Bà Rịa – Vũng Tàu: Tổng lực tìm kiếm nguồn phóng xạ bị thất lạc

Liên quan đến vụ một thiết bị phóng xạ bị thất lạc tại Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3, sáng 7-4, Đoàn chuyên gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) và Công ty Cổ phần thép Pomina 3 (chủ đầu tư Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3, đóng tại KCN Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT) để tìm kiếm

(SGGPO).- Liên quan đến vụ một thiết bị phóng xạ bị thất lạc tại Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3, sáng 7-4, Đoàn chuyên gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) và Công ty Cổ phần thép Pomina 3 (chủ đầu tư Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3, đóng tại KCN Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT) để tìm kiếm.

Trước đó một ngày, đoàn chuyên gia của Bộ KH-CN mang theo các thiết bị dò tìm phóng xạ hiện đại từ Hà Nội vào để hỗ trợ công tác tìm kiếm.

Ngày 7-4, ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh BR-VT, tổ trưởng tổ tìm kiếm nguồn phóng xạ thất lạc của tỉnh cho biết, lãnh đạo Sở vừa nhận được tin báo phát hiện thiết bị giống với thiết bị phóng xạ bị mất. Người báo tin là công nhân thuộc nhà máy rác Vinakabec (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành). Tin báo với nội dung phát hiện một thiết bị giống với thiết bị đang tìm kiếm, trọng lượng khoảng 6-7kg. Trong hôm nay, đoàn công tác sẽ tới nơi được thông báo để xác minh thông tin này.

Ông Quang cũng cho biết các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm nguồn phóng xạ, cụ thể là các vựa ve chai tại địa bàn TPHCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương…. Trong đó, chủ yếu vẫn là tìm kiếm ở khu vực nhà máy thép, địa bàn huyện Tân Thành và thành phố Bà Rịa (tỉnh BR-VT). Ngoài ra, việc tìm kiếm sẽ được thông tin rộng rãi tới địa bàn thôn, xã trong toàn tỉnh. Song song đó, giải pháp hiện nay để truy tìm nguồn phóng xạ của Nhà máy Thép Pomina bị thất lạc, là dùng máy đo do Cục An toàn bức xạ và hạt nhân hỗ trợ.

Trong chiều 7-4, các bên liên quan gồm: Lãnh đạo Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ KH-CN), Công an tỉnh, Sở KH-CN, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 sẽ nhóm họp để lên phương án chi tiết cho cuộc tìm kiếm.

Theo Giáo sư - Tiến sĩ Trần Thanh Minh, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật và Hạt nhân, nguồn phóng xạ Co-60 đang thất lạc ở BR-VT có mức nguy hiểm rất lớn vì ở khoảng cách 10cm, nguồn phóng xạ có thể gây ra suất chiếu là 2,5mSv/h, trong khi mức cho phép với người bình thường là 1mSv/năm.

Trong trường hợp rút nguồn phóng xạ ra khỏi buồng chì hay uranium bảo vệ thì sự chiếu xạ vào cơ thể dễ dàng xảy ra. Quá trình diễn biến đặc trưng sau khi bị chiếu xạ toàn thân từ một nguồn bức xạ xuyên thấu ở giai đoạn tiền khởi, xảy ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi và có thể sốt kèm tiêu chảy, tiếp theo là giai đoạn ủ bệnh thể hiện ở các triệu chứng viêm nhiễm, chảy máu, bệnh dạ dày và ruột. Các biểu hiện trong thời gian này là do thiếu máu hoặc mất các tế bào dạ dày và ruột.

Trường hợp chiếu xạ cục bộ, tùy theo liều chiếu, tại chỗ bị chiếu xuất hiện ban đỏ, phù nề, bỏng rộp khô và ướt, tróc vảy, đau đớn, hoại tử hoặc rụng lông. Những tổn thương da cục bộ tiến triển chậm theo thời gian (tuần, tháng) và rất đau, khó điều trị bằng cách thông thường.

Cũng theo ông Trần Thanh Minh, khi nhìn thấy nguồn phóng xạ bị thất lạc mà báo chí đăng tải, người dân không được rút lõi bên trong ra khỏi thiết bị bảo vệ bên ngoài. Thay vào đó, người dân để nguồn phóng xạ càng xa người càng tốt, có thể chôn xuống đất đồng thời báo cho cơ quan chức năng sớm nhất.

          ĐỨC TRUNG

>> Bà Rịa-Vũng Tàu: Truy tìm nguồn phóng xạ bị mất

Tin cùng chuyên mục