ trợ được thêm nhiều startup của người Việt trên thế giới. Ngoài ra, VietChallenge dự kiến sẽ phối hợp với đối tác lớn trong nước tổ chức Hội nghị Thường niên lần thứ nhất cho giới khởi nghiệp Việt Nam, quy tụ các quỹ đầu tư lớn trên thế giới, các dự án khởi nghiệp xuất sắc trực tiếp đến Việt Nam.

Bên cạnh VietChallenge, sự kiện Vòng tay nước Mỹ (VTNM) cũng là một hoạt động thường niên của hội. Chương trình đã được tổ chức tại các thành phố lớn trải dọc nước Mỹ như Boston, San Francisco, Austin, Washington D.C., NewYork, Chicago. Không chỉ gắn kết cộng đồng thanh niên, sinh viên Việt Nam cùng tham gia vào các hoạt động thể thao, giao lưu văn hóa thú vị, thể hiện tài năng của người Việt tại Mỹ, sự kiện còn là nơi các bạn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm kiếm cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Ngoài 2 chương trình trên, hội còn tổ chức thành công các hoạt động gắn cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam, như mạng lưới kết nối chuyên gia Việt tại Mỹ (Vietnamese Professional Network (VNPN), Cuộc thi Hành trình nước Mỹ, Tết Việt trên đất Mỹ, VTNM’s Got Talent.

Tin cùng chuyên mục