Không ngơi nghỉ vì lợi ích cộng đồng

Khó có thể hình dung ở tuổi 70 nhưng ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Chi bộ khu phố, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường kiêm Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (gọi tắt là Ban GS) phường Phước Long A (quận 9), lại nhanh nhẹn và hoạt bát đến vậy. 
Ông Nguyễn Văn Việt giám sát một công trình thi công trên địa bàn phường
Ông Nguyễn Văn Việt giám sát một công trình thi công trên địa bàn phường
Dù cánh tay phải không còn lành lặn, bị bom đạn chiến tranh cướp đi cả bàn tay, nhưng hàng ngày, người thương binh 2/4 cùng chiếc máy ảnh đeo trên vai cứ rong ruổi giám sát khắp các công trình thi công hạ tầng lớn nhỏ trên địa bàn phường, với một mong mỏi giản dị: “Làm sao đồng tiền ngân sách cũng như của người dân gom góp được sử dụng hiệu quả”. 
Tiễn chúng tôi ra về, đi qua đoạn đường giao cắt giữa xa lộ Hà Nội với đường nhánh dẫn vào một khu dân cư, ông Việt kể rằng trước khi đoạn barie được gắn thì ngay ngã ba này, mỗi ngày có không biết bao nhiêu vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra. Ban GS đã đề nghị quận cho gắn barie để chặn, không cho lưu thông băng ngang, nên giờ nỗi lo tai nạn oan uổng đã không còn nữa, bà con ở đây cũng yên tâm hơn. 
Mở đoạn video trong đĩa hình còn lưu cẩn thận về công trình thi công đường Tây Hòa (phường Phước Long A, quận 9) hoàn thành đã hơn một năm, chú Việt nhớ lại: Nhận được phản ánh của nhân dân cho rằng gần 200m cống của công trình không được đơn vị thi công lót bê tông bao bọc xung quanh nên Ban GS liền vào cuộc. Song, ngặt ở đây là đơn vị thi công bỏ cống đến đâu lấp đất đến đó nên Ban GS khó mà “bắt tận tay day tận mặt”! Không ngần ngại, Ban GS quyết định “đột kích” bất ngờ vào ban đêm để làm rõ thực hư vụ việc.  “Tại đây, các thành viên Ban GS đã tận mắt chứng kiến cả chục mét ống cống được đặt xuống hào đào sẵn nhưng hoàn toàn không có bê tông bọc lót xung quanh. Khổ nỗi, khi phát hiện ra cũng là lúc công đoạn đặt cống gần như... hoàn tất. Để giải quyết hợp tình hợp lý, đơn vị thi công chọn giải pháp của chúng tôi đưa ra là đào đất lên, sau đó trám chít bê tông giữa các đoạn cống để kết nối lại với nhau nhằm đảm bảo chất lượng công trình”, chú Việt kể.  Gần chục năm qua, hàng trăm công trình công ích lớn nhỏ đã được Ban GS phường Phước Long A, với vai trò trưởng ban của ông Nguyễn Văn Việt, kịp thời phát hiện không ít sai sót trong thi công, qua đó yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sai sót, ngăn chặn hiện tượng “rút ruột” công trình. Người thương binh già đúc kết: “Thắng lợi qua mỗi công trình giám sát chính là lấy lại niềm tin trong nhân dân, cũng như kịp thời ngăn chặn sai phạm của đơn vị thi công. Kết quả đó có được là nhờ sự quyết tâm, đoàn kết và thái độ làm việc trách nhiệm của cả Ban GS”.  Miệt mài không ngơi nghỉ vì lợi ích cộng đồng, người thương binh nặng Nguyễn Văn Việt luôn ghi khắc lời của Bác: Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, khi mình còn khả năng cống hiến! 

Tin cùng chuyên mục