Kiểm soát thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

Ngày 11-6, tại TPHCM, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Phòng chống ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể, ngộ độc do độc tố tự nhiên và cập nhật số liệu an toàn thực phẩm”.
Khu vực chế biến thức ăn của một trường học. Ảnh minh họa: Đan Như/Thanhuytphcm.vn
Khu vực chế biến thức ăn của một trường học. Ảnh minh họa: Đan Như/Thanhuytphcm.vn

Hội thảo có gần 200 đại biểu đến từ các ban quản lý, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh thành phía Nam tham dự. 

Theo báo cáo của Cục An toàn thực phẩm, trong 5 tháng đầu năm 2020, cả nước ghi nhận 48 vụ ngộ độc thực phẩm làm 872 người mắc, 824 người phải vào viện điều trị và khiến 22 người tử vong. Nguyên nhân do vi sinh vật chiếm 38,7%, độc tố tự nhiên là 28,4%, hóa chất là 4,2%, không xác định được nguyên nhân gây ngộ độc là 28,7%. Tại TPHCM, ngoài mối lo mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở các khu chế xuất - khu công nghiệp, là nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong các trường học. Toàn TP hiện có 1.280 bếp ăn tập thể tự tổ chức, 112 bếp ăn tập thể thuê nấu, 292 cơ sở nhận suất ăn sẵn, 630 căn tin trong trường học. Giai đoạn 2015-2019, trên địa bàn TP để xảy ra 22 vụ ngộ độc thực phẩm. Riêng 5 tháng đầu năm 2020, chưa ghi nhận vụ ngộ độc nào xảy ra trên địa bàn TP. 

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo, một trong những nguy cơ gây ngộ độc là việc sử dụng các nguyên liệu, thực phẩm “trôi nổi”, không rõ nguồn gốc, sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, bảo quản thực phẩm của các đơn vị sản xuất, kinh doanh và cung cấp suất ăn công nghiệp chưa đúng quy định. Qua kiểm tra, khảo sát của Cục An toàn thực phẩm cho thấy, khoảng 70% số vụ ngộ độc thực phẩm là do sử dụng suất ăn từ nơi khác vận chuyển đến. Trong khi hầu hết cơ sở cung cấp suất ăn sẵn có quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm… không đáp ứng yêu cầu, quy định.

Tin cùng chuyên mục