Khởi tố bắt tạm giam đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thái “nổ” mình là Thanh tra Sở GD&ĐT, Thượng tướng Bộ Công an hoạt động trong ngành giáo dục, quen biết với nhiều lãnh đạo để thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Ngày 10-1, Công an quận 1, TPHCM cho hay, đã khởi tố và thi hành lệnh bắt giam với Cao Dương Thái (SN 1968, ngụ quận Thủ Đức) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố bắt tạm giam đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản ảnh 1 Đối tượng Thái "nổ" là Thanh tra Sở GD&ĐT, Thượng tướng Bộ Công an hoạt động trong ngành giáo dục
Theo điều tra, tháng 11-2018, Thái thành lập công ty TNHH MTV Giao dục Phúc Thịnh tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TPHCM để tổ chức dạy thêm. Đến năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM không cho dạy thêm trong trường nên công ty của Thái ngưng hoạt động.

Thất nghiệp, Thái chuyển sang "chạy dự án" để xây dựng và vay tiền của nhiều người. Thái không chạy được dự án nào nên lâm vào cảnh nợ nần. Cuối năm 2019, Thái nợ hàng trăm triệu đồng và trả lãi hàng ngày.

Đến tháng 1-2020, Thái quen với Nguyễn Võ Bích Dung (SN 1974, ngụ quận Tân Bình) thông qua 1 người phụ nữ tên là Cẩm Liên. Liên nói với Dung là Thái đang công tác tại Sở GD&ĐT TPHCM. Dung cho biết đang làm ở 1 công ty phát triển nhà trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1.

Do muốn có tiền trả nợ nên Thái nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Thái giả làm Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT TPHCM lập nhiều tài khoản trên mạng Zalo với các số ĐTDĐ khác nhau.

Những lần gặp Dung, Thái xưng là Thanh tra Sở GD&ĐT, cũng có lúc Thái nói là Thượng tướng Bộ Công an hoạt động trong ngành giáo dục. Thái nói có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo Trung ương, bộ, ngành, người nhà của lãnh đạo Thành ủy TPHCM...

Tháng 3-2020, Dung hay tin TP Thủ Đức sắp được thành lập nên nhờ Thái xin cho người quen của mình về Sở Xây dựng. Sau đó, Dung nhiều lần vay mượn tiền chuyển cho Thái. Mỗi lần nhận tiền qua tài khoản, Thái lấy nhiều số tài khoản khác nhau của những người mình vay mượn tiền để Dung chuyển vào. Thái nói những tài khoản này là của cấp dưới của mình trong công an.

Tháng 7-2020, thông qua người quen, ông T.H. (SN 1968, ngụ quận 1) nhờ Dung xin chuyển công tác từ trường THPT ở quận 1 về trường THPT ở quận 6. Sau khi gặp Thái nói sẽ lo được với mức phí là 50 triệu đồng. Giữa tháng 7-2020, Dung cùng ông H. gặp Thái ở quán nước ở đường Hoàng Sa, phường Đa Kao, quận 1 và nói là Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT.

Kết thúc cuộc trò chuyện, ông H. chuyển cho Dung 30 triệu đồng, số tiền còn lại khi có quyết định thì sẽ chuyển đủ. Sau đó, Thái nói Dung rút 6 triệu đồng đưa cho mình, số tiền còn lại Thái nói chuyển vào tài khoản cấp dưới của mình.

Tương tự, ngày 7-8, ông L.V.T. (SN 1977, ngụ quận 10) nhờ Dung xin cho người thân vào Trường THPT Lê Hồng Phong, THPT Trần Đại Nghĩa. Dung nói với Thái thì Thái nói sẽ lo được và ra giá 10.000 USD. Ông T. đã đưa cho Dung 5.000 USD. Thái nói Dung đổi 3.000 USD sang tiền Việt chuyển vào tài khoản cấp dưới của Thái.

Chờ đợi lâu nhưng không thấy Thái thực hiện nên Dung nói Thái trả lại tiền cho ông H. và ông T. nhưng Thái không trả. Sau đó, các nạn nhân đã tới công an trình báo. Do Dung nhận thấy mình có 1 phần trách nhiệm nên tháng 10-2020 đã trả lại cho ông T. 21 triệu đồng. Đồng thời, sau đó công an cũng đã phát thông báo truy tìm Dung.

Ngày 28-12-2020, Dung tới công an trình diện. Trong cùng ngày, công an đã tiến hành bắt giữ được Thái. Tại cơ quan công an, Thái thừa nhận lợi dụng quan hệ với Dung để lừa đảo.

Hiện công an đang điều tra mở rộng.

Tin cùng chuyên mục