Khánh thành tổ hợp điện gió và năng lượng mặt trời lớn nhất nước

Chiều 16-4, tại xã Lợi Hải và xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, Trungnam Group khánh thành đưa vào vận hành toàn bộ tổ hợp Nhà máy Điện gió Trung Nam.

Đây được xem nhà máy điện gió lớn nhất Việt Nam kết hợp với nhà máy điện mặt trời 204 MW hình thành tổ hợp năng lượng tái tạo (NLTT) tại thời điểm hiện tại. Sự kiện cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Trungnam Group trong định hướng phát triển năng lượng bền vững của Tập đoàn.

Khánh thành tổ hợp điện gió và năng lượng mặt trời lớn nhất nước ảnh 1 Tổ hợp điện gió và năng lượng mặt trời của Trungnam Group đưa vào vận hành. Ảnh: QUỐC BẢO
Theo Trungnam Group, tổ hợp NLTT Trung Nam gồm trang trại điện gió và trang trại điện mặt trời Trung Nam được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua Trạm Biến áp 220 kv Tháp Chàm. Tổng sản lượng khai thác hàng năm của tổ hợp năng lượng điện gió - điện mặt trời Trung Nam đạt 950 triệu kwh đến 1 tỷ kwh điện mỗi năm.
Dự án được thực hiện với mục tiêu quán triệt Nghị quyết 55 của Bộ Chính Trị đó là đẩy mạnh phát triển NLTT, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển nguồn và xây dựng hạ tầng truyền tải.
Khác với phát triển dự án điện mặt trời, quá trình và qui trình phát triển các dự án điện gió phức tạp hơn do chi phí đầu tư lớn, tốn kém thời gian vận chuyển, lắp đặt thiết bị, chưa kể nguồn cung thiết bị cũng khó khăn hơn trong bối cảnh của dịch Covid-19. Tuy nhiên, với bản lĩnh và kinh nghiệm của một tập đoàn năng lượng hàng đầu, Trungnam Group đã vượt qua các thách thức đó và hoàn thành giai đoạn 3 của dự án.
Bên cạnh đó, Trungnam Group cũng đã phối hợp với các đối tác có năng lực và chuyên môn hàng đầu thế giới như Enercon, Sany… Trong đó, các tuabin của dự án được cung cấp bởi Công ty Enercon (Cộng hòa Liên bang Đức) có công nghệ không hộp số với ưu điểm có thể hoạt động với tốc độ gió thấp từ 2 -2,5m/s, khả năng đón gió có vận tốc trung bình 7,1 m/s, cao hơn so với giai đoạn 1 là 6,5 m/s. Đây là loại tuabin trên đất liền có công suất lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.
Với việc lựa chọn thiết bị tiên tiến này, các chỉ tiêu về diện tích chiếm đất giảm xuống chỉ còn 0,14 ha/MW (so với suất sử dụng đất quy định không quá 0,35 ha/MW) góp phần đáng kể trong việc sử dụng hiệu quả tài nguyên quốc gia.
Khánh thành tổ hợp điện gió và năng lượng mặt trời lớn nhất nước ảnh 2 Tổ hợp điện gió và năng lượng mặt trời của Trungnam Group. Ảnh: QUỐC BẢO
Thời gian qua, Trungnam Group đã đưa vào vận hành 2 dự án điện mặt trời tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận và tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh với tổng công suất trên 360MW, cùng với dự án điện gió tại huyện Thuận Bắc có tổng công suất trên 151,95MW.
Thêm vào đó, năm 2020, Trungnam Group trở thành nhà đầu tư tư nhân đầu tiên của Việt Nam xây dựng và đưa Trạm Biến áp và đường dây 220/500KV kết hợp Nhà máy Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam 450 MW đi vào hoạt động thành công.
Trungnam Group hiện đang tiếp tục thực hiện nhiều dự án năng lượng nhằm đạt mục tiêu đến năm 2027 sẽ đưa thêm 10GW hòa lưới hệ thống điện quốc gia.
Cụ thể, Trungnam Group đang tích cực thực hiện kế hoạch mang 900 trụ gió trên bờ, gần bờ và ngoài khơi đến các dự án tại các địa phương như Đắk Lắk, Gia Lai, Trà Vinh, Ninh Thuận…
Nhân dịp lễ khánh thành, Trungnam Group cũng đã tài trợ Chương trình phát triển năng lực ngoại ngữ cho giáo viên tỉnh Ninh Thuận. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm của Trungnam Group đến việc xây dựng và nâng cao văn hóa, xã hội, giáo dục tại địa phương.

Tin cùng chuyên mục