(SGGPO).- Ngày 29-10, Thổ Nhĩ Kỳ đã khai trương đường hầm xuyên biển đầu tiên nối hai lục địa Á - Âu. Đường hầm được xây dựng trong 9 năm nằm dưới eo biển Bosphorus, thuộc dịch vụ tàu điện ngầm của Istanbul. Đường hầm này dự kiến sẽ giảm ùn tắc giao thông thường xuyên ở thành phố Istanbul.
Nhưng không phải tất cả 15 triệu dân của Istanbul đều vui mừng tại lễ khai trương. Theo báo The Idependent, một số người dân xem nó như là một dự án không cần thiết và gây tốn kém.
Năm 1860, Quốc vương Ottoman Abdoul Medjid là người đầu tiên đề ra kế hoạch xây đường hầm này nhưng phải đến năm 2004, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan – khi đó là Thị trưởng thành phố Istanbul đã quyết định thực hiện dự án này, một phần của một loạt các dự án xây dựng lớn của thành phố Istanbul.
Dự án ngốn hết 3,4 tỷ EUR trong giai đoạn 1, chậm 4 năm so với kế hoạch. Đường hầm dưới biển này dài 1,4 km được xây dựng bằng cách hạ thủy phần bê tông đúc sắt được đúc sẵn ở độ sâu 60m dưới bề mặt đáy biển Marmara. Ngoài ra còn 12,2 km hầm trên đất kết nối ba trạm tạo nên giai đoạn đầu tiên của dự án.
Dự án bị chậm tiến độ không phải do vấn đề kỹ thuật mà do người ta phát hiện tàn tích khảo cổ 8.500 năm tuổi tại địa điểm xây dựng ga tàu trong toàn bộ dự án tàu điện ngầm này.
Buổi lễ khai trương có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ( 35 % kinh phí tạm ứng cho dự án đến từ Nhật Bản ) và một loạt các quan chức nước ngoài khác. Đây cũng là dịp kỷ niệm 90 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.
KHÁNH MINH