Ngày 17-9, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Xe đạp điện - tiện lợi hay hiểm họa” được tổ chức tại Hà Nội ngày 17-9, với sự tham gia của đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), ngành công an, GD-ĐT…
Khó phân biệt xe máy và xe đạp điện
Theo nhận định của Ủy ban ATGT Quốc gia, xe máy, xe đạp điện đang trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các đô thị bởi tính cơ động cao, dễ sử dụng, được các em học sinh, sinh viên ưu tiên sử dụng. Tuy nhiên, việc quản lý loại phương tiện này vẫn còn có những khoảng tối, trong đó, việc khó phân biệt xe đạp điện và xe máy điện đang là một thách thức đối với các cơ quan chức năng. Có một thực tế là, phương tiện mà nhiều học sinh đang sử dụng thực chất là xe máy điện chứ không phải xe đạp điện như cách phân biệt thông thường. Nếu như xe đạp điện chỉ có tốc độ 25km/giờ thì tốc độ của xe máy điện có thể lên tới 60km/giờ. Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe đạp máy, xe đạp điện là phương tiện thô sơ, nhưng vẫn phải đội nón bảo hiểm. Riêng với xe máy điện, theo quy định của luật, phải đăng ký và đeo biển số, thế nhưng hầu hết các phương tiện đang lưu hành đều không tuân thủ các quy định. Đó là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT) cao.
Lỗi vi phạm không đội nón bảo hiểm khi sử dụng xe đạp điện. Ảnh ATGT
Theo ông Ngô Văn Quyền, Phó Giám đốc Công ty cổ phần liên doanh Việt Thái, hiện đang có sự nhầm lẫn giữa xe máy điện và xe đạp điện, nhất là khi áp dụng theo quy chuẩn của Cục ĐKVN. Cách phân biệt hiện nay vẫn chủ yếu dựa vào chi tiết nếu xe có bàn đạp thì cho rằng đó là xe đạp điện. Tuy nhiên, bàn đạp đó thực chất không hẳn có tác dụng. Vì thế không thể bằng mắt thường xác định đâu là xe máy điện, đâu là xe đạp điện. Có nhiều trường hợp để lách luật, tránh các quy định của Nhà nước, nhà sản xuất lắp thêm bàn đạp cho giống xe đạp điện nhưng thực tế công suất, tốc độ là của xe máy điện và bán tràn lan trên thị trường. Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục ĐKVN, cũng cho biết, số lượng xe đạp điện nhập khẩu lắp ráp chui không qua đăng kiểm rất lớn, số lượng xe có dán tem đạt chuẩn chỉ khoảng 10%. Do đó, việc quản lý chất lượng các loại phương tiện này càng trở nên khó khăn, nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng cũng như người tham gia giao thông trên đường càng lớn.
Sẽ quản lý chặt xe đạp và xe máy điện
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, chúng ta cần rút ra những bài học từ những nước láng giềng, như Trung Quốc hiện có khoảng 300 triệu xe máy, xe đạp điện và có đến 40% số vụ TNGT liên quan đến xe máy - xe đạp điện, không thể để đến lúc TNGT xảy ra quá nhiều mới lo ngăn chặn. Mới đây, Thủ tướng đã đồng ý miễn phí trước bạ đến hết 30-6-2016 đối với xe máy điện đang lưu hành chưa thực hiện thủ tục đăng ký khi chủ phương tiện đến cơ quan công an làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng và yêu cầu Bộ Công an quyết định theo thẩm quyền và hướng dẫn việc miễn các loại hồ sơ, chứng từ khi làm thủ tục đăng ký đối với loại xe máy này. Đây là động thái tích cực nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng đưa loại phương tiện xe máy điện vào quản lý chặt chẽ hơn, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng và cho cộng đồng tham gia giao thông. Tuy nhiên, để quản lý một cách chặt chẽ và lâu dài, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết sẽ đặt vấn đề tăng cường quản lý xe đạp, xe máy điện lên bàn nghị sự của hội nghị ATGT quốc gia sắp tới. Trong đó, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ đưa ra kế hoạch tuyên truyền vận động về thực hiện nghiêm các quy định về xe máy điện, xe đạp điện, đồng thời kiến nghị các bộ: Công thương, Tài chính, Công an triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý đơn vị kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện không đúng quy định.
Đại diện ngành công an cũng cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục mở nhiều chuyên đề CSGT trực tiếp đến cổng trường dừng xe các em để tuyên truyền. Về chế tài xử lý, với các em từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi, nếu tái phạm sẽ bị tạm giữ xe 7 ngày và ra quyết định cảnh cáo, gửi thông báo về nhà trường để thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục. Với các em từ 16 đến dưới 18 tuổi vi phạm sẽ bị xử phạt bằng 50% so với mức xử phạt của người lớn. Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết cũng sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT chọn một số quy định pháp luật liên quan đến xe đạp và xe máy điện để tổ chức giáo dục trong chương trình phổ thông.
BÍCH QUYÊN