Kiểm soát chặt chẽ việc phát hành, sử dụng vốn

Một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của nhà đầu tư, khiến TTCK suy giảm trong thời gian gần đây là việc doanh nghiệp ồ ạt phát hành thêm cổ phiếu, tạo nguồn cung lớn trên thị trường trong khi sức cầu không cải thiện.

Mặt khác, tính hiệu quả trong việc sử dụng đồng vốn huy động cũng không rõ ràng. Có những doanh nghiệp tranh thủ phát hành nhưng thay vì đầu tư cho sản xuất kinh doanh thì lại đi… trả nợ hay gửi ngân hàng. Có hiện tượng doanh nghiệp nhân cơ hội TTCK tăng trưởng đã thực hiện liên tiếp các đợt phát hành thêm cổ phiếu ra công chúng, trong khi đó việc sử dụng vốn chưa thật sự hiệu quả, đã làm thị trường phát triển sai lệch.

Năm nay, trong hồ sơ đăng ký ra công chúng, cơ quan quản lý cần bổ sung nội dung báo cáo về kết quả sử dụng vốn huy động trước đó. Báo cáo này phải được nêu cả trong nghị quyết đại hội cổ đông. Trước tình trạng “bội thực” chứng khoán, UBCKNN cần xem xét cẩn trọng việc phát hành cổ phiếu của các doanh nghiệp. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp phát hành cổ phiếu nhưng số vốn huy động được đầu tư vào những lĩnh vực khác, không phải sở trường của mình. Có những doanh nghiệp còn huy động vốn và góp vốn vào các quỹ đầu tư!?

Về phía cơ quan quản lý, ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN, cho biết việc doanh nghiệp huy động vốn và sử dụng sai mục đích từ các đợt phát hành, cơ quan này sẽ chấn chỉnh, đang bổ sung các quy định chặt chẽ hơn. Cụ thể, sẽ xem xét kỹ điều kiện phát hành và giám sát chặt chẽ hơn việc sử dụng vốn của doanh nghiệp.

Cũng liên quan đến vấn đề phát hành, theo quy định, các doanh nghiệp phát hành phải nêu giá phát hành, giá bảo lãnh phát hành (nếu có) khi nộp hồ sơ. Tuy nhiên, điều này đã gây khó khăn cho doanh nghiệp và tổ chức bảo lãnh phát hành trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động và việc thẩm định hồ sơ kéo dài như hiện nay, tạo rủi ro cho các bên.

Bởi trên thực tế, nhiều khi mức giá khởi điểm từ lúc xây dựng đến khi doanh nghiệp được phép phát hành là quá xa, nên không còn phù hợp (quá cao, hoặc quá thấp), khiến cho nhiều doanh nghiệp không phát hành được và việc điều chỉnh lại giá cũng mất nhiều thời gian. Theo giới đầu tư, trong hồ sơ phát hành, UBCKNN chỉ nên quy định nguyên tắc xác định giá chào bán và giá bảo lãnh, còn giá chính thức sẽ được đưa ra sát vào ngày phát hành để phù hợp với tình hình thực tế diễn biến thị trường.

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Tin cùng chuyên mục