Từ loạt bài “Nhiêu khê khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế”, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM Cao Văn Sang:

Không nên đồng chi trả

Với quan điểm Luật BHYT mới đã ban hành có hiệu lực thì cơ quan Bảo hiểm xã hội cứ thế mà thực thi, còn vướng mắc ở đâu, theo ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM - chúng ta cứ từ từ giải quyết. Về thủ tục hành chính, cấp, đổi thẻ BHYT mới, ông Sang cho biết TPHCM cơ bản đã triển khai tốt, nhưng vấn đề khiến ông băn khoăn là liệu những người thường xuyên đau ốm, mắc bệnh nan y có đủ tiền… đồng chi trả?

Với quan điểm Luật BHYT mới đã ban hành có hiệu lực thì cơ quan Bảo hiểm xã hội cứ thế mà thực thi, còn vướng mắc ở đâu, theo ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM - chúng ta cứ từ từ giải quyết. Về thủ tục hành chính, cấp, đổi thẻ BHYT mới, ông Sang cho biết TPHCM cơ bản đã triển khai tốt, nhưng vấn đề khiến ông băn khoăn là liệu những người thường xuyên đau ốm, mắc bệnh nan y có đủ tiền… đồng chi trả?

* PV: Thưa ông, sau hơn nửa tháng áp dụng Luật BHYT mới, BHXH TPHCM đã triển khai đến đâu?

Ông Cao Văn Sang: Hiện BHXH TPHCM đã tập huấn đầy đủ cho CB-CNV về những quy định của Luật BHYT mới, xây dựng quy trình giải quyết thanh toán cho người dân thuận tiện hơn. Và đến nay đã cấp, đổi được trên 4 triệu thẻ BHYT mới trong tổng số dự kiến khoảng 4,5 triệu thẻ. Một số đối tượng chưa được cấp thẻ BHYT mới là doanh nghiệp còn nợ BHXH, một số đơn vị chưa kịp làm thủ tục đổi thẻ. 

* Qua thực thi 3 tuần qua, BHXH đã ghi nhận những vướng mắc và giải quyết ra sao? 

* Mới triển khai nên chưa bộc lộ những vướng mắc nhiều, ngoài việc cấp, đổi thẻ mới. Chẳng hạn thẻ cũ nhưng còn hạn sử dụng mà chưa kịp đổi thì làm thế nào?

Vấn đề này đã được Vụ BHYT (Bộ Y tế) hướng dẫn giải quyết là vẫn được thanh toán cho đến khi hết hạn, nhưng riêng TPHCM chỉ cho áp dụng khám chữa bệnh thêm một lần. Nghĩa là nếu thẻ còn hạn sử dụng nhưng chưa đổi mà khi đi khám chữa bệnh vẫn được BHYT thanh toán nhưng bệnh viện yêu cầu về phường, xã đổi thẻ mới, và lần khám chữa bệnh sau BHYT không thanh toán cho thẻ cũ nữa, dù còn hạn sử dụng. 

* Tại sao TPHCM lại có quy định khác hướng dẫn của Bộ Y tế như vậy, thưa ông? 

* Do giữa thẻ cũ và thẻ mới có chính sách khác hẳn và với cơ chế đồng chi trả nên rất khó giải quyết thanh toán cho các bệnh viện cũng như BHXH. Hơn nữa, các bệnh viện đã vận hành hệ thống phần mềm cho thẻ mới, nên cứ sử dụng thẻ cũ cho đến hết hạn thì chẳng lẽ thay đổi phần mềm mãi. 

* Được biết, theo Luật BHYT mới, chính sách đồng chi trả 5%- 20% khiến bệnh nhân nghèo, bệnh nhân mắc bệnh nan y không đủ khả năng? 

* Đó là một bất cập của Luật BHYT mới, vì thực sự các hộ nghèo lo cơm áo đã không đủ, huống gì tiền chữa bệnh.

Theo quy định, những bệnh nhân nằm trong chuẩn nghèo được chi trả 5%, nhưng với người đau yếu thường xuyên, mắc bệnh nan y thì con số này vẫn là quá lớn. Việc đồng chi trả BHYT thực ra đã có trước đây, nhưng rồi bỏ, nay lặp lại, chứ không có gì mới. Cơ quan soạn thảo luật và Quốc hội đáng lẽ có ý kiến về điều này. Riêng cá nhân tôi, không nên đồng chi trả. 

* Nhưng được biết TPHCM vừa công bố vượt qua chuẩn nghèo của Trung ương (tức thu nhập dưới 6 triệu đồng/năm/hộ). Có nghĩa TPHCM không còn hộ nghèo và đối tượng vừa “thoát nghèo” ấy phải đồng chi trả BHYT 20%? 

* Sở LĐ-TB &XH vừa chuyển qua BHXH danh sách hộ nghèo của TP năm 2009 và đến nay đã cấp được 319.494 thẻ BHYT cho đối tượng này. Tuy nhiên, đối tượng này tại TPHCM đã vượt qua chuẩn nghèo của Trung ương nên được đưa vào diện “cận nghèo”. Cho nên, thẻ BHYT là hộ nghèo nhưng mã thẻ BHYT là diện “cận nghèo” và phải đồng chi trả 20%. 

* Trước đây, bệnh nhi dưới 6 tuổi được BHYT thanh toán 100% và Luật Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em hiện hành cũng quy định điều đó. Nhưng nay Luật BHYT mới bắt đối tượng này đồng chi trả, liệu có thiệt thòi, thưa ông? 

* Từ 1-1-2010, bệnh nhi cũng phải chi trả một phần chi phí điều trị, và mức mà BHYT chi trả tối đa là không quá 40 tháng lương cơ bản. Như vậy, nếu bệnh nhi mổ tim có chi phí vài chục triệu đồng thì khoản chênh lệch thêm gia đình phải trả, nếu không có ngân sách địa phương hỗ trợ. 

* Vậy thì chính sách BHYT mới đang tạo thêm gánh nặng cho bệnh nhân và gia đình của họ? 

* Các địa phương có thể có chính sách để hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo, cho trẻ dưới 6 tuổi. Còn không thì phải sửa luật. Nhưng thật ra mà nói luật mới ban hành thì ít ai chịu sửa. 

* Xin cảm ơn ông!

TƯỜNG LÂM (thực hiện)

Người nghèo cùng chi trả 5% viện phí: Vẫn chưa có “lối thoát”

(SGGP).- Ngày 21-1, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã có cuộc họp nhằm rút kinh nghiệm sau 20 ngày thực hiện Luật BHYT mới.

Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, cho biết, sau một thời gian ngắn thực hiện quy định mới của luật BHYT, tuy nảy sinh những vướng mắc nhưng về cơ bản đã được giải quyết. Theo bà Hương, đối với việc cùng chi trả 5% của người nghèo, hiện phương án sử dụng quỹ 139 (quỹ hỗ trợ các đối tượng khi sử dụng dịch vụ y tế chi phí cao ngoài khả năng chi trả) là khả thi nhất.

Hiện Bộ Y tế đang đề xuất để Chính phủ có hướng sửa đổi hoạt động của quỹ này để giúp đỡ người nghèo khi khám chữa bệnh. Trước mắt, khi chưa có quyết định thì tại các bệnh viện sẽ lưu tất cả thông tin liên quan đến đối tượng này báo cáo lại Bộ Y tế. Sau 3 tháng, Bộ Y tế sẽ tổng kết xem xét và nếu thấy cần phải thay đổi cách hỗ trợ người nghèo, sẽ triển khai để người bệnh không thiệt thòi.

Cùng ngày, ông Hoàng Kiến Thiết, Trưởng ban cấp sổ, thẻ BHYT thuộc BHXH Việt Nam cho biết, có khoảng 40 triệu thẻ BHYT đã được đổi sang thẻ mới. Tuy nhiên thẻ dành cho đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi mới đổi được khoảng 40%. Nhiều tỉnh, thành phố lớn chưa gửi danh sách đổi thẻ khiến việc đổi và cấp thẻ mới sẽ càng chậm trễ.

T.KIÊN

Thông tin liên quan: 
- Hụt hơi chờ được khám

- Bệnh nhân nghèo càng… đổ nợ

- Giảm quyền lợi, tăng áp lực

Tin cùng chuyên mục