Kích cầu du lịch nội địa - Doanh nghiệp phải đồng hành

Mục tiêu chương trình kích cầu du lịch nội địa trong năm 2016 là sẽ giảm giá tour 20% - 40% để cạnh tranh với các nước trong khu vực. Trong đó, Hiệp hội Du lịch TPHCM sẽ tập trung vào việc giảm giá vận tải (mà cụ thể là giảm giá vé máy bay, tàu hỏa), giá khách sạn, nhà hàng để đảm bảo “giảm giá mà không giảm chất lượng”. Thế nhưng, nhiều công ty du lịch phản ánh, việc mua vé hàng không giá rẻ không phải doanh nghiệp nào cũng mua được vì điều kiện khắt khe, nếu không thu hút đủ lượng khách sẽ bị lỗ do mất cọc…

Vì sao “chê” vé giá rẻ?

Năm 2015 Hiệp hội Du lịch TP đã ký kết hợp tác với 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific để giảm giá vé, kích cầu du lịch. Số lượng vé giá rẻ được bán theo chương trình hợp tác này tuy có tăng gần gấp 3 lần năm trước, đạt 130.000 vé, nhưng chỉ mới giải quyết chưa đạt 1% so với nhu cầu. Đại diện VietJet Air cho biết, số lượng vé giá rẻ là không hạn chế, nguyên nhân số vé bán ra chiếm tỷ lệ nhỏ là vì các doanh nghiệp lữ hành không tham gia, không tạo ra những tuyến hấp dẫn. Đại diện VietJet Air gợi ý, nếu các doanh nghiệp lữ hành tạo ra những tour có đường bay ngược lại, như tour từ các tỉnh đến khám phá TPHCM thì sẽ có giá rẻ đến mức 0 đồng.

Hàng không giá rẻ giúp kích cầu du lịch (Ảnh: CAO THĂNG)

Thế nhưng, theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt, lý do doanh nghiệp lữ hành không sử dụng dịch vụ vé giá rẻ vì giờ bay không hợp lý. “Kích cầu phải làm sao đừng cho khách nghĩ rằng giá rẻ là… bèo” - ông Mỹ nói. Ông còn đề xuất, kích cầu không chỉ là giá rẻ mà còn ở chỗ dịch vụ tốt, phục vụ tốt nữa. Đại diện một công ty du lịch khác khẳng định rằng, hoạt động vận chuyển là vấn đề các doanh nghiệp lữ hành ưu tư nhất, nhưng tại sao doanh nghiệp ít tham gia giá vé rẻ vì đường bay, giờ bay không phù hợp nên không thể tham gia. Đại diện Công ty Du lịch Hương Giang cho biết đã thiết kế tour Phố Hiến cho ngày tết nhưng kế hoạch phá sản vì giá vé đi Hà Nội, Hải Phòng đều trên 6 triệu đồng/khách thì không thể thu hút khách được. Công ty Hương Giang phải “cầu cứu” các hãng hàng không ổn định giá để doanh nghiệp chủ động trong thiết kế tour. Nếu các doanh nghiệp trong nước không hợp tác tốt, không giảm giá vé nội địa thì chắc chắn giá du lịch trong nước luôn cao hơn giá du lịch quốc tế, khiến Việt Nam không cạnh tranh nổi.

Và đồng hành từ các bên…

Dù chương trình hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch TP với các hãng hàng không được triển khai 4 năm qua nhưng đến nay chỉ mới có 28 doanh nghiệp tham gia chương trình, trong khi trên địa bàn thành phố có hàng trăm doanh nghiệp lữ hành. Do vậy, ông Nguyễn Văn Mỹ đề nghị Hiệp hội Du lịch TP phải công khai các chương trình kích cầu trên website của Hiệp hội chứ đừng để các doanh nghiệp phải lobby mới có được thông tin chương trình kích cầu. Thậm chí, các chương trình hợp tác kích cầu giảm giá vé của Hiệp hội Du lịch chỉ mới kích cầu cho các công ty du lịch mà chưa tính đến khách tự do. Ông đề nghị, để kích cầu, Hiệp hội Du lịch không chỉ tính đến giá vé máy bay mà phải hợp tác giảm giá khách sạn, giá ô tô và các dịch vụ khác cho phong phú hơn. Hiệp hội phải tăng cường đối thoại và kết nối để các doanh nghiệp liên quan được gặp nhau, hợp tác cùng phát triển.

Một số doanh nghiệp lữ hành khác cho rằng, việc đặt cọc để được mua vé giá rẻ của các hãng hàng không cần xem xét lại. Bởi theo quy trình, khi doanh nghiệp lữ hành nắm được đường bay, đặt vé rồi mới đi tìm khách, nếu tìm khách không được thì “ôm” vé, chịu mất cọc, nhiều lần doanh nghiệp phải chịu lỗ vì mất cọc nên ngại tham gia chương trình kích cầu giá vé máy bay rẻ này. Các doanh nghiệp mong muốn rằng, các hãng hàng không, ga đường sắt nên đồng hành doanh nghiệp lữ hành, vì doanh nghiệp lữ hành được ví như đơn vị thu tiền hộ rồi chi ra cho giao thông, khách sạn, ăn uống…, không thể cứ đặt cọc mà không bán được thì phải ôm vé chịu phạt được. Một số doanh nghiệp đề nghị, các hãng hàng không phải khống chế giá vé tăng bao nhiêu phần trăm trong các dịp lễ, tết để doanh nghiệp lữ hành biết mà có kế hoạch xây dựng giá tour, thu hút khách ổn định.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP, cam kết, năm 2016 ngoài việc hợp tác với ngành đường sắt mở tuyến tour du lịch đường sắt, Hiệp hội Du lịch TP sẽ mở rộng hợp tác với các đơn vị vận tải đường bộ, các khách sạn để giảm giá, kích cầu du lịch nội địa, mức giảm trung bình khoảng 20% đến 40% và dần xóa bỏ quan niệm giá tour du lịch trong nước mắc hơn giá tour đi nước ngoài.

HÀN NI

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Quy hoạch kiến trúc