Khai thác mỏ “thông minh” với công nghệ 5G

Không chỉ là một công nghệ để truyền dữ liệu ở tốc độ cao hơn so với các thiết bị 4G, mạng 5G còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nhiều ngành, lĩnh vực, được kỳ vọng sẽ đem lại tác động tích cực đến các hoạt động kinh tế cũng như cuộc sống người dân toàn cầu.
Khai thác mỏ “thông minh” với công nghệ 5G

Tại Indonesia, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp nhà nước Erick Thohir cho biết, nước này sẽ triển khai công nghệ 5G vào khai thác mỏ từ tháng 5-2022. Đây là công nghệ mới trong lĩnh vực khai thác mỏ do PT Freeport và Công ty Viễn thông nhà nước Telkom Group hợp tác phát triển. Với việc triển khai này, Indonesia sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ứng dụng công nghệ 5G vào lĩnh vực khai thác mỏ. 

Theo ông Thohir, triển khai 5G là cần thiết trong khai thác mỏ, vì con người khó có thể làm việc ở các tầng sâu mà không có sự trợ giúp của các công cụ. Những công việc trong các mỏ sâu thường phải sử dụng các phương tiện khai thác được tự động hóa và robot. Con người sẽ chỉ làm nhiệm vụ điều khiển, giám sát các robot từ xa và công nghệ 5G, với độ trễ cực thấp, sẽ giúp duy trì sự vận hành thông suốt, liên tục ở các mỏ sâu. Với việc áp dụng mạng siêu kết nối dựa trên công nghệ 5G, dự kiến, việc khai thác mỏ tại Indonesia sẽ có sự tham gia của những chiếc ô tô hoặc xe tải tự hành. 

Ông Thohir cho hay, ngoài giúp tăng hiệu quả khai thác mỏ, việc triển khai công nghệ 5G chủ yếu hướng tới đảm bảo an toàn trong khai thác; giữ gìn sức khỏe và tính mạng cho người lao động.

Tin cùng chuyên mục